Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ mất ATGT trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Hoàng Hà: Thứ tư 23/08/2023, 21:21 (GMT+7)

Sau hơn 11 năm đi vào vận hành khai thác, tuyến cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình đang xuất hiện nhiều bất cập trong tổ chức giao thông cũng như về hạ tầng, nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Một trong những bất cập trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là đoạn tiếp giáp với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn, đã từng xảy ra va chạm giữa các phương tiện giao thông vào hộ lan tôn sóng.

Đặc biệt hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp giữa 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, đoạn đường không được đầu tư và cũng không có hộ lan tôn sóng, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Đoạn tiếp giáp giữa Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn

Đoạn tiếp giáp giữa Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn

Thiếu tá Đinh Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết: "Hiện nay có một điểm giữa 2 dự án này còn một đoạn đến đây không ai làm cả, cả hộ lan và phần đường, bên Pháp Vân – Cầu Giẽ 3 làn xe, đến đây thắt lại, cuối tuần và lễ tết thường xuyên ùn tắc ở đây."

Tại Km250 thuộc xã Yên Chính, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, khu vực gầm cầu vượt có lối giao cắt, tái xuất hiện tình trạng người dân phá rào ra cao tốc đón xe khách; thậm chí dù có cầu vượt ngang nhưng vì “tiện” nên người dân bấp chấp băng ngang qua cao tốc sang bên đường để thăm người thân, bạn bè, nguy cơ TNGT rất cao. Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng người dân đứng trên cầu ném bùn, đất, đá xuống đường, gây vỡ kính phương tiện, nguy cơ mất ATGT.

Ông Bùi Đức Sâm, Văn phòng Quản lý đường bộ 1.6, Khu QLĐB 1 đề nghị lắp đặt hệ thống camera quan sát để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm: "VEC đã rào lại nhiều lần nhưng dân ở đây vẫn cố tình phá. Họ trèo qua đây để sang đường sang nhà dân với nhau, cầu vượt có nhưng người dân rất lười cứ vượt qua dây đi bộ sang.

Bây giờ cứ rào xong họ lại cắt đi thì không phát hiện ra, tôi đề xuất lắp camera quan sát ở đây và rào lại luôn, vừa nắm được người dân nào cắt rào ở đây, từ đó sẽ làm việc với chính quyền địa phương và mời lên xử lý phá hoại hành lang an toàn."

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, tuyến cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình đang khai thác tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, mỗi bên 2 làn xe và 1 làn dừng khẩn cấp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Tuy nhiên hiện tại mặt đường nhiều vị trí mấp mô, lồi lõm, nguy cơ mất ATGT khi khai thác ở tốc độ tối đa.

Cục CSGT và Cục Đường bộ VN triểm tra gầm cầu km 212 xã Đại xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) - Nơi người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách

Cục CSGT và Cục Đường bộ VN triểm tra gầm cầu km 212 xã Đại xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) - Nơi người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách

Trước mắt đại diện Cục CSGT đề nghị đồng bộ tốc độ tối đa 100km/h cho cả 2 đoạn tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ -Ninh Bình để đảm bảo an toàn. Ngoài ra hiện nay hai bên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có trồng nhiều cây keo, đã xảy ra tình trạng cây đổ xuống đường, đặc biệt vào mùa mưa gây mất ATGT.

Thiếu tá Đinh Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát Giao thông kiến nghị: "Để đảm bảo ATGT, CSGT đã rất nhiều lần kiến nghị về cái cây rồi, khi gió mưa bão là thường xuyên đổ, rất nguy hiểm. Chuẩn bị đến mùa mưa bão rồi, tôi đề nghị BOT nếu không cắt hết ngay thì cắt tỉa các đoạn cây đang vi phạm hành lang ATGT."

Cũng theo C08, hiện nay vẫn còn tình trạng xe máy, xe thô sơ cố tình lách qua barie tại khu vực Trạm thu phí Cao Bồ Km260+030 (cuối tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình) đi vào cao tốc, nguy cơ mất an toàn, trong khi đó lực lượng CSGT lại khá mỏng, khó xử lý triệt để tình trạng này. Đại diện C08 đề nghị kéo dài cần vươn barie ở khu vực trạm thu phí và tăng cường bố trí người trực gác tại các lối vào sẽ hạn chế được tình trạng xe máy đi vào cao tốc.

Ngoài ra, tại các vị trí lối mở quay đầu khẩn cấp trên tuyến, hệ thống hàng rào đã xuống cấp, đề nghị VEC bảo trì hoặc thay thế, bảo đảm hoạt động bình thường, để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, các lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đề nghị VEC bố trí lắp đặt hệ thống cọc H trên toàn tuyến, giúp người điều khiển phương tiện dễ quan sát.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn