Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Nhiều ý kiến đề xuất cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn

Thu Thủy: Chủ nhật 26/11/2023, 08:58 (GMT+7)

Mới đây, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được đưa ra trình bày tại buổi họp Quốc hội để xin ý kiến. Trong đó, nội dung có nhiều ý kiến nhất đó là vấn đề sử dụng bia, rượu khi lái xe.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, với lý do là nếu quy định như vậy là quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, đồng thời cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Thế nhưng, ngược lại cũng có một số ý kiến nhất trí với quy định này, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và trong quá trình thực hiện cũng đã chứng minh tính hiệu quả. Để rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia về giao thông đô thị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, vẫn biết là quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông đang phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn hay nói cách khác là quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng 0 khi tham gia giao thông, theo ông là có khả thi hay không?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi thì đây là một vấn đề chúng ta cần phải xem lại. Vì nhiều khi tôi uống rượu, bia hôm nay mà ngày mai đo vẫn còn nồng độ cồn, hoặc là tôi uống một tí rượu thuốc ra đường vẫn có nồng độ cồn, hay tôi uống một cái chất nước nào đó nó vẫn có nồng độ cồn.

Nếu chúng ta quy định theo cái mức triệt để và hơi cực đoan, tức là có một tí nồng độ cồn, dù 1, dù 2, dù 3 mg thì theo tôi chưa được hợp lý.

Ở các nước, như là Trung Quốc họ quy định là 80 mg/ml máu, Thái Lan người ta quy định là 50, Singapore quy định là 80 và các nước Châu Âu thì cái đó càng rõ ràng. Cho nên, chúng ta phải xem lại. Mặc dù tôi hiểu rằng, quy định triệt để là thể hiện được tính nhân đạo, tính nghiêm khắc và sự sốt ruột của chúng ta đối với vấn đề tai nạn giao thông.

Nhưng khi chúng ta mà quy định rượu, bia quá chặt chẽ thì nó lại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, và thứ hai nữa là nó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan chức năng nữa. Trước đây mỗi ngày huy động 500 công an, bây giờ có khi là phải 1.000 công an thì mới đo hết được nồng độ cồn, đúng không? Thế cũng ảnh hưởng đến vấn đề chi phí, vấn đề hoạt động của cơ quan chức năng.

PV: Vậy ông có đề xuất giải pháp như thế nào cho vấn đề này?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Quan điểm của tôi là gì, là nên có quy định về vấn đề ngưỡng rượu, bia. Anh vượt qua đó thì là tôi phạt rất nặng.

Theo tôi quy định thêm là đối với lái xe càng phạt nặng nữa, lái xe khách ấy, vì sao, vì ông lái xe ông ấy chịu trách nhiệm tính mạng của 40 - 50 người đi xe mà ông uống rượu thì phạt gấp đôi, gấp ba.

Như thế, chế tài nó vừa đúng đối tượng, vừa có thể răn đe được.

Còn đối với người dân thì theo tôi cứ quá mức ngưỡng đó thì phạt, còn không thì thôi. Như thế nó cũng đỡ phiền hà đến người dân. Và để mà hạn chế rượu, bia theo tôi là phải có nhiều giải pháp, ngoài cái phần cứng ra, tức là luật pháp ra thì là trong nhà trường nên có giáo dục, trong gia đình nên có khuyên nhủ nhau, như là thôi cháu uống ít thôi nhé, nếu uống rồi thì không được đi xe...

Tức là uống rượu, bia nhiều rồi thì không được đi xe, nên là khuyên nhau uống mức độ thôi, cho nó hợp lý. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Bên cạnh sự lãng phí lớn từ tình trạng ùn tắc giao thông, từ các công trình đầu tư xây dựng “chưa trúng đích”, không phát huy hiệu quả, các dự án thí điểm bị phá sản, lãng phí trong giao thông còn đến từ các chính sách, quy định bất cập, gây lãng phí tài sản, thời gian, công sức của người dân.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo vay tiền online dịp cuối năm

Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo vay tiền online dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, vay vốn làm ăn của người dân tăng cao. Nắm bắt tâm lý muốn vay nhanh và thủ tục đơn giản của nhiều người, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn tinh vi, bằng hình thức cho vay online để chiếm đoạt tài sản của chính nạn nhân.