Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nở rổ các cuộc thi tài năng trẻ em: Phụ huynh nên lựa chọn tham gia thế nào?

Xuân Tú: Thứ bảy 03/02/2024, 06:19 (GMT+7)

Thời gian gần đây không khó bắt gặp những cuộc thi tìm kiếm tài năng dành cho trẻ em với đa dạng lĩnh vực như thời trang, người mẫu, ca hát, nhảy múa... Bên cạnh lợi ích mang lại, không ít băn khoăn cũng được đặt ra khi cha mẹ muốn lựa chọn cho con tham gia các cuộc thi này.

Đây cũng là chia sẻ của Chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương khi trao đổi cùng PV VOV Giao thông.

PV: Trước hết, bà nhận định thế nào về thực tế xuất hiện không ít các cuộc thi tìm kiếm tài năng cho trẻ em trong thời gian qua?

Chuyên gia Vũ Thu Hương: Theo tôi nghĩ đây là hệ lụy của bệnh hình thức và thành tích. Trong một gia đình, cái cách hay nhất, cái đối tượng hay nhất mà chúng ta có thể tạo dựng những hình ảnh tốt đẹp chính là các em bé. Các cuộc thi mà về trí tuệ thì thường là còn phụ thuộc vào khả năng của các con.

Còn những cuộc thi khác đôi khi cũng không hẳn là phụ thuộc vào năng khiếu mà có thể đơn giản chỉ là trông các con ngộ nghĩnh, đáng yêu, xinh tươi thì có thể cũng đã kiếm được giải gì đó rồi và lúc đó chúng ta cũng có thể sẽ có một chút thể diện.

Nắm bắt được tâm lý này, rất nhiều đơn vị đã tổ chức các cuộc thi, và họ đều có thể có thí sinh tham dự và đấy là chính lý do mà các cuộc thi lan tràn khắp nơi.

Chưa kể một số trường tuyển sinh thì lại đòi hỏi những cái giải như thế và các phụ huynh lại cảm thấy nếu như cho con tham gia những kỳ thi này mà có giải thì có vẻ là con đường bước vào những cổng trường đắt giá sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc là con mình không có giải.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Nói vậy không có nghĩa là các cuộc thi đó không có ích cho trẻ em, phải không?

Chuyên gia Vũ Thu Hương: Tôi nghĩ rằng, khi chúng ta mở ra các sân chơi khác nhau đối với các con thì chắc chắn là các con cũng sẽ có những cái trải nghiệm khác nhau. Cái điều mà chúng ta cảm thấy lo lắng ở đây là sự lạm dụng các kỳ thi, có thể là những cái kỳ thi đó cũng chưa hợp lý với tiêu chí phát triển của các con.

Những cái cuộc thi mà tôi nghĩ hiện giờ đang rất là thiếu đối với học sinh, chính là những cuộc thi các con đóng góp gì cho xã hội, các con có làm những cái việc thiện hay không? Các con đã nghĩ ra những cái gì để mà hỗ trợ những cái bạn nhỏ thiếu thốn hay là làm đẹp cho môi trường?

Thì những cái cuộc thi như thế thì tôi thấy đang thiếu. Mà những cuộc thi đó thì thực sự lại rất là hữu ích đối với các con và chúng ta hiện giờ vẫn đang thấy là rất nhiều những cuộc thi về hình thức diễn ra nhiều hơn là những cái cuộc thi hữu ích như thế kia.

PV: Vậy nếu các gia đình muốn cho con tham gia cuộc thi nào đó, cần lưu ý những điều gì?

Chuyên gia Vũ Thu Hương: Chúng ta trước hết cần xem những đơn vị đứng ra tổ chức, cảm thấy họ có kinh nghiệm nhiều năm làm việc với trẻ em thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm cho các con tham gia những cuộc thi như vậy.

Bởi vì với những kì thi như thế thì dù ít dù nhiều các con cũng sẽ có những cái giá trị nhất định, nhận được những giá trị nhất định từ các kỳ thi. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng cần xem những cái giá trị họ hướng tới liên quan đến con em mình, ví dụ như các con có thể tìm hiểu về môi trường, tìm hiểu về những giá trị sống, tìm hiểu được những phong cách sống phù hợp, rồi những câu chuyện văn hóa, những câu chuyện lịch sử xa xưa và các con có thể sẽ tìm hiểu những khía cạnh mà trước nay các con chưa hề để ý đến.

Với những kì thi quá quan tâm đến hình ảnh bên ngoài của các con như thi thời trang hoặc là hoa hậu thì chúng ta không nên lạm dụng. Bởi vì những hình ảnh đấy của các con có thể lan truyền rất rộng rãi. vVà đến khi các con trưởng thành có thể đó sẽ là những vật cản để ngăn các con có những trưởng thành phù hợp.

Với các cuộc thi về trí tuệ thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc. Các cuộc thi quá khó khăn hoặc luyện quá nhiều, sẽ lấy đi của các con rất là nhiều thời gian và năng lượng để có thể bổ sung vào những giờ học hoặc là những giờ vui chơi, khám phá khác.

PV: Xin cảm ơn bà!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.