Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Những đứa trẻ “tụng kinh”

Kiều Tuyết : Thứ bảy 10/05/2025, 20:19 (GMT+7)

Mùa thi, lũ trẻ lại rì rầm “tụng kinh”, những “bộ kinh” mang tên “Công nghệ”, “Khoa - Sử - Địa”…

Học sinh ngồi trong lớp, gục đầu học thuộc đề cương như “tụng kinh”, ánh mắt mệt mỏi, không hiểu bản chất kiến thức – phản ánh cách ôn thi máy móc đang phổ biến trong các trường học hiện nay (Ảnh: ChatGPT)

Học sinh ngồi trong lớp, gục đầu học thuộc đề cương như “tụng kinh”, ánh mắt mệt mỏi, không hiểu bản chất kiến thức – phản ánh cách ôn thi máy móc đang phổ biến trong các trường học hiện nay (Ảnh: ChatGPT)

Trong bữa trưa công sở của các phụ huynh mùa này, có câu chuyện trẻ con khổ sở thế nào khi phải học thuộc đề cương. Trừ Toán, còn lại hầu hết các môn đều học thuộc những câu hỏi mà thầy cô đã cho làm và chữa. Đến cả viết văn, các con cũng được dặn học thuộc làu làu.

Tôi hỏi khi thấy con đang lầm rầm đọc thuộc quy trình lắp đặt vận hành một mô hình máy phát điện gió, vì sao lại 4 bước mà không phải 3 hay 5? Tại sao lại là thứ tự như trong sách? Đảo đi có được không? Cháu chỉ lắc đầu.

Với số tiết vốn đã ít ỏi lại hay bị “xin” để dạy Toán - Văn, các thầy cô dạy Công nghệ gần như chỉ có thể lướt qua cho kịp tiến độ, không còn thời gian cho hỏi đáp. Những thắc mắc có thể đã khởi lên trong đầu các em, nhưng bị bỏ qua. Để rồi lúc ôn thi, các em lại ôm đề cương và “tụng”.

Công nghệ - môn mang tính ứng dụng rất đặc thù mà còn thế, nói gì các môn kiến thức chủ yếu giới thiệu, cung cấp thông tin.

Mùa thi năm ngoái, lớp con tôi lạc đề hơn 90%, chỉ vì đề thi viết văn khác vài chữ so với đề cương ôn luyện. Chỉ vài cháu nhận ra, còn lại cắm cúi viết theo trí nhớ. Kết quả là, phải tổ chức thi lại.

Nhưng, hệ quả của cách ôn thi “tụng kinh” không chỉ là chuyện lạc đề.

Trẻ em làm sao thuộc nổi không những thứ mà chúng không hiểu, không ấn tượng và không hề gắn với kỷ niệm? Giả sử có thuộc, chúng sẽ nhớ được bao lâu sau khi trả bài? Vậy, học thuộc để làm gì?

Học sinh thảo luận cùng cha mẹ – biểu hiện của tư duy phản biện, hiểu bài bằng trải nghiệm thực tế thay vì học vẹt. Bức tranh thể hiện một hướng đi tích cực trong giáo dục (Ảnh: ChatGPT)

Học sinh thảo luận cùng cha mẹ – biểu hiện của tư duy phản biện, hiểu bài bằng trải nghiệm thực tế thay vì học vẹt. Bức tranh thể hiện một hướng đi tích cực trong giáo dục (Ảnh: ChatGPT)

Các em sẽ phát triển tư duy thế nào, nếu không có cơ hội được hỏi, được thắc mắc về những thứ mà chúng thấy chưa thỏa mãn trong bài học? Và điều quan trọng, chúng có thể ứng dụng được gì, sáng tạo được gì từ bài học hôm nay, hay cùng lắm là một sự lặp lại kiến thức? Nếu câu trả lời là không, thì học thuộc để làm gì?

Không ít chuyên gia trong nước và người Việt thành công khi ra thế giới từng nhận xét: điểm yếu của lao động Việt Nam là khả năng sáng tạo, khả năng tạo ra những thứ hoàn toàn mới mang dấu ấn cá nhân, có tính tìm tòi đột phá. Gốc rễ nằm ở cách nghĩ lặp lại, tư duy theo nếp. Điều này liên quan mật thiết đến nền giáo dục còn nặng yêu cầu học thuộc.

Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) đã lấy việc phát triển tư duy của người học làm tiêu chí. Nhưng thực tế triển khai, không rõ vì áp lực thành tích còn nặng hay quan niệm của những người tổ chức và thực hiện, mà việc khơi gợi tư duy chưa thật sự được chú trọng, ngay cả với lứa học sinh theo chương trình sách giáo khoa mới từ đầu.

Đột phá nguồn nhân lực - đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, là một trong ba đột phá chiến lược đã và đang được thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ ĐH XIII của Đảng. Mới đây nhất, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu tạo đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhằm phát triển toàn diện người học và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để thực hiện được 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.

Đất nước sải bước khỏe khoắn, vững chắc và mau chóng đến đâu, phụ thuộc vào nguồn nhân lực, với phẩm chất toàn diện, với tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo, đột phá.

Nhưng, sẽ chẳng có sự sáng tạo đột phá nào, nếu những đứa trẻ không được khuyến khích đặt câu hỏi “tại sao”, và không được đi đến tận cùng mỗi câu hỏi ấy.

Trở lại với đề cương môn Công nghệ, sau khi thảo luận cùng bố mẹ về các bước lắp đặt một mô hình máy phát điện gió, cháu đã hiểu vì sao 4 bước, và vì sao thứ tự lại như sách nêu. Tôi tin khi làm bài, cháu không thể nhầm nếu gặp câu đó.

Nhưng, bao giờ những đứa trẻ thôi “tụng kinh” mỗi khi trả bài hay mỗi mùa thi đến? Đất nước sẽ vươn mình thế nào với nguồn nhân lực được đào tạo kiểu “tụng kinh”? Đó mới là câu hỏi chờ đáp án.

Kiều Tuyết /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra hồi 21 giờ 30 phút ngày 04/11/2025 trên cầu Nhật Tân, thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, thành phố Hà Nội.

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

Đề xuất xử lý vi phạm môi trường nghiêm như xử phạt nồng độ cồn của đại biểu quốc hội và sự đồng tình của một số người dân về biện pháp này cho thấy những vi phạm trong lĩnh vực môi trường hiện nay quá phổ biến và đang gây bức xúc mạnh mẽ. Đã đến lúc cần có giải pháp hiệu quả hơn.

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Giữa những con phố rực sáng ánh đèn mỗi khi đêm về, Hà Nội vẫn giữ cho mình những góc nhỏ nơi nhịp sống không vội vã mà đầy ắp hơi thở quen thuộc.

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Bây giờ, người ta đã quen với những cửa hiệu cắt tóc bóng bẩy, đẹp đẽ, cửa kính, điều hòa mát rượi, đầy đủ thiết bị với nhân viên ăn mặc lịch sự, phục vụ đủ các nhu cầu của khách hàng. Nhưng với nhiều người, thói quen ra vỉa hè, nơi có những hàng cắt tóc với những người thợ cũ kỹ...

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Gần đây, Đường dây nóng của Ban VOV Giao thông quốc gia liên tục tiếp nhận phản ánh của thính giả về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên trục Nguyễn Hữu Thọ và khu vực bờ hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội), nguy cơ mất an toàn và ùn ứ giao thông.