Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Nhiều ý kiến đề xuất cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn

Thu Thủy: Chủ nhật 26/11/2023, 08:58 (GMT+7)

Mới đây, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được đưa ra trình bày tại buổi họp Quốc hội để xin ý kiến. Trong đó, nội dung có nhiều ý kiến nhất đó là vấn đề sử dụng bia, rượu khi lái xe.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, với lý do là nếu quy định như vậy là quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, đồng thời cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Thế nhưng, ngược lại cũng có một số ý kiến nhất trí với quy định này, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và trong quá trình thực hiện cũng đã chứng minh tính hiệu quả. Để rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia về giao thông đô thị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, vẫn biết là quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông đang phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn hay nói cách khác là quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng 0 khi tham gia giao thông, theo ông là có khả thi hay không?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi thì đây là một vấn đề chúng ta cần phải xem lại. Vì nhiều khi tôi uống rượu, bia hôm nay mà ngày mai đo vẫn còn nồng độ cồn, hoặc là tôi uống một tí rượu thuốc ra đường vẫn có nồng độ cồn, hay tôi uống một cái chất nước nào đó nó vẫn có nồng độ cồn.

Nếu chúng ta quy định theo cái mức triệt để và hơi cực đoan, tức là có một tí nồng độ cồn, dù 1, dù 2, dù 3 mg thì theo tôi chưa được hợp lý.

Ở các nước, như là Trung Quốc họ quy định là 80 mg/ml máu, Thái Lan người ta quy định là 50, Singapore quy định là 80 và các nước Châu Âu thì cái đó càng rõ ràng. Cho nên, chúng ta phải xem lại. Mặc dù tôi hiểu rằng, quy định triệt để là thể hiện được tính nhân đạo, tính nghiêm khắc và sự sốt ruột của chúng ta đối với vấn đề tai nạn giao thông.

Nhưng khi chúng ta mà quy định rượu, bia quá chặt chẽ thì nó lại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, và thứ hai nữa là nó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan chức năng nữa. Trước đây mỗi ngày huy động 500 công an, bây giờ có khi là phải 1.000 công an thì mới đo hết được nồng độ cồn, đúng không? Thế cũng ảnh hưởng đến vấn đề chi phí, vấn đề hoạt động của cơ quan chức năng.

PV: Vậy ông có đề xuất giải pháp như thế nào cho vấn đề này?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Quan điểm của tôi là gì, là nên có quy định về vấn đề ngưỡng rượu, bia. Anh vượt qua đó thì là tôi phạt rất nặng.

Theo tôi quy định thêm là đối với lái xe càng phạt nặng nữa, lái xe khách ấy, vì sao, vì ông lái xe ông ấy chịu trách nhiệm tính mạng của 40 - 50 người đi xe mà ông uống rượu thì phạt gấp đôi, gấp ba.

Như thế, chế tài nó vừa đúng đối tượng, vừa có thể răn đe được.

Còn đối với người dân thì theo tôi cứ quá mức ngưỡng đó thì phạt, còn không thì thôi. Như thế nó cũng đỡ phiền hà đến người dân. Và để mà hạn chế rượu, bia theo tôi là phải có nhiều giải pháp, ngoài cái phần cứng ra, tức là luật pháp ra thì là trong nhà trường nên có giáo dục, trong gia đình nên có khuyên nhủ nhau, như là thôi cháu uống ít thôi nhé, nếu uống rồi thì không được đi xe...

Tức là uống rượu, bia nhiều rồi thì không được đi xe, nên là khuyên nhau uống mức độ thôi, cho nó hợp lý. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.