Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nở rộ hội nhóm "bùng nợ": Công ty tài chính "đuối sức", nợ xấu tăng cao (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ tư 01/11/2023, 20:28 (GMT+7)

Như thông tin đăng tải trước đó, PV VOVGT đã ghi nhận thực trạng nhiều hội nhóm chia sẻ cách thức “bùng” nợ, gây ra nhiều hệ luỵ. Các chuyên gia nhận định, cần thúc đẩy tài chính tiêu dùng để tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, góp phần ngăn chặn tín dụng đen.

Vậy làm thế nào để thúc đẩy cho vay tiêu dùng?

 

Nhiều nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, điểm nhấn là cần một hành lang pháp lý đầy đủ, cũng như nâng cao nhận thức cho người vay. Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh cho biết:

"Kể cả những người cho vay tiêu dùng có mấy chục triệu, thì sẽ treo trên đầu một quyết định phải thi hành án. Bất cứ khi nào có tài sản phải xử lý. Cái này cần phải có hướng dẫn; Ngân hàng Nhà nước, cơ quan quản lý phải có cụ thể để đơn vị tài chính chủ động hơn. Khi có việc thực thi như vậy thì người vay sẽ không dám bùng nợ vì bùng cũng không được. Chế tài vào ngay, đi đâu thì có tài sản là sẽ bị xử lý ngay".

Theo các chuyên gia, hiện nay hàng lang pháp lý cho vay tiêu dùng đã có nhưng chưa hoàn thiện và chưa được thực hiện đầy đủ dẫn đến chuyện người vay "bùng nợ" chưa được xử lý triệt để. Còn các công ty tài chính ngại ngần phải giải quyết qua tòa án, do khoản vay tiêu dùng thường nhỏ, dẫn đến nợ xấu gia tăng.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia, cho biết thêm:

"Trách nhiệm cũng cần được quy cho cả 2 bên, bên đi vay và bên cho vay. Các công ty tài chính có lẽ cũng cần thiết lập lại mô hình tổ chức để làm sao chúng ta đảm bảo rằng, hoạt động chính thống hơn và bài bản hơn. Bên cạnh đó, liên quan đến mức độ hiểu biết về tài chính của người dân VN còn ở mức thấp. Nếu so với chuẩn của OECD ví dụ là 10 thì hiểu biết về tài chính của chúng ta chỉ ở mức 5, 6, đặc biệt là tài chính tiêu dùng".

Ảnh minh họa: vclick

Ảnh minh họa: vclick

Về vấn đề này, bà Olena Khlon, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà - Hà Nội đề xuất:

"Hiện đang có một dự thảo luật các tổ chức tín dụng được bàn thảo chờ thôngqua. Chúng tôi mong muốn các công ty tài chính có một giới hạn nợ xấu khác với tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng vì tính chất, thời hạn khoản vay cũng như tệp khách hàng của các công ty tài chính và ngân hàng rất khác nhau".

Bên cạnh đó, mức lãi suất hợp lý không quá cao, phù hợp với người lao động thu nhập thấp, sẽ là điều kiện để người vay tiếp cận dễ dàng hơn với tín dụng tiêu dùng chính thống. bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng Ban quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết thêm:

"7.000 tỷ đồng được giải ngân, chỉ có 300 tỷ là vay đúng nghĩa là vay ưu đãi 15 - 25%. Còn lại 6.700 tỷ là vay với mức lãi suất theo quy định khách bình thường của hai công ty tài chính. Dù chúng tôi đã đưa ra mức lãi suất 15 - 25%, nhưng nhiều công nhân vẫn cho rằng mức lãi suất đó là cao".

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, khuyến khích các tổ chức tín dụng tăng cường các biện pháp xác thực khách hàng vay vốn để tránh thông tin rủi ro và thu hồi nợ tốt hơn.

Theo bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc riển khai thành công đề án 06 của Chính phủ sẽ giúp làm sạch dữ liệu dân cư, tránh tình trạng sử dụng tài khoản "ảo" để hoạt động tín dụng đen:

"Để triển khai đề án 06 về ứng dụng dữ liệu dân cư trong ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch phối hợp 01 xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID trong mở tài khoản điện tử và triển khai chấm điểm tín dụng tại các tổ chức tín dụng".

Có thể thấy, nhiều giải pháp đã được các nhà hoạch định chính sách cũng như các chuyên gia đưa ra, trong đó rất cần sự chung tay góp sức từ phía các cơ quan chức năng, các tổ chức, công ty tài chính và chính những người đi vay. Một hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên là điều thị trường mong đợi.

Quan trọng hơn hết là ý thức của chính những người trong cuộc, có vay có trả, người đi vay cần tự giác, có trách nhiệm cao với khoản nợ của mình. Công ty tài chính cũng cần thực hiện đúng vai trò, quyền hạn, góp phần thúc đẩy cho vay tiêu dùng và đẩy lùi tín dụng đen.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.