Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Người dân mong sớm giải cứu “vùng đỏ” ô nhiễm không khí

Chu Đức: Thứ ba 22/10/2024, 17:56 (GMT+7)

Những phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế lưu thông vào các khu vực dân cư đông đúc, “điểm nóng” về môi trường. Đây là mục tiêu của mô hình nhận diện vùng phát thải thấp (LEZ) mà thành phố Hà Nội đang hướng tới thí điểm từ năm 2025.

Thông tin được đặc biệt chú ý trong bối cảnh chất lượng không khí Hà Nội những ngày gần đây luôn nằm ở mức gây hại cho sức khỏe người đi đường.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với người dân trên phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, những người đang phải sống cùng với bụi đường mù mịt.

Tôi đang đứng cạnh bà Trần Thị Kim Dung, chủ cơ sở kinh doanh 118 Nguyễn Công Trứ, người phải liên tục dùng vòi nước để tưới đường trước khu vực cửa hàng. Hiện tại, khu vực này vừa có mật độ phương tiện cao, lại đang cào sửa mặt đường.

Bà Trần Kim Dung, số nhà 118 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội phải dùng vòi nước phun chống bụi liên tục.

Bà Trần Kim Dung, số nhà 118 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội phải dùng vòi nước phun chống bụi liên tục.

Chào cô, bụi cuốn vào thế này ảnh hưởng thế nào tới sinh hoạt, kinh doanh của mình?

Tôi thì đeo khẩu trang, ngồi ăn cơm thì bỏ khẩu trang ra. Bụi thế này mà không đeo thì ốm vào người.

Sáng ra phải phun vòi nước, thỉnh thoảng sau đó vẫn phải phun để đỡ bụi. Hầu như nhà nào cũng phải làm. Kinh doanh thì hàng chúng tôi không phải hàng ăn nên không ảnh hưởng mấy.

Cháu đứng ở đây một lúc, mà cũng thấy khó thở với chất lượng không khí…

Nói chung là quá kém. Các nơi làm đường, rồi xe cộ nhiều quá, quá nhiều xe. Hà Nội mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy lấn, chèn đường, tắc đường lắm.

Vâng, mật độ phương tiện qua đây khá cao, bằng mắt thường có thể thấy chất lượng xấu về không khí. Nếu mô hình “vùng phát thải thấp” được thành phố Hà Nội thí điểm, khu vực này khả năng sẽ được khoanh vùng để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm đi vào, như xe buýt chạy dầu, xe chở vật liệu xây dựng không đảm bảo vệ sinh, xe máy “quá đát”… Cô thấy sao về giải pháp này?

Ôi, nếu mà giảm tải được như thế thì tốt quá. Tôi rất ủng hộ. Mình hít phải là rất nhiều bệnh rồi, chưa kể đi đứng an toàn các thứ. Trẻ con bây giờ có dám cho ra đường đâu, chỉ dám để ở trong nhà.

Nhiều lúc xe chở vật liệu đi qua mà hở, không che chắn thì rất bụi bẩn. Rồi còn xe quá đát nữa chứ, thải khói ra rất kinh khủng. Xe đấy nên bỏ, không những thế, tiếng ồn khiếp lắm, như cái máy cày.

Nếu mà Nhà nước giảm được ô nhiễm như thế thì quá tốt cho dân, thành phố mình tốt lên rất là nhiều.

Bụi mù mịt trên tuyến đường có nhiều xe cộ qua lại và thi công cào sửa mặt đường.

Bụi mù mịt trên tuyến đường có nhiều xe cộ qua lại và thi công cào sửa mặt đường.

Cháu thấy ở đây gần ngõ chợ, trường học, người dân vẫn chủ yếu sử dụng xe cá nhân…

Sức khỏe của tôi bây giờ cũng có vấn đề rồi. Phải tự mình bảo vệ, phải uống nước lá, tự trang bị khẩu trang. Còn đâu để đi xe buýt, phương tiện công cộng thì cũng phải tự khắc phục.

Hạn chế phương tiện cá nhân, xe ô nhiễm thì kể cả tôi chân đau thì cũng phải theo. Mình phải vì mọi người, làm sao mọi người vì một người được.

Mà hạn chế xe cá nhân, thì dân mình còn nhiều người gặp khó khăn, chưa phải là quá tiện lợi. Trẻ có thể đi được, còn tầm tuổi tôi chân đau, ra bến cũng khó, đi xe buýt chỉ đi chặng xa thôi.

Cảm ơn chia sẻ của cô.

Theo các chuyên trang đánh giá dữ liệu, chất lượng không khí Hà Nội đang ô nhiễm tốp đầu thế giới.

Theo các chuyên trang đánh giá dữ liệu, chất lượng không khí Hà Nội đang ô nhiễm tốp đầu thế giới.

Theo mô hình thí điểm 'Vùng phát thải thấp' - LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, 'điểm nóng' môi trường.

Theo mô hình thí điểm 'Vùng phát thải thấp' - LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, 'điểm nóng' môi trường.

Như chia sẻ của bà Dung trong màn bụi mù mịt ở phố Nguyễn Công Trứ, ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với cộng đồng.

Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cao, cùng những nguyên nhân đô thị khác, ô nhiễm không khí đang hủy hoại sức khỏe người dân như thế nào?

VOV Giao thông sẽ bàn luận vấn đề này trong Diễn đàn 91 trưa ngày 24/10 tới.

Sau đó 1 ngày, vào chiều 25/10, chúng tôi sẽ đề cập lộ trình hạn chế xe gây ô nhiễm vào khu vực đông đúc theo mô hình “Vùng phát thải thấp” mà thành phố Hà Nội đề xuất trong chuyên mục Sự việc và góc nhìn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội; trong đó đề xuất: UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính,…

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng có tốc độ cao và khối lượng lớn, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư. Mô hình này tập trung xây dựng các khu dân cư, dịch vụ, thương mại xung quanh các nhà ga.

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.