Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Những hàng quán không biển hiệu

Chu Đức: Thứ tư 24/01/2024, 15:06 (GMT+7)

Trong lòng thủ đô Hà Nội nhộn nhịp, lẩn khuất trên những con đường hối hả, có những hàng quán không biển hiệu. Chúng không phô trương, không hào nhoáng, nhưng luôn là địa chỉ được những người sành ăn, những tâm hồn tò mò muốn tìm đến khám phá.

Những hàng quán ấy góp phần tạo nên nét riêng biệt trong bức tranh đa dạng văn hóa đô thị.

Dạo bộ khám phá khu phố cổ là một trong những trải nghiệm ấn tượng nhất của du khách khi tới Hà Nội. Nếu bạn sống trong thành phố này, trải nghiệm ấy có thể ít bỡ ngỡ hơn, nhưng sự háo hức thì luôn vẹn nguyên.

Thay vì những ánh đèn màu mè hay biển hiệu rực rỡ, có những điều gây tò mò cho người bộ hành khám phá, bởi những bí mật ẩn chứa trong những con đường nhỏ, những lối vào hẹp, những ngõ sâu hun hút.

Người ta tìm đến những hàng quà không biển hiệu thuần túy thông qua lời truyền miệng, rỉ tai nhau. Điểm độc đáo là lối đi càng ngoằn ngoèo, tìm càng khó và tốn nhiều công sức, thì những người “sành ăn” càng lấy đó làm thích thú. 

Những thức quà trong các hàng quán không biển hiệu, nằm sâu trong ngõ là một đặc trưng về ẩm thực, văn hóa của Hà Nội (Ảnh: Local Vietnam)

Những thức quà trong các hàng quán không biển hiệu, nằm sâu trong ngõ là một đặc trưng về ẩm thực, văn hóa của Hà Nội (Ảnh: Local Vietnam)

“Món quà” tưởng thưởng sau những gian nan khám phá ấy cũng rất xứng đáng. Ngay từ đầu ngõ, khi bạn chưa bước chân vào, hương thơm đậm đà, ngào ngạt của các món ăn đã đánh thức vị giác, thổi bùng tâm trí.

Đó có thể là mùi phở xào nghi ngút trên phố hoa quả dầm Tô Tịch, mùi phở bưng trên phố tranh Hàng Trống, mùi chân gà nướng ở Ngõ Gạch, mùi ốc luộc ở phố Đinh Liệt, mùi bún đậu trên phố Bà Triệu, canh bún cua ở ngõ Thanh Hà.

Thú vị hơn, có những sạp hàng bán xôi, xe đẩy bánh chưng, bánh rán chỉ bán độ 2 tiếng buổi sáng. Họ thu mình vào một góc hè trên phố Bát Đàn, ngõ Hội Vũ, chợ Đồng Xuân. Những vị khách lỡ làng đi muộn, chỉ biết tiếc nuối xuýt xoa vì vuột mất thức quà sáng tỏa khói trong tiết trời gió mùa đông bắc về. 

“Tôi ngồi vỉa hè thôi, phục vụ đơn giản nhưng nó rất truyền thống. Nghề làm xôi này mình lên 5, lên 7 bà ngoại đã đi chợ, rồi cho đến mẹ, đến tôi, cũng đời thứ tư rồi. Tiêu chí của tôi là chọn nguyên liệu đầu bảng, loại ngon nhất phục vụ bà con nhân dân”.

“Mình cảm thấy rất vui khi đến được những chỗ ăn mà mình mất công mình đi tìm. Những quán mà ít người biết thì đa phần tạo ra sự thân thuộc, thân quen. Dù là khách lạ hay khách quen thì sự tiếp đón của chủ quán vẫn nhiệt tình, vui vẻ. Nó tạo ra cảm giác là mình sẽ phải quay trở lại vào lần tiếp theo”. 

Ngoài các món ăn đa dạng, hương vị tuyệt vời, sức hấp dẫn của những hàng quán ấy còn đến từ văn hóa trò chuyện độc đáo với chủ quán. Họ không đơn thuần là người phục vụ đồ ăn. Họ là những người kể chuyện.

Chỉ cần một không gian vừa đủ để kê chiếc ghế gỗ bên cạnh, bạn có thể trò chuyện với chủ quán về đủ thứ trên đời, từ nguồn gốc tên gọi các món ăn, lịch sử khu phố, đến những ký ức, hoài niệm đầy say mê của họ về Hà Nội.

Có lẽ chẳng ở đâu có được không gian chân thực về cuộc sống đô thị của người Hà Nội gốc như ở đây. Đừng ngại mở lời, những câu chuyện không đầu không cuối ấy không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm ẩm thực, mà còn giúp bạn có hình dung dễ hiểu nhất về văn hóa, hồn cốt của thành phố này.

Nếu có dịp thả bộ qua 36 phố phường, bạn hãy thử một lần khám phá những hàng quán không biển hiệu. Hà Nội luôn có những điều thú vị và bất ngờ chờ đón bạn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa tiếp tục yêu cầu NHNN nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.