Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Người dân mong sớm giải cứu “vùng đỏ” ô nhiễm không khí

Chu Đức: Thứ ba 22/10/2024, 17:56 (GMT+7)

Những phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế lưu thông vào các khu vực dân cư đông đúc, “điểm nóng” về môi trường. Đây là mục tiêu của mô hình nhận diện vùng phát thải thấp (LEZ) mà thành phố Hà Nội đang hướng tới thí điểm từ năm 2025.

Thông tin được đặc biệt chú ý trong bối cảnh chất lượng không khí Hà Nội những ngày gần đây luôn nằm ở mức gây hại cho sức khỏe người đi đường.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với người dân trên phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, những người đang phải sống cùng với bụi đường mù mịt.

Tôi đang đứng cạnh bà Trần Thị Kim Dung, chủ cơ sở kinh doanh 118 Nguyễn Công Trứ, người phải liên tục dùng vòi nước để tưới đường trước khu vực cửa hàng. Hiện tại, khu vực này vừa có mật độ phương tiện cao, lại đang cào sửa mặt đường.

Bà Trần Kim Dung, số nhà 118 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội phải dùng vòi nước phun chống bụi liên tục.

Bà Trần Kim Dung, số nhà 118 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội phải dùng vòi nước phun chống bụi liên tục.

Chào cô, bụi cuốn vào thế này ảnh hưởng thế nào tới sinh hoạt, kinh doanh của mình?

Tôi thì đeo khẩu trang, ngồi ăn cơm thì bỏ khẩu trang ra. Bụi thế này mà không đeo thì ốm vào người.

Sáng ra phải phun vòi nước, thỉnh thoảng sau đó vẫn phải phun để đỡ bụi. Hầu như nhà nào cũng phải làm. Kinh doanh thì hàng chúng tôi không phải hàng ăn nên không ảnh hưởng mấy.

Cháu đứng ở đây một lúc, mà cũng thấy khó thở với chất lượng không khí…

Nói chung là quá kém. Các nơi làm đường, rồi xe cộ nhiều quá, quá nhiều xe. Hà Nội mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy lấn, chèn đường, tắc đường lắm.

Vâng, mật độ phương tiện qua đây khá cao, bằng mắt thường có thể thấy chất lượng xấu về không khí. Nếu mô hình “vùng phát thải thấp” được thành phố Hà Nội thí điểm, khu vực này khả năng sẽ được khoanh vùng để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm đi vào, như xe buýt chạy dầu, xe chở vật liệu xây dựng không đảm bảo vệ sinh, xe máy “quá đát”… Cô thấy sao về giải pháp này?

Ôi, nếu mà giảm tải được như thế thì tốt quá. Tôi rất ủng hộ. Mình hít phải là rất nhiều bệnh rồi, chưa kể đi đứng an toàn các thứ. Trẻ con bây giờ có dám cho ra đường đâu, chỉ dám để ở trong nhà.

Nhiều lúc xe chở vật liệu đi qua mà hở, không che chắn thì rất bụi bẩn. Rồi còn xe quá đát nữa chứ, thải khói ra rất kinh khủng. Xe đấy nên bỏ, không những thế, tiếng ồn khiếp lắm, như cái máy cày.

Nếu mà Nhà nước giảm được ô nhiễm như thế thì quá tốt cho dân, thành phố mình tốt lên rất là nhiều.

Bụi mù mịt trên tuyến đường có nhiều xe cộ qua lại và thi công cào sửa mặt đường.

Bụi mù mịt trên tuyến đường có nhiều xe cộ qua lại và thi công cào sửa mặt đường.

Cháu thấy ở đây gần ngõ chợ, trường học, người dân vẫn chủ yếu sử dụng xe cá nhân…

Sức khỏe của tôi bây giờ cũng có vấn đề rồi. Phải tự mình bảo vệ, phải uống nước lá, tự trang bị khẩu trang. Còn đâu để đi xe buýt, phương tiện công cộng thì cũng phải tự khắc phục.

Hạn chế phương tiện cá nhân, xe ô nhiễm thì kể cả tôi chân đau thì cũng phải theo. Mình phải vì mọi người, làm sao mọi người vì một người được.

Mà hạn chế xe cá nhân, thì dân mình còn nhiều người gặp khó khăn, chưa phải là quá tiện lợi. Trẻ có thể đi được, còn tầm tuổi tôi chân đau, ra bến cũng khó, đi xe buýt chỉ đi chặng xa thôi.

Cảm ơn chia sẻ của cô.

Theo các chuyên trang đánh giá dữ liệu, chất lượng không khí Hà Nội đang ô nhiễm tốp đầu thế giới.

Theo các chuyên trang đánh giá dữ liệu, chất lượng không khí Hà Nội đang ô nhiễm tốp đầu thế giới.

Theo mô hình thí điểm 'Vùng phát thải thấp' - LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, 'điểm nóng' môi trường.

Theo mô hình thí điểm 'Vùng phát thải thấp' - LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, 'điểm nóng' môi trường.

Như chia sẻ của bà Dung trong màn bụi mù mịt ở phố Nguyễn Công Trứ, ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với cộng đồng.

Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cao, cùng những nguyên nhân đô thị khác, ô nhiễm không khí đang hủy hoại sức khỏe người dân như thế nào?

VOV Giao thông sẽ bàn luận vấn đề này trong Diễn đàn 91 trưa ngày 24/10 tới.

Sau đó 1 ngày, vào chiều 25/10, chúng tôi sẽ đề cập lộ trình hạn chế xe gây ô nhiễm vào khu vực đông đúc theo mô hình “Vùng phát thải thấp” mà thành phố Hà Nội đề xuất trong chuyên mục Sự việc và góc nhìn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA (hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về TT, ATGT đường bộ để được phục hồi điểm GPLX.Tài xế bị trừ hết điểm GPLX sẽ phải trải qua 2 bài kiểm tra lý thuyết và mô phỏng để được phục hồi điểm, tiếp tục lái xe tham gia giao thông.

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Tại bến xe Mỹ Đình, lực lượng CSGT liên tục kiểm tra các xe khách trước khi xuất bến. Bên cạnh kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, lực lượng CSGT cũng kiểm tra hệ thống camera hành trình, camera giám sát...

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Trước lễ Giáng sinh một ngày, rất nhiều bạn trẻ kéo nhau đến các nhà thờ trên địa bàn Thủ đô để hòa chung không khí đón chờ Giáng sinh với giáo dân. Các nhà thờ cũng đã treo đèn kết hoa, trang trí theo truyền thống, các ca đoàn khẩn trương tập luyện nốt các tiết mục cho ngày Giáng sinh...

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

Dù nguồn cung có cải thiện, song năm 2024 số lượng nhà ở được đưa ra thị trường TP.HCM thấp nhất trong nhiều năm qua; hầu hết nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Chính sự thiếu vắng nguồn cung nên giá nhà ở vẫn neo ở mức cao khiến người có nhu cầu nhà ở vẫn khó có thể tiếp cận.

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Quy định mới về một số bệnh được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu mà không cần xin giấy chuyển viện đang được người dân rất mong chờ. Nhưng cùng với đó là nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề cần sớm có giải pháp để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Với hơn 150.000 lượt hành khách trải nghiệm trong ngày 22/12 vừa qua, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có 1 sự khởi đầu vượt xa mọi mong đợi.

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định giảm mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của những khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội.