Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều tín hiệu tích cực cho chỉ số VNIndex sau Tết

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 28/02/2024, 21:24 (GMT+7)

Trước Tết, thị trường chứng khoán đang duy trì đà tăng tốt, hướng mốc 1.200 điểm. Còn hôm nay, VNIndex đã vượt 1.250 điểm. Những tín hiệu tích cực cho một năm tăng trưởng của thị trường ngày càng rõ.

VN-Index tiếp đà bứt phá mạnh trong phiên 28/2 nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ, tâm điểm là VCB khi đóng góp đến hơn 8 điểm cho đà tăng của chỉ số. Thị trường đóng cửa với mức tăng hơn 17 điểm lên 1.254 điểm, đây là mức cao nhất của chỉ số trong hơn 18 tháng qua, kể từ tháng 9/2022. Thanh khoản tiếp tục cải thiện với giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt trên 21.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, diễn biến của thị trường sau kỳ nghỉ vừa qua duy trì xu hướng tăng khá tích cực và đặc biệt điểm tích cực nhất là mức độ thanh khoản cùng độ rộng của thị trường đều tăng cao.

Ông Minh phân tích thêm: "Điểm sáng thứ 2 là đà tăng hiện nay khá bền vững trong bối cảnh nhiều chỉ số tăng điểm khá cao và cùng với đó là nhiều cổ phiếu tăng nhiều nhưng chúng ta thấy một điểm tích cực là bức tranh của đà hồi phục của nền kinh tế và mức tăng trưởng của các dooanh nghiệp dự kiến trong năm 2024 cùng lãi suất thấp hiện nay giúp cho thị trường tăng trưởng.

Ngoài ra chính phủ đưa ra các giải pháp tích cực nâng hạng thị trường trong năm 2024. Đó là động thái khiến tâm lí nhà đầu tư lạc quan hơn với diễn biến thị trường."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Còn ông Trần Đức Anh – Giám đốc Vĩ mô và chiến lược thị trường Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) lý gỉai thị trường sau tết có diễn biến tích cực bởi đây là thời điểm dòng tiền có xu hướng quay trở lại sau khi bị rủt ra vào thời điểm cuối năm để phục vụ nhu cầu chi tiêu của cá nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, thời điểm đầu năm các công bố của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng kinh tế hay kế hoạch của các doanh nghiệp niêm yết thường mang màu sắc tích cực cũng tiếp thêm động lực cho thị trường. Đặc biệt, theo ông Đức Anh, năm 2024 thị trường chứng khoán còn được hưởng lợi từ hai câu chuyện sau:

"Thứ nhất lãi suất sau khi giảm ở 2023 đang ở mức rất thấp và được kì vọng sẽ ổn định ở mức thấp, sẽ có dư địa để giảm thêm. Yếu tố thứ 2 là chúng ta kì vọng tăng trưởng kinh tế VN 2024 quay trở lại trên 6% là bệ đỡ để các DN niêm yết có thể tăng trưởng kết quả kinh doanh, lợi nhuận, qua đó giá cổ phiếu của các DN đấy trở nên hấp dẫn hơn và thu hút đc dòng tiền của NĐT quan tâm."

Có thể nói, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến hai tháng giao dịch đầu năm 2024 vô cùng sôi động. Thậm chí, tháng 2 còn là tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp trong chuỗi tăng gần 200 điểm của chỉ số VN-Index, kể từ mức 1.028,19 điểm vào cuối tháng 10/2023.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán đang trong thời tiền rẻ khi mặt bằng lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp kể từ giữa năm 2023. Ông Nguyễn Ngọc Đức Anh – trưởng phòng đạo tạo DATX Việt Nam nhìn nhận, Chỉ tính riêng tuần này, chỉ số VNIndex đã tăng 3,5 điểm. Ông kỳ vọng vào điểm số của VN-Index có thể lên mức 1.300 trong tương lai gần:

"Dựa trên những phân tích công cụ AI của nền tảng DATX thì chúng ta có thể thấy rằng hiện tại xu hướng thị trường đang duy trì trạng thái tích cực, đồng hồ rủi ro của hệ thống DATX đang cho trạng thái rủi ro ở ngưỡng ổn định rồi.

Do đó chúng ta sẽ có thể kỳ vọng thời gian tới thị trường ở trong trạng thái cân bằng và tích luỹ trước khi có thể chinh phục những ngưỡng cao hơn. Và trong ngắn hạn tôi tin là thị trường có thể đạt đc ngưỡng 1300 điểm."

Theo ông Trần Đức Anh – Giám đốc Vĩ mô và chiến lược thị trường Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV, nhà đầu tư có thể tham khảo các nhóm ngành được đánh giá hưởng lợi từ chính sách vĩ mô, đầu tư công cũng như phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước và thế giới như:

"Nếu bám theo hai yếu tố này thì chúng ta có thể tìm đến những nhóm ngành kì vọng hưởng lợi như nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, nhóm ngành hàng tiêu dùng hoặc nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công như nguyên vật liệu, hạ tầng xây dựng.

Tuy nhiên khi chúng ta đi vào từng cổ phiếu cụ thể thì mỗi cổ phiếu có một câu chuyện khác nhau nhưng ít ra khi chúng ta lựa chọn đúng nhóm ngành thì chúng ta đã có xác suất cao chiến thắng thị trường."

Tất nhiên thị trường càng lên cao sẽ xảy ra các đợt rung lắc và điều chỉnh. Cụ thể như trước đó chúng ta lo ngại một số áp lực điều chỉnh của nhóm ngân hàng hoặc nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ sẽ ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường. Tuy nhiên trong hai phiên gần đây được các chuyên gia nhìn nhận rủi ro giảm đáng kể.

Do đó, trong dài hạn ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng xu hướng chủ đạo của thị trường chung năm 2024 là đi lên và đà tăng sẽ bền vững hơn so với hai năm trước đó. Do đó, ông đưa ra khuyến nghị về chiến lược đầu tư như sau:

"Trong năm nay tôi cho rằng chiến lược chung để tham khảo là chiến lược mua và nắm giữ, đặc biệt chúng ta lưu ý nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Vì khi thị trường đang bước vào chu kì hồi phục có tình bền vững và cơ bản thì nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ luôn có mức hiệu suất vượt trội hơn so với các kênh đầu tư khác và so với thị trường chung.

Đầu tiên tôi cho rằng nhóm cổ phiếu trong lĩnh vực hoá chất sẽ là nhóm có mức tăng trưởng khá lạc quan. Thứ 2 là nhóm lĩnh vực công nghệ, thứ 3 là nhóm cổ phiếu chứng khoán."

Nền tảng cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 vẫn là triển vọng hồi phục của nền kinh tế. Bất chấp những dự báo nền kinh tế toàn cầu còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong năm 2024 nhờ nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ với các chính sách tập trung vào hỗ trợ tăng trưởng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn