Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải nộp thuế như thế nào?

Như Ngọc: Thứ hai 09/09/2024, 07:40 (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những kênh kinh doanh được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ bởi không tốn nhiều chi phí và dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về việc thực hiện nghĩa vụ thuế khi kinh doanh trên sàn TMĐT.

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu NNT có vướng mắc hay ý kiến có thể liên hệ Cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu NNT có vướng mắc hay ý kiến có thể liên hệ Cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời

Với những cá nhân chuẩn bị kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử, họ cần thực hiện nghĩa vụ thuế như thế nào để việc kinh doanh đúng quy định pháp luật, tránh bị phạt?

PV VOV Giao thông đã có nội dung trao đổi với bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá nhân kinh doanh, Tổng cục Thuế để giúp người nộp thuế tìm hiểu về vấn đề này.

PV Trước hết, xin hỏi bà, theo quy định, một cá nhân khi kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế nào? Cá nhân kinh doanh TMĐT có trách nhiệm và nghĩa vụ thuế khác với cá nhân kinh doanh theo phương thức truyền thống hay không?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Cá nhân khi kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh TMĐT đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Về nghĩa vụ khai thuế, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật thuế.

Phóng viên: Chúng tôi có nhận được một số phản hồi từ một bộ phận các cá nhân, hộ kinh doanh là vẫn gặp khó khăn trong việc kê khai thuế, nộp thuế. Vậy xin bà hướng dẫn cụ thể phương thức để hộ, cá nhân kinh doanh có thể kê khai, nộp thuế? Hộ, cá nhân kinh doanh có thể thực hiện kê khai theo phương thức điện tử không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Đối với câu hỏi này thì tôi thấy là trong thời gian vừa qua, Ngành thuế luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, truyền hình, …), tổ chức đối thoại trực tiếp với NNT, tổ chức đường dây nóng 24/7. Trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế cũng đã có chuyên mục riêng hỗ trợ các cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai nộp thuế điện tử.

+ Về kê khai điện tử, tại Cổng thông tin thương mại điện tử cũng đã thiết kế chức năng hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh trực tiếp khai thuế theo hình thức điện tử mà không cần trực tiếp đến cơ quan thuế.

+ Về nộp thuế điện tử, hộ, cá nhân kinh doanh có thể nộp thuế điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia, qua các ứng dụng của ngân hàng, đặc biệt qua ứng dụng điện tử eTax Mobile do ngành thuế triển khai từ tháng 12/2021. eTax Mobile được thiết kế, phát triển là một ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ NNT tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế và nộp thuế điện tử nhanh chóng tiện lợi, giảm thiểu thời gian, chi phí của các hộ, cá nhân kinh doanh, dữ liệu được hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời. Sự ra mắt ứng dụng eTax Mobile cũng là bước tiến trong công tác quản lý và thanh toán thuế, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số, tạo sự gắn kết giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu NNT có vướng mắc hay ý kiến có thể liên hệ Cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Danh sách thông tin đầu mối hỗ trợ của Cơ quan thuế cũng được công khai trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn