Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nở rộ hội nhóm "bùng nợ": Công ty tài chính "đuối sức", nợ xấu tăng cao (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 31/10/2023, 21:14 (GMT+7)

Thời gian gần đây, hàng loạt hội nhóm ra đời trên các nền tảng mạng xã hội, chia sẻ cách thức “bùng” nợ, với số lượng thành viên lên đến hàng trăm nghìn người. Việc này tạo hệ luỵ lớn cho cho thị trường nói chung và các công ty tài chính chính thống nói riêng, tiếp tay cho hoạt động tín dụng đen.

 

Chỉ cần gõ cụm từ "bùng nợ" hay "bùng vay tiền qua app" trên mạng xã hội sẽ cho ra hàng loạt hội nhóm, với số lượng thành viên từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn người.

Các thông tin được chia sẻ đều xoay quanh việc hướng dẫn cách bùng nợ, đây là một thực trạng đáng báo động.

Đề cập tới vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Quyền Tổng Giám đốc Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC cho rằng: "Nguyên nhân của “bùng nợ” do khách hàng chưa nhận thức rõ về hậu quả mang lại. Việc hành lang pháp lý chưa rõ ràng khiến nhân viên của các công ty tài chính gặp khó trong thu hồi nợ, thậm chí bị khách hàng đe dọa, sử dụng bạo lực".

Có thể nói, chịu ảnh hưởng lớn nhất từ làn sóng bùng nợ chính là các công ty tài chính,  ngân hàng và tổ chức tính dụng. Đặc biệt theo Hiệp hội Ngân Hàng Việt Nam, các công ty tài chính tiêu dùng thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhất là trong hoạt động thu nợ trước thực trạng "bùng nợ" ngày càng gia tăng.

Chia sẻ tại hội thảo"Gỡ khó cho vay tiêu dùng - Đẩy lùi tín dụng đen" do VTV Digital diễn ra sáng nay, ông Lê Quốc Ninh – TGĐ Công ty Tài chính MBs nêu ý kiến: "Tỷ lệ nợ xấu gia tăng tại các tổ chức tín dụng. Theo báo cáo Fiin Group, nợ xấu tại các công ty tài chính đã tăng từ 10,7% cuối năm 2022 lên tới 12,5% sau 6 tháng năm 2023.  Điều này cho thấy, hiện các công ty tài chính gặp rất nhiều khó khăn".

Đang có nhiều hội, nhóm chia sẻ thông tin về cách 'bùng nợ' khi vay tiền qua các app

Đang có nhiều hội, nhóm chia sẻ thông tin về cách "bùng nợ" khi vay tiền qua các app

 Với việc nợ xấu tăng cao, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, hiện nhiều công ty tài chính không thể tiếp tục mở rộng cho vay, khiến người dân có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp cận được vốn vay từ công ty tài chính tiêu dùng. Và khi công ty tài chính không thể tiếp tục mở rộng cho vay thì hệ quả là tín dụng đen bắt đầu trỗi dậy

"Dư nợ tăng trưởng tín dụng còn hơn 135.000 tỷ đồng, giảm gần 70.000 tỷ so với trước đây. Nhiều công ty tài chính hoang mang, không dám cho vay và không có cán bộ đôn đốc cho vay , dẫn tới người dân tiếp cận tín dụng khó. Nhưng tôi lo sợ hơn bởi đây là cơ hội để tổ chức tín dụng đen phát triển mặc dù cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc rất quyết liệt. Tuy nhiên, diễn biến hết sức phức tạp, khó lường", ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáng nói, các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đang bị đánh đồng với những tổ chức tín dụng đen khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Lê Quốc Ninh cho biết: "Có 16 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép song giá trị tích cực mà các công ty này đang bị pha loãng bởi sự xâm lấn của hàng trăm tổ chức tín dụng phi chính thức - hay còn gọi là tín dụng đen.

Việc bùng nổ các app cho vay tiêu dùng giả danh khiến góc nhìn của nhiều người đối với hoạt động của các công ty tài chính được cấp phép trở nên méo mó."

Câu chuyện dạy bùng nợ qua các group hội nhóm trên mạng xã hội tưởng chừng chỉ là câu chuyện đơn giản, nhưng hệ lụy khôn lường, thậm chí tiếp tay cho hoạt động tín dụng đen phát triển.

Để góp phần giải quyết thách thức này, việc tìm cách để người dân tiếp cận các nguồn tín dụng chính thức, trong đó có tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép là điều cần thiết.

Tin tức kinh tế, tài chính

# Liên quan đến dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), một số đại biểu nhận định, hiện nay thao túng trong thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi, tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế.

Trong khi đó, một số đại biểu cho rằng, việc giao dịch bất động sản qua ngân hàng sẽ hạn chế được nham nhũng, tiêu cực.

# Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu 2023, Việt Nam hiện xếp thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế.

# Với lĩnh vực ngân hàng, tính đến ngày 30/9, trong số 44 ngân hàng thương mại được th

ông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất, có 36 ngân hàng thương mại đã có phát sinh số tiền hỗ trợ lãi suất.

Kết thúc 9 tháng, cả nước đã xuất khẩu được 6,6 triệu tấn gạo. Ảnh: VnEconomy

Kết thúc 9 tháng, cả nước đã xuất khẩu được 6,6 triệu tấn gạo. Ảnh: VnEconomy

# Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gạo Việt Nam mang về gần 4 tỷ USD, tăng 35% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

# Bất chấp sức mua sắm mặt hàng công nghệ tại thị trường châu Á và thế giới giảm nhưng người Việt vẫn chi gần 50.000 tỉ đồng để “tậu” điện thoại trong 6 tháng đầu năm 2023.

# Mẫu ô tô thể thao đa dụng (SUV) gầm cao được tiêu thụ mạnh nhất với số lượng lên đến 43.702 chiếc trong 9 tháng năm 2023, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam,

#Thương mại toàn cầu vẫn đang tương đối mạnh mẽ, nhưng cần phải thận trọng trước một số dấu hiệu của sự phân mảnh. Đây là cảnh báo vừa được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đưa ra.

# Trong báo cáo mới công bố, Ngân hàng Thế giới nhận định, giá dầu toàn cầu trung bình ở mức 90 USD/thùng trong quý 4/2023 và giảm xuống mức trung bình 81 USD/thùng năm nay, khi tăng trưởng chậm lại làm giảm nhu cầu, nhưng cảnh báo xung đột tại Trung Đông leo thang có thể khiến giá dầu tăng manh.

# Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa ổn định khi hoạt động sản xuất của nước này bất ngờ quay đầu giảm trong tháng 10.

# Trong khi đó, năm 2023 vẫn tiếp tục là giai đoạn khó khăn cho các công ty khởi nghiệp tại Singapore.

# Thị trường tiếp tục điều chỉnh mạnh khi cung giá thấp hiện hữu giữa bối cảnh cầu mua lên hạn chế. VNIndex đóng cửa ở mức thấp trong phiên, tại 1.028,2 điểm, mất 14,2 điểm (-1,36%). Nhóm Ngân hàng quay lại nâng đỡ nhẹ cho chỉ số. Trong khi đó, hầu hết nhóm ngành còn lại đều đi xuống với biên độ lớn nhất ở nhóm Bán lẻ, Chứng khoán, Hóa chất, Dầu khí, Vật liệu xây dựng, KCN, Thủy sản.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn