Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Người dân phải làm gì khi "bỗng dưng" nợ thuế thu nhập cá nhân?

Như Ngọc: Thứ năm 11/07/2024, 12:10 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người có thu nhập từ nhiều nguồn, bỗng bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp.

# Từ đầu tháng 7, trong bối cảnh chi phí vận tải biển vẫn đang tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cho biết, đang phải 'còng lưng' gánh chi phí này.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, trong vòng 1 tháng gần đây, giá cước tăng đột biến và tăng cao hơn so với với đầu năm.

Tuy nhiên, các DN gần như không có sự lựa chọn, bởi hoạt động XK của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU... phần lớn đang phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. 

# Gần đây, nhiều người có thu nhập từ nhiều nguồn, bỗng bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nhiều năm, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp.

Một số chuyên gia cho rằng, tuy theo Luật Quản lý thuế, người nộp thuế "tự khai, tự chịu trách nhiệm" về khai báo thuế của mình.

Nhưng với dữ liệu có sẵn, Tổng cục Thuế cần sớm thông báo cho người nộp thuế ngay sau mỗi kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

Như vậy, không những ngân sách thu đúng thu đủ, thu kịp thời mọi khoản thu mà người nộp thuế sẽ không bị phạt nặng. 

Ảnh minh họa cafef.vn

Ảnh minh họa cafef.vn

# Bán buôn, bán lẻ; hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ; công nghiệp chế biến, chế tạo... có nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong thời gian tới, là dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Tuy nhiên, lại có một số nhóm ngành giảm nhu cầu tuyển dụng như Hoạt động kinh doanh BĐS; Hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ. 

# Nhu cầu mua xe máy của người Việt đang giảm dần và vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, đà tăng trưởng dự báo có thể khả quan hơn khi vào quý III và thực sự sôi động trở lại vào mùa mua sắm cuối năm. 

Đáng chú ý, Trung Quốc đang là thị trường tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu từ TQ tăng 152% về lượng, tăng 103% về kim ngạch. Đây cũng là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Dòng tiền vẫn hoạt động tích cực và giúp VN-Index nhanh chóng bật tăng, nhưng ngưỡng cản mạnh đã ở rất gần phía trước đã phần nào cản bước tiến của thị trường và chỉ số khi chớm vượt qua 1.290 điểm đã chững lại sau hơn 1 giờ giao dịch.

# Sắc xanh cũng lan tỏa đến đa số các nhóm ngành, cụ thể lên đến 23/25 ngành tăng điểm, đứng đầu là nhóm xây dựng, với động lực từ REE, bên cạnh các cổ phiếu khác đang nhích nhẹ như HUT, THD, VCG, PC1 hay CTD.

Tiếp đến là chế biến thủy sản với VHC, ANV, IDI... tổng thể đóng góp mức tăng gần 1% cho cả nhóm.

# Ở chiều ngược lại, nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm điểm và đặc biệt nhóm sản phẩm cao su giảm chỉ sau thời gian ngắn đầu ngày, do chịu tác động với CSM, DRC.

Thanh khoản phiên sáng chưa có sự nổi bật, vẫn thấp hơn phiên hôm qua và tương đương trung bình 5 phiên gần nhất.

# Về giao dịch khối ngoại, tình trạng bán ròng tiếp tục diễn ra với giá trị gần 120 tỷ đồng, tác động chủ yếu từ FPT bị bán ròng hơn 56 tỷ đồng.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng nhẹ 1 điểm, lên 1.287 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng là bởi người dân còn khiếu nại về đơn giá bồi thường hỗ trợ còn thấp; nguồn gốc sử dụng đất của nhiều hộ gia đình chưa được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ.

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Ngoài các dự án đường bộ, cần tiếp tục bàn các nhiệm vụ, giải pháp triển khai các dự án các sân bay, bến cảng… cho vùng ĐBSCL. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025.

Phố thuốc trăm năm

Phố thuốc trăm năm

Có bao giờ theo bước chân bộ hành, ta tình cờ bị thu hút bởi một mùi hương đặc trưng, là hương thơm dịu ngọt của hương liệu và thảo mộc, rồi bỗng dấy lên sự tò mò về cả một con phố.

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Với 15,6 triệu người hút thuốc, Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất. Mỗi năm cả nước có trên 40.000 ca tử vong liên quan các bệnh do thuốc lá gây ra.