Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Những bệnh nhi ngóng chờ “phép màu” từ ghép tạng

Phan Nhơn: Thứ sáu 22/07/2022, 14:07 (GMT+7)

Ngày nào cũng vậy, mờ sáng Phòng chạy thận nhân tạo, khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM tấp nập bệnh nhi và người nhà chờ đến lượt chạy thận. Nơi đây đã sáng đèn suốt 28 năm, máy móc lọc thận xoay tua đã kéo dài “sự sống” cho bao bệnh nhi đang “sống mòn” chờ ghép tạng.

Hiện, đơn vị đang thực hiện chạy thận nhân tạo cho 40 bệnh nhi suy thận mạn giai đoạn cuối. Ngoài ra có 30 bệnh nhi duy trì bằng phương pháp đang thẩm phân phúc mạc.

Tổng số gần 70 bệnh nhi suy thận mạn, có bé chạy thận 6-7 năm nay, có trẻ vừa chạy được vài tháng.

Empty

 Cậu bé T. Kiệt  (15 tuổi, quê Đồng Nai ) gầy gò, ốm yếu đã trở thành bệnh nhi có hộ khẩu tạm trú thuộc dạng lâu nhất của khoa.

Mỗi tuần 3 buổi sáng, em cùng mẹ bắt xe buýt từ huyện Long Thành (Đồng Nai) lên viện chạy thận suốt 4 tiếng. Bệnh tình mỗi ngày càng nặng, suy kiệt khiến bé phải bỏ học gần 3 năm nay.

Cùng cảnh ngộ Kiệt, bé Trúc Ly (14 tuổi, quê Bạc Liêu) nằm bên giường chạy thận, mệt lả người đôi mắt lim dim, em thều thào nói: “Con chạy ở đây được 5 năm rồi”.

Bà ngoại Sương Thị Nguyệt đưa bé Ly từ Bạc Liêu lên đây chạy chữa, hằng ngày bà tá túc hành lang bệnh viện, lấy vỉa hè là nhà suốt 5 năm để bám trụ chạy thận một tuần 4 lần. Bảo hiểm chi trả 80%, thỉnh thoảng có thêm mạnh thường quân hỗ trợ, đỡ phần nào vất vả.

Chung số phận hai bệnh nhi trên, hàng chục em bé khác cũng đang cầm cự từng ngày ở khoa Thận – Nội tiết, sự sống các em mong manh như đèn trước gió. Suy thận mạn phải điều trị lâu dài và liên tục.

Cũng như người lớn, các bệnh nhi được lọc máu thường xuyên mỗi tuần 3 lần, mỗi lần  kéo dài 4 giờ đồng hồ, bên cạnh đó là chế độ thuốc và dinh dưỡng hợp lý.

Qua phỏng vấn nhiều phụ huynh bệnh nhi, họ luôn thắp hi vọng một ngày nào đó có cơ hội được ghép thận cho con. Nhiều ca hiến thận từ người thân đã thành công, song câu chuyện ghép thận từ người cho chết não vẫn chưa được nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy trình.

Một phụ huynh có con chạy thận chia sẻ: “Như con em,đăng ký ghép hiến từ người chết não, bác sĩ nói có khi chờ 7-8 năm, có bé nhờ phép màu may mắn thì gặp. Tới giờ toàn thấy bố mẹ cho ghép thận thôi chứ chưa thấy ca nào hiến ghép từ người cho chết não, chưa nghe nói”.

Ngoài trẻ bị suy thận, trung bình mỗi tuần, BV Nhi đồng 2 tiến hành 3 - 4 ca phẫu thuật kasai cho bệnh nhi mắc teo đường mật bẩm sinh. Tuy nhiên, phẫu thuật kasai chỉ là giải pháp tạm thời, cứu trẻ khỏi tử vong trong vòng 9 - 15 tháng, về lâu dài cần phải ghép gan.

Theo TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Thận - Nội tiết: “Danh sách chờ nhiều, nhưng chờ hoài không có, thành ra quá tuổi là ra khỏi danh sách; hoặc có người rút khỏi danh sách không muốn ghép nữa. 

Tại vì khi lập danh sách chờ, bệnh nhân phải cập nhật xét nghiệm định kỳ 3 - 6 tháng, cũng tốn kém kinh phí, chờ không có người ta ra khỏi danh sách”

Vừa qua 3 BV Nhi đồng 2, BV Chợ Rẫy và Thống Nhất đã thông qua trang web: dieuphoigheptangtphcm.vn. Về việc sẽ tối ưu hóa các danh sách bệnh nhân chờ ghép thận để sẵn sàng khi có 1 ca chết não hiếng tạng sẽ điều phối nhịp nhàng giữa 3 bệnh viện.

Nhưng về vấn đề nhân đạo, ưu tiên số 1 sẽ là các bệnh nhi đang suy thận, gan được ưu tiên ghép trước

TS.BS Phạm Ngọc Thạch. PGĐ BV Nhi Đồng 2 cho biết: "Trước giờ vấn đề ghép gan, ghép thận tại Bệnh viện 2 đều là ghép tạng từ người cho cùng huyết thống, từ người sống. Do đó, cũng có Hội đồng y đức để xét về mọi thứ. Nhưng vấn đề thứ tự ưu tiên chưa nảy sinh. Bệnh nhân bị suy thận, suy gan giai đoạn cuối do teo buồng mật bẩm sinh chờ ghép rất đông. Nên để giải quyết nhu cầu tạng từ người cho chết não hay người cho ngừng tim là một cửa ngõ mở.

Một khi đã mở cái cửa ngõ này thì cái tính thứ tự ưu tiên minh bạch, cái tính ưu tiên về vấn đề chuyên môn, về vấn đề xã hội được đặt ra. Do đó, đây là một nhu cầu tôi thấy là hoàn toàn rất là phù hợp với nhu cầu sắp tới, bước kế tiếp đó là nhận tạng từ cho chết não”.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.