Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Hàng loạt dự án BOT giao thông tăng phí đường bộ từ 29/12

Lê Tùng: Thứ ba 19/12/2023, 11:04 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các doanh nghiệp dự án BOT về việc điều chỉnh giá vé tại các hợp đồng BOT do đơn vị này quản lý.

Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu phí.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án và trạm thu phí theo đúng quy định; thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan.

Ảnh minh hoạ: Thanh Niên

Ảnh minh hoạ: Thanh Niên

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với doanh nghiệp dự án về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dựán, trạm thu phí, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ GTVT và hoàn tất thủ tục điều chỉnh giá vé các dự án, trạm thu phí theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đã thống nhất kế hoạch triển khai công tác điều chỉnh giá vé tại các trạm thu phí thuộc danh sách điều chỉnh giá vé.

Tại cuộc họp có 3 nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiến nghị không điều chỉnh giá vé (gồm trạm Cù Mông thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả; trạm Km1747 thuộc Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn Km1738+148-Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; trạm Km11+625 thuộc Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT).

Trên cơ sở kiến nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổng hợp số dự án điều chỉnh giá vé là 41 dự án/47 trạm thu phí, thời gian tăng dự kiến kể từ ngày 29/12.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với doanh nghiệp về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án, trạm thu phí, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ GTVT.

Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).

Mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng giá làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.

Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai và niêm yết mức giá, thời điểm áp dụng mức giá mới theo quy định tại Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT; niêm yết mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công được điều chỉnh tại địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo quy định của pháp luật về giá, phí.

Cùng với đó, chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đặt trạm thu phí để được hỗ trợ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.

Xem danh mục dự án/trạm thu phí điều chỉnh giá và mức giá điều chỉnh tại đây: 

BẢNG GIÁ CHUNG CÁC DỰ ÁN/TRẠM THU PHÍ 

BẢNG GIÁ DỰ ÁN CAO TỐC PHÁP VÂN - CÂU GIẼ

Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng 

Nhóm 2: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 

Nhóm 3: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 

Nhóm 4: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit 

Nhóm 5: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.