Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Những kết quả nổi bật của ngành giao thông TP.HCM năm 2024

Nguyễn Sử : Thứ tư 29/01/2025, 06:47 (GMT+7)

Năm 2024 là năm TP.HCM tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ để thực hiện chủ đề năm là quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Đây cũng là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đã đề ra. Ngành giao thông Thành phố cũng đã triển khai hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, đưa vào phục vụ người dân, tạo động lực phát triển xã hội, phát triển kinh tế Thành phố cũng như khu vực phía Nam.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Trung - Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư - Sở GTVT TP.HCM.

 

BỨT PHÁ MẠNH MẼ VỚI NHIỀU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM

Ông Trần Chí Trung - Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư - Sở GTVT TP.HCM thông tin về một số kết quả nổi bật của ngành giao thông Thành phố trong năm 2024

Ông Trần Chí Trung - Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư - Sở GTVT TP.HCM thông tin về một số kết quả nổi bật của ngành giao thông Thành phố trong năm 2024

PV:  Ông có thể thông tin một số kết quả nổi bật của ngành giao thông TP.HCM trong năm 2024?

Ông Trần Chí Trung: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông Vận tải, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân thành phố, Ủy ban Nhân dân thành phố, cùng với sự phối hợp của các sở, ngành và sự đồng thuận, chia sẻ của người dân và doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành các nhiệm vụ được cấp trên giao, trong đó có một số kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ủy ban Nhân dân thành phố giao theo chủ đề năm về chuyển đổi số và Nghị quyết 98. Đồng thời, đã hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng của ngành Giao thông Vận tải đề ra trong năm. Đặc biệt, chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương đều đạt kết quả tích cực, trong đó, số người chết giảm gần 30%.

Thứ hai, trong các chỉ tiêu, thì chỉ tiêu quan trọng đối với ngành đó là đã đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng về đường bộ, bao gồm tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị và mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố như kế hoạch đã đề ra.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 10-01-2025

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 10-01-2025

Thứ ba, đã hoàn thành đúng tiến độ xây dựng Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đề án này đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, làm cơ sở để xem xét, đánh giá và bổ sung vào quy hoạch cảng biển quốc gia. Đây cũng là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng, và vào ngày 10/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thứ tư, đã nghiên cứu và xây dựng Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị. Đây là một đề án lớn và rất quan trọng đối với TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội. Sở Giao thông Vận tải, được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ trì, đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhận được sự hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành. Đến nay, đề án cơ bản đã hoàn thành và đã được báo cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các sở, ngành và địa phương cắt băng khánh thành, thông xe cầu Rạch Đĩa

Lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các sở, ngành và địa phương cắt băng khánh thành, thông xe cầu Rạch Đĩa

Thứ năm, đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố thông qua chủ trương xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo Nghị quyết 98. Đây là một trong những đề án rất quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm kiểm soát và giảm khí thải, giảm ô nhiễm môi trường. Đề án đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt cho giai đoạn 1. Trên cơ sở đó, trong năm 2025, số xe buýt sử dụng năng lượng xanh theo đề án này đã đạt 1.469 xe, bao gồm 546 xe hiện hữu. Như vậy, tỷ lệ xe sử dụng nhiên liệu sạch đã chiếm 58% tổng số xe buýt.

Thứ sáu, đã phối hợp với các sở, ngành thành phố và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Đây là một dự án quan trọng quốc gia, đi qua 5 địa phương, đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố, và thành phố giao cho Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì tham mưu. Đến nay, với sự phối hợp và nỗ lực của các bên liên quan, chúng tôi đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, tổ chức thẩm định và phê duyệt chủ trương trong thời gian tới

Phối cảnh cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 30-4-2025

Phối cảnh cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 30-4-2025

Nội dung thứ bảy, chúng ta đã tổ chức lập chủ trương đầu tư dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Đây là dự án thực hiện theo hình thức tài trợ công trình của tổ chức, doanh nghiệp trong nước. Có thể nói đây là một hình thức mới chưa có tiền lệ, và trong quy định hiện hành cũng chưa có hướng dẫn cụ thể đối với hình thức đầu tư xây dựng theo mô hình tài trợ công trình như thế này.

Với sự sáng tạo và tinh thần "dám nghĩ, dám làm", tập thể Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố, báo cáo Thành ủy để cho phép chủ trương ban hành quy định triển khai thực hiện hình thức này. Đây cũng là hình thức thành phố đang triển khai áp dụng theo Kết luận 14 của Bộ Chính trị về "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì mục đích chung". Chúng tôi cũng đang nỗ lực cùng với nhà tài trợ phấn đấu hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư và sẽ phấn đấu khởi công vào dịp 30/04/2025, để kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Kết quả nổi bật thứ tám, là đã tập trung nguồn lực với tinh thần cao nhất trong công tác phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư dự án) và Công ty Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị tiếp nhận vận hành). Các vướng mắc về kỹ thuật thi công đã được kịp thời tháo gỡ, giúp hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Nội dung thứ chín, là đã thực hiện tốt chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư 15 dự án giao thông trọng điểm, đồng thời góp ý kiến chuyên ngành đối với 180 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của các sở, ngành và các quận, huyện có liên quan.

Trong năm 2024, với sự phối hợp của các chủ đầu tư, địa phương, sở, ngành, ngành giao thông đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 dự án, gói thầu và khởi công 2 dự án mới, góp phần vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố, cũng như giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP. HCM. 

KHỞI CÔNG NHIỀU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM MỪNG 50 NĂM THỐNG NHẤT

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới

PV : Trong công tác chuyển đổi số, ngành giao thông đã triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Chí Trung: Năm 2024 là năm thực hiện chủ đề của thành phố về quyết tâm thực hiện kết quả chuyển đổi số. Ngành giao thông chúng tôi đã ban hành kế hoạch cụ thể, chi tiết, gắn với nhiệm vụ chính trị trong lĩnh vực giao thông. Trong năm, chúng tôi đã thực hiện được các nội dung quan trọng, bao gồm việc triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe và người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.

Đây có nghĩa là chúng ta triển khai hình thức phạt nguội qua ứng dụng công nghệ thông tin. Sau một năm triển khai thí điểm chủ trương này, kết quả thu được khá tích cực. Qua theo dõi, đã giảm được 92,91% số vụ vi phạm về vượt quá tải trọng. Đặc biệt, qua quá trình thí điểm này, chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải để khảo sát, nghiên cứu và ban hành quy chuẩn về trạm kiểm tra tải trọng xe theo hình thức một cấp tự động. Đây cũng là cơ sở pháp lý để triển khai áp dụng trên toàn quốc trong thời gian tới.

Thứ hai, chúng tôi đã thực hiện dự án điều khiển giao thông tự động cho các trục đường như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ và khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bằng giải pháp kỹ thuật số Song Sinh, có ứng dụng công nghệ AI thế hệ mới. Qua đó, chúng tôi đã đánh giá thấy rất hiệu quả, và đây cũng là cơ sở tiên đề để chúng ta áp dụng những công nghệ mới trên thế giới vào công tác quản lý, tổ chức và điều hành giao thông một cách khoa học, bài bản và hiệu quả hơn.

Toàn cảnh cầu đường Nguyễn Khoái sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025

Toàn cảnh cầu đường Nguyễn Khoái sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025

PV: Trong năm 2025, chúng ta sẽ hoàn thành cũng như khởi công những công trình giao thông trọng điểm nào để chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước?

Ông Trần Chí Trung: Trong năm 2025, ngành giao thông vận tải thành phố dự kiến sẽ khởi công các công trình giao thông trọng điểm để chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, như cầu đường Nguyễn Khoái, xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, đặc biệt là xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rồi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành Đai 2, đoạn 1 và đoạn 2, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, sẽ khởi công 2 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các công trình đường bộ BOT theo nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù.

Về các dự án dự kiến hoàn thành, trong năm 2025, ngành giao thông sẽ phấn đấu hoàn thành các dự án như nút giao thông An Phú, Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện Bình Chánh, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa phục vụ cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, nút giao Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Hữu Thọ, đường Dương Quảng Hàm trên địa bàn Gò Vấp, cầu Tân Kỳ Tân Quý trên địa bàn Bình Tân, và một số công trình giao thông khác.

Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để báo cáo Ủy ban, phối hợp với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các địa phương, phấn đấu hoàn thành các dự án đã đăng ký với Ủy ban Nhân dân thành phố, triển khai các công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025)

PV: Vâng, xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.. 

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Pickleball – môn thể thao mới nhưng lại có sức hút vô cùng lớn với cộng đồng người chơi tại Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, không ít người đã luyện tập môn thể thao này với cường độ rất cao, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương cho cơ thể.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) vừa phát đi thông báo tìm kiếm nhân chứng và người biết thông tin về một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Kim Liên rạng sáng 10/5/2025, khiến một người bị thương và người điều khiển phương tiện liên quan đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Bước đầu, nam thanh niên 19 tuổi khai rằng do mâu thuẫn khi lưu thông trên đường nên dùng chân đạp ngã xe máy của nạn nhân.

Bão số 1 có thể mạnh lên cấp 12 trong chiều và đêm 13/6

Bão số 1 có thể mạnh lên cấp 12 trong chiều và đêm 13/6

Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 18,4 độ vĩ bắc; 108,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía tây nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Phòng tập ngoài trời

Phòng tập ngoài trời

Nếu một sớm mai tinh mơ, bạn ghé vào một công viên nào đó ở Hà Nội, rất có thể bạn sẽ bắt gặp âm thanh nhẹ nhàng của những chiếc máy tập thể dục công cộng hòa cùng tiếng cười rộn rã của những người lớn tuổi trò chuyện về thời tiết hay giá rau ngày mới.

Giải bài toán cho tình trạng thiếu cát xây dựng?

Giải bài toán cho tình trạng thiếu cát xây dựng?

Hiện nay, nhiều công trình trọng điểm trên cả nước đang thiếu cát đắp nền, cát xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án. Trong đó có dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang thiếu hơn 4 triệu mét khối cát.

Phát hiện gần 70 tấn nội tạng và thịt động vật không rõ nguồn gốc

Phát hiện gần 70 tấn nội tạng và thịt động vật không rõ nguồn gốc

Từ cuối tháng 5 đến nay, Công an TP.HCM liên tiếp phát hiện 2 doanh nghiệp và 1 cá nhân trên địa bàn thành phố vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.