Giá xăng dầu tăng mạnh
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đường Tân Thới Nhất 08 (Phường Đông Hưng Thuận) dài chưa đầy 1km nhưng mặt đường đã bị băm nát. Không còn là "ổ gà", mà đó thực sự là những "ổ voi" sâu hoắm, đan xen nhau như một "trận địa".
Sau cơn mưa, những cái bẫy này biến thành những "hồ nước" lầy lội, che khuất độ sâu nguy hiểm.
Tuyến đường này là lối ra vào của nhiều kho bãi, xí nghiệp, nên từng đoàn xe container, xe tải nặng hàng chục tấn vẫn phải "gồng mình" bò qua. Mỗi lần xe lớn đi qua, nước bẩn lại bắn tung tóe. Người đi xe máy thì phải gồng tay lái, loạng choạng né tránh. Chỉ cần một chút sơ sẩy là tai nạn có thể xảy ra ngay lập tức. Sự xuống cấp này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sự an toàn của người dân:
“Trong lúc khi trời mưa mấy ổ gà bị ngập nước thì xe con không thấy ổ gà thì nó gây khó khăn cho phương tiện chạy trên đường.”
“Đường này hồi trước không có hư lắm mà do nhiều xe tải lưu thông nên giờ hư hỏng, đi nó cũng khó khăn lắm. Nhiều khi vấp ổ gà thì muốn lật xe .”
“Đường nhiều ổ voi quá với lại nước ngập mình không có thấy được nên đề nghị các ngành chức năng có thẩm quyền mình làm lại cho nó láng láng để anh em chạy bớt gây tai nạn, chỗ đó xe cộ đông quá.”
Trước thực trạng trên việc nhanh chóng cải tạo, nâng cấp mặt đường là vô cùng cần thiết. Đây là mong mỏi không chỉ của người dân sống ở đây mà còn của tất cả những ai phải đi qua tuyến đường này mỗi ngày. Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Tấn Khoa, Phó chủ tịch UBND Phường Đông Hưng Thuận cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Thới Nhất 8 đã được HĐND Thành phố thông qua từ năm 2017 và được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào năm 2018. Tuy nhiên, dự án kéo dài suốt nhiều năm qua do vướng mắc về quy hoạch.
Ban đầu, lộ giới đề xuất là 20 mét, nhưng các sở, ngành không chấp thuận vì quy hoạch chung quy định lộ giới phải là 25 mét. Do đó, dự án phải điều chỉnh lại toàn bộ: “Hiện nay, Ban Quản lý dự án khu vực quận 12 (thuộc Sở Xây dựng) đã hoàn thiện hồ sơ, đề xuất đầu tư với mặt cắt ngang 25 mét, chiều dài toàn tuyến 940 mét, tổng kinh phí dự kiến hơn 879 tỷ đồng. Sở Tài chính đã tiếp nhận hồ sơ và đang thực hiện các bước thẩm định tiếp theo. Nếu thuận lợi, dự án sẽ được điều chỉnh chủ trương đầu tư trong năm nay, khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong năm 2027.”
Tuy nhiên, mốc khởi công dự án vào năm 2026 còn khá xa, điều này chưa thể làm người dân an tâm ngay lúc này. Khoảng thời gian chờ đợi đồng nghĩa với việc người dân vẫn phải tiếp tục đối mặt với nguy hiểm.
Trước thực tế cấp bách này, phường Đông Hưng Thuận đã có những giải pháp tạm thời, Ông Võ Tấn Khoa chi biết thêm: “Phường Đông Hưng Thuận đã kiến nghị Ban Quản lý dự án khu vực quận 12 thực hiện duy tu, sửa chữa tạm thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Hiện công tác duy tu đã được triển khai, tập trung sửa chữa, vá ổ gà, ổ voi trên toàn tuyến. Do thời tiết mưa kéo dài, đơn vị thi công đang chờ mặt đường khô ráo để thảm nhựa hoàn thiện, dự kiến thực hiện trong cuối tuần này. Việc duy tu chỉ mang tính tạm thời, nhằm đảm có lưu thông an toàn trong thời gian chờ dự án nâng cấp, mở rộng được khởi công chính thức”.
Có thể thấy việc duy tu, sửa chữa tạm thời này tuy rất cần thiết để giải quyết tình hình trước mắt, nhưng rõ ràng chỉ là giải pháp "chắp vá". Mong mỏi lớn nhất và lâu dài nhất của người dân vẫn là dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Thới Nhất 8 sớm được thông qua các thủ tục cuối cùng.
Ai cũng mong dự án sớm được khởi công, thi công nhanh chóng và đặc biệt là hoàn thành đúng hẹn vào năm 2027 như dự kiến, để chấm dứt hoàn toàn tình trạng mất an toàn giao thông đã kéo dài quá nhiều năm nay.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Tháng 10, thời điểm thời tiết dễ chịu nhất năm ở Hà Nội, khi mà áp lực giao thông đầu năm học đã giảm bớt, mùa thu khiến người Hà Nội đi lại thư thái hơn, thì hàng ngàn tổ hợp camera AI đã được lắp đặt và đưa vào vận hành ở khắp các giao lộ của thành phố.
Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.
Bộ Tài chính vừa phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” – một bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa ngành thuế. Minh bạch hơn, công bằng hơn, nhưng liệu có dễ dàng với người nộp thuế?
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.
Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân là một dự án trọng điểm, nhưng đã trải qua một thời gian dài đình trệ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có những điều chỉnh quan trọng về công năng và quy mô, hướng tới việc tái khởi động dự án.