Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một trong số đó là ông Đặng Vũ Tuấn, một bảo vệ dân phòng ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Người hiểu rõ như lòng bàn tay nút giao Ngõ 13 phố Lĩnh Nam, một điểm nóng xung đột giao thông, nơi rất gần 3 trường học, 1 chợ dân sinh và 3 chung cư. VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bác Tuấn để tìm hiểu thêm:
PV: Cháu chào bác, bác có thể giới thiệu sơ qua về công việc của mình hàng ngày?
Bác Tuấn: Công việc của chúng tôi là 6h30 sáng đến 11h, chiều từ 4h đến 7h tối hàng ngày ra đây tập trung hướng dẫn giao thông. Chúng tôi phối hợp cùng với công an phường chia nhau ra từng đoạn để làm.
PV: Mỗi vị trí này có mấy người ạ?
Bác Tuấn: Mỗi vị trí có 1 người. Ở tuyến chính trên kia thì có thêm cả công an, dân phòng, cảnh sát giao thông nữa. Còn khu vực này chỉ mình tôi đảm trách. Khó khăn cái là không để ùn tắc khu vực này. Xin phép anh nhé
PV: Dạ vâng, bác tiếp tục làm việc đi ạ.
Trong quá trình trao đổi, bác Tuấn liên tục đảo mắt quan sát ngã ba này. Khi có dấu hiệu xe đông, các luồng rẽ chuẩn bị xung đột, bác liền lao ra ngay, để tránh hiện tượng “cài răng lược”. Theo quan sát của tôi, ngã ba này các xe ô tô được rẽ tất cả các hướng. Trong khi đường hẹp, lưu lượng xe cao.
Sau khi len lỏi trong ùn ứ, nắn các dòng phương tiện để lưu thoát xe, bác ấy đã trở lại. Tôi sẽ tiếp tục cuộc nói chuyện.
PV: Bác có thể nhận xét sơ qua về nút giao Tam Trinh-Lĩnh Nam và một phần ngõ 13 này?
Bác Tuấn: Nút giao này khá đông, nhất là giờ cao điểm. Có tới 3-4 làn xe đều vào. Mà đầu cầu trên kia mà tắc thì sẽ tắc toàn tuyến luôn.
PV: Đoạn ngã ba này có trường học ở trong?
Bác Tuấn: Có 2-3 trường học lớn trong này. Cộng với đường họ mở từ Minh Khai vào, cao điểm xe con họ lánh vào rất nhiều. Mà Minh Khai không tắc thì cao điểm họ cũng vào. Nhất là 6h30-7h30.
PV: Cháu nhận thấy, cần phải có giọng khỏe và to để có thể nhắc nhở người tham gia giao thông như bác. Vậy bác gặp những lỗi đi lại phổ biến nào gây ùn tắc?
Bác Tuấn: Phổ biến là đi chéo làn, đi ngược chiều gây nên ùn tắc cục bộ.
PV: Có trường hợp nào họ không đi theo sự hướng dẫn của bác?
Bác Tuấn: Có chứ, có người còn xuống cà đánh nhau với chúng tôi.
PV: Vậy sau đó, bác xử lý thế nào?
Bác Tuấn: Mình chỉ nói thôi. Nhân dân xung quanh họ ủng hộ thôi. Một số anh em thanh niên gần đây là họ xuống ngay để can thiệp, không để xảy ra sự việc đáng tiếc.
PV: Có lẽ họ cũng không hiểu tại sao lại phải đi như vậy…
Bác Tuấn: Cũng có giải thích nếu đi lấn làn thì các vị tự làm tắc các vị thôi. Chúng tôi ở đây hàng ngày thì chẳng sao, còn các vị mất thời gian, công việc thôi.
PV: Bác thấy kỹ năng phân làn, hướng dẫn giao thông ở đây khó nhất ở điểm nào?
Bác Tuấn: Khó nhất là bị các vị đi lấn làn. Nếu người ta chấp hành cả thì nói với anh là ổn định ngay. Nên lúc nào cũng phải điều tiết hai bên làn đi, không có lỗ trống nào họ điền lung tung vào.
PV: Động lực nào giúp bác làm việc này bền bỉ như vậy?
Bác Tuấn: Nói chung do tuổi, phải cơ động, làm nhiều mới khỏe. Chứ còn ngồi một chỗ nhiều thì ốm luôn.
PV: Trước đây bác làm nghề gì ạ?
Bác Tuấn: Tôi đi bộ đội, xong tôi về tôi làm bên ngành xây dựng.
PV: Kỷ niệm nào bác nhớ nhất ở đây?
Bác Tuấn: Không, chẳng có kỷ niệm nào. Cứ sáng ra mình làm như thói quen. Còn có cụ già hay học sinh nào muốn sang đường mà không đi được thì mình giúp đưa họ sang thôi. Đó là công việc của mình.
PV: Bác có mong muốn nào về giao thông ở khu vực này?
Bác Tuấn: Nói thật với anh, tôi chỉ mong bà con chấp hành luật giao thông, đường mình mình đi, chứ càng lấn đường, lấn làn thì càng chết, càng tắc.
PV: Xin cảm ơn bác Tuấn.
Giao thông dịp cuối năm rất phức tạp, nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc cục bộ. Do đó, để giảm bớt áp lực công việc cho lực lượng chức năng, các tình nguyện viên, bảo vệ dân phòng tham gia phần luồng, hướng dẫn, nhắc nhở giao thông, mỗi chủ phương tiện cần quán triệt tinh thần nhường nhịn, đi đúng phần đường làn đường, không lấn làn, chèn ép phương tiện khác.
Đôi khi, chỉ vì tâm lý nôn nóng muốn đi nhanh hơn một chút, được việc cho mình, mà các bạn có thể bỏ lại phía sau một điểm nóng hỗn loạn về giao thông, và đâu đó, còn là cả những tiếng kêu “khản giọng” của những người như bác Đặng Vũ Tuấn, các tình nguyện viên luôn căng mình hỗ trợ phân luồng giao thông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.