Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Người lao động khu công nghiệp Sông Hậu mong có chợ

Nhật Minh: Thứ ba 09/07/2024, 20:58 (GMT+7)

Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có nhiều công ty, doanh nghiệp đang hoạt động. Vì vậy, nhu cầu mua sắm của công nhân, người lao động cũng rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay chợ Đông Phú, cạnh trụ sở Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu, khiến việc mua bán tự phát dọc theo quốc lộ Nam Sông Hậu ngày càng phức tạp, gây mất ATGT. 

Nhiều lô sạp trống trơn. Tiểu thương, hàng hóa nhiều hơn khách đi chợ.  

Đây là thực tế đang diễn ra tại chợ Đông Phú, cạnh trụ sở Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang thời gian gần đây. Theo bà con tiểu thương, mặc dù cách Khu công nghiệp Sông Hậu không xa, đáng lí đây sẽ là nơi mua sắm thực phẩm của số đông công nhân, thế nhưng, thực tế không như mong đợi.

Chị Trần Thị Hồng cho hay, mình đi làm công nhân, quỹ thời gian eo hẹp nên sau giờ làm chị tranh thủ mua nhanh thực phẩm về nấu cơm cho gia đình: "Thường thường về nhiều khi gấp sẽ mua ngoài đường nhiều hơn. Chợ cũng có đi nữa, gặp ở đâu thì mua đó thôi."       

“Gặp ở đâu, mua ở đó”, là suy nghĩ chung của nhiều người dân lẫn anh chị em công nhân trong khu vực. Nguyên nhân là vì cách ngôi chợ này không xa, xuất hiện nhiều hộ bày hàng hóa buôn bán tự phát. Trong số này, có cả những tiểu thương từ chợ bỏ sạp ra bán lề đường. Ngồi buồn bã sắp xếp lại mớ rau củ ở sạp mình, bà Lê Thị Hồng Sương cho hay, bà cố gắng bám trụ ở đây dù những chủ sạp cạnh bên lần lượt trả lô:

"Nói chung là chậm dữ lắm, không được luôn á. Một ngày chắc được 10 khách vô chợ. Cũng ráng chứ giờ nhà mình không có ruộng đất, buôn bán sống từ đó giờ rồi, chỉ nhờ vô cái chợ này buôn bán thôi. Từ hồi mùa dịch tới giờ, chợ này nó rụng luôn vậy đó, người ta ra ngoài bán, người ta mở chỗ ra bán nhiều quá, chợ mình không có gom lại được nữa. Tại vì mình ở trong đây, nếu mà gom lại được thì mình mới bán được còn không gom lại ở đây thì mình không bán được bao nhiêu hết trơn. Bán ở đây nói chung là nhờ công nhân, tan ra cái ở cặp mé bán cái nó mua luôn."

Theo các tiểu thương, trước đây, chợ Đông Phú khá đông khách, thế nhưng, vì nhiều lí do, trong đó, quan trọng nhất là tiện đường và giá cả có phần kém cạnh tranh hơn các tiểu thương bán lề đường nên chợ dần dần bị cạnh tranh và mất khách. Chị Nguyễn Thị Quyên, một tiểu thương cho biết:

"Ở đây bán cũng ít, vắng, tại vì lúc này ra lề đường hết. Hồi trước bán được lắm, từ lúc dịch tới giờ người ta ra lộ hết 80% rồi, trả một số, còn một số người trụ lại thôi, còn 20 hộ ở lại là dữ lắm rồi. Trước cỡ 100 hộ á, hồi lúc chưa dịch. Bán đủ mặt hàng quần áo, giày dép, thuốc uống, tiệm vàng cũng có. Giờ bán khó khăn hơn trước rất nhiều, công nhân với khách đi đường cũng ghé, trước chợ đông lắm, người ta vô chợ, giờ người ta bán ngoài lộ nên người dân trong chợ phải chịu hẹp thôi."

Chợ Đông Phú vắng khách khiến các tiểu thương lo lắng, buôn bán cầm chừng. Ảnh: Hậu Giang Online

Chợ Đông Phú vắng khách khiến các tiểu thương lo lắng, buôn bán cầm chừng. Ảnh: Hậu Giang Online

Chợ được đầu tư xây dựng thì không phát huy như mong đợi, người bán lề đường thì được khách hàng ưu ái hơn.

Chị Phan Ngọc Huyền, tiểu thương bày tỏ:"Tiện đường thì người ta ghé người ta mua đâu có vô đây làm chi nữa. Kẹt thì nó không có kẹt, thí dụ giao thông đông một chút xíu chứ không có kẹt xe. Làm nó cũng không vô thì cũng như không. Thuận tiện, tiện đường người ta. Mình nói tiền nước thôi, cao hơn nhà trọ, nhà trọ ở đây 12 ngàn một khối, còn ở đây 17.500. Điện thì xấp xỉ 5.000. Bán vầy thì anh thấy chi phí bao nhiêu, có ai vô chợ mua nữa đâu."

Người dân mua hàng ở chợ tự phát có thể điều này sẽ mang lại lợi nhỏ trước mắt nhưng về lâu dài, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vì Quốc lộ Nam Sông Hậu có lượng phương tiện lưu thông rất đông, nhất là giờ cao điểm. Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Châu Thành cho biết, hiện tại khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện chưa có chợ, nên tình trạng người dân mua, bán dọc theo 02 bên đường quốc lộ Nam Sông Hậu thời gian qua tập trung nhiều và thường xuyên, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Mặt khác, tại khu vực này chưa đáp ứng nhu cầu về thương mại, dịch vụ của số lượng lớn công nhân và người dân hiện nay.

Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện Châu Thành đã đề nghị ngành chức năng của tỉnh làm việc, đôn đốc nhà đầu tư sớm triển khai dự án chợ tại dự án Khu trung tâm điều hành Khu công nghiệp Sông Hậu và Trung tâm thương mại, để phục vụ nhân dân và công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: "Tạm thời hiện nay chợ tạm đang phục vụ, đang ở chỗ này chưa có đầu tư được khang trang, đảm bảo cho khu vực này, đảm bảo trực tự an toàn giao thông, đề nghị huyện có chỉ đạo cho xã tuyên truyền làm sao cho người dân mua bán đường Nam Sông Hậu nhiều quá lấn chiếm, đúng ra chỗ này chợ này quá tải, công nhân ra ùa vào đây mua hết, thậm chí lấn chiếm ra đường Nam Sông Hậu.

Vấn đề phản ảnh của đồng chí sẽ ghi nhận và tới đây sẽ tiếp tục có hướng và Sở Công thương đưa vào kế hoạch đầu tư các chợ trên địa bàn toàn tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh để đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để tính toán phần này để chúng ta đầu tư chợ này, tạm thời chúng ta sắp xếp chỗ này ổn định trong giai đoạn này."

Vì nhu cầu giao thương cao và cũng vì an toàn, mỹ quan đô thị, người dân xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang rất mong cơ quan chức năng sớm đầu tư chợ khang trang, xóa các điểm buôn bán tự phát lấn chiếm lề đường để chợ Đông Phú được trở về đúng chức năng của nó, góp phần ổn định cuộc sống người dân.

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn