Xăng dầu đồng loạt tăng giá
Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong cuộc trò chuyện cuối năm này, PV VOV Giao thông đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với 2 người đạp xích lô tại khu vực phố cổ Hà Nội là chú Trần Văn Tuấn và anh Nguyễn Mạnh Cường; để xem trong ngày cuối năm lượng khách đi xích lô có nhiều không? Sang năm mới 2024 họ có mong muốn gì?
PV: Thời điểm gần Tết theo đánh giá của chú Tuấn và anh Cường, lượng khách đi xích lô có đông hơn ngày thường không?
Chú Tuấn: Lượng khách những ngày này ít khách hơn tháng trước, vì tháng này tháng củ mật nên hầu như ít khách, mà nhiều người kiếm ăn để có tết thì khó làm hơn trước. Nhưng mà tháng Giêng thì lại đông khách hơn, tháng giêng người ta có tiền lộc người ta đi chơi người ta lì xì lại rất nhiều khách.
Anh Cường: Tháng tết này mưa, thì khách người ta đặt rồi lại mưa quá người ta không đi. Mình giờ làm ý thì ngày tết này cố làm nhưng khó khăn lắm, cứ làm buổi nào thì làm thôi, khách giờ rất ít.
Tức là làm cái này ý thì tùy theo là khách về họ là ví dụ đặt lịch rồi, họ đi nửa tiếng thì chúng tôi đi nửa tiếng về lại có đoàn người ta kế.
PV: Trong những tháng giáp tết, mình làm với lượng khách như thế này có đủ tiền để lo toàn cho những ngày tết không?
Chú Tuấn: Giáp Tết thế này thì người ta cũng kiếm được 400.000 -500.000 đồng, nhưng giờ mình lớn tuổi rồi cũng đạp yếu lắm, chân tay đau lắm, từ chân đau xương khớp bắt đầu nó kéo lên não tôi cũng muốn về nghỉ lắm rồi nhưng về thì Tết lại đang cố mấy ngày kiếm mấy cái bánh chưng (vừa nói vừa cười).
Nói rất thật. Mà tết thì tiêu pha nhiều đang cố, tôi phải có mươi triệu, đủ cho cái Tết gia đình nhà tôi, cũng phải ăn tiêu rồi lì xì cho các cháu.
Anh Cường: Như bọn tôi làm cũng rất yêu nghề xích lô, có thể chúng tôi đi kiếm hàng ngày thì ăn rất đơn giản thôi, thế còn có người người ta lại có người nhà, mình không có thì mình thuê trọ, mỗi tháng mất từ 300.000 – 350.000 đồng, phòng thì 3-4 người ở thôi.
Tuổi tác bảo đi làm cái khác mình không làm được, thế thôi mình cứ còn sức khỏe thì làm năm nào biết năm đấy, có thể làm chục hôm, đôi ba chục hôm về gọi có tí quà mua cho cháu thôi.
PV: Để có được một mức thu nhập như chú Tuấn và anh Cường vừa chia sẻ, hai người sẽ chở khách qua những địa điểm nào? Quá trình đó có vất vả không?
Anh Cường: Cái này thì mình phụ thuộc theo khách, ví dụ lịch trình người ta là vào phố cổ, bờ hồ, sau đó họ muốn đi nhà thờ xong lại xuống Nhà hát lớn chẳng hạn. Nhiều khi khách họ hay kiểu là gợi ý, nói chuyện với mình, thì mình nghe lại rồi có thể là mình giới thiệu rồi họ cười tươi, thích lắm, họ gọi là OK tức là mình phục họ rất tốt, đấy là mình vui thì họ cũng cười.
Chú Tuấn: Chúng tôi ở nông thôn lên Hà Nội kiếm sống thì chúng tôi cảm thấy quá vui, quá dễ sống, dễ kiếm tiền so với mình làm công việc khác ở nông thôn. Đến tuổi này mình cảm thấy càng yêu nghề hơn, tiếp xúc với tất cả mọi người, Việt Nam mình mình cũng thấy vui mà tây nước ngoài mình cũng phải “đá” một tí tiếng anh mình cũng thấy vui.
PV: Công việc tuy vất vả nhưng có niềm vui vì được phục vụ khách du lịch. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này thì trong thời gian tới chú Tuấn và anh Cường có mong muốn gì gửi tới ngành du lịch?
Chú Tuấn: Mình mong muốn ngành du lịch khách sang càng nhiều càng tốt. Xích lô cũng rất cần khách du lịch sang đây chơi để có tour, rất cần. Mọi phương tiện xe đều cần mà, tour 2 tầng, rồi tour 1 tầng, rồi taxi, xích lô đều cần hết. Khách sang nhiều thì xích lô có nhiều khách, đó là điều mong muốn nhất của tôi.
Anh Cường: Mong đợi của chúng tôi có nhiều khách thu hút về để chúng tôi có việc làm. Mong muốn không cứ gì riêng tôi kể cả các công ty du lịch, phát triển để du lịch Việt Nam mình phát triển.
PV: Những mong muốn hết sức chân thật! Một lần nữa rất cảm ơn chú Tuấn và anh Cường đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.
Năm 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng, năm 2023 kinh tế vẫn gặp những khó khăn, thách thức và những người làm dịch vụ như người đạp xích lô cũng cảm nhận được sự tác động này.
Tuy nhiên, qua cuộc trò chuyện vừa rồi có thể thấy họ vẫn rất lạc quan, yêu nghề, gắn bó với nghề vì niềm vui và tự hào khi du khách đã đến với Hà Nội, và đóng cho sự chu đáo, thân thiện của thành phố Hà Nội có những người đạp xích lô.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.
Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.
Phó chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà được 100% đại biểu bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.
Chiều 13/11, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội, với 100% đại biểu có mặt đồng ý, ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.
Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.