Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Nổ lốp xe, một nạn nhân vỡ động mạch chủ

Chu Đức: Thứ tư 06/09/2023, 10:04 (GMT+7)

Theo thông tin từ Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E), các bác sĩ vừa cứu sống thành công một trường hợp tai nạn lao động gây vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô tại một gara trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tai nạn hy hữu ở một gara Cầu Giấy, Hà Nội khi lốp xe nổ trong lúc đang được sửa chữa (Ảnh minh họa)

Tai nạn hy hữu ở một gara Cầu Giấy, Hà Nội khi lốp xe nổ trong lúc đang được sửa chữa (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong lúc nạn nhân đang thay lốp ô tô trong gara, chiếc lốp phát nổ, đập mạnh vào ngực khiến nạn nhân ngất tại chỗ. 

Nạn nhân đã được đồng nghiệp đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, vết thương quá nặng, nạn nhân được chuyển lên cấp cứu tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Khai thác tiền sử bệnh án, nạn nhân nam (18 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi bơm xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam – Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mask… 

Nạn nhân được mổ  tối cấp cứu và được cứu sống (Ảnh Bệnh viện E cung cấp)

Nạn nhân được mổ  tối cấp cứu và được cứu sống (Ảnh Bệnh viện E cung cấp)

Trước đó, nạn nhân đã được sơ cứu tại một bệnh viện khác. Tuy nhiên, sau khi chiếu chụp cần thiết, các bác sĩ ở đó nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương động mạch chủ cần được xử trí cấp cứu nên đã chuyển ngay lên Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Các bác sĩ ngay lập tức cho nạn nhân làm những xét nghiệm cần thiết siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang để đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực của nạn nhân. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương. 

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, xin ý kiến TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E và xác định đây là một ca tối cấp cứu cần xử trí mổ gấp cho nạn nhân. 

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stentgraft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân. Sau can thiệp người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm, có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn như vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao. 

Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống. Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng. 

Đây là tổn thương hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn và để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản...

Hiện, người bệnh đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong thời gian sớm nhất./.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.