Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Công điện của Tổng cục Thuế giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Như Ngọc: Thứ năm 05/09/2024, 08:01 (GMT+7)

Tổng cục Thuế vừa có chỉ đạo đối với Cục Thuế các tỉnh, thành phố liên quan đến chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ngày 30/8, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công điện hỏa tốc gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 109 của Chính phủ vừa ban hành.

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới để góp phần kích thích tiêu dùng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Chính thức giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện từ ngày 1-9 đến hết ngày 30-11-2024.

Chính thức giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện từ ngày 1-9 đến hết ngày 30-11-2024.

Trước đó, ngày 29/8/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, tại điều 1, Nghị định 109 quy định từ ngày 01/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 thì mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện như cũ.

Đây là lần thứ tư trong vòng bốn năm, chính sách giảm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng, nhưng lần này chỉ áp dụng trong 3 tháng thay vì 6 tháng như 3 lần trước đây. Cụ thể: lần đầu tiên được áp dụng vào nửa cuối năm 2020, kết quả cho thấy doanh số xe ô tô lắp ráp trong nước tăng đột biến, gấp đôi so với nửa đầu năm 2020. Lần thứ hai, từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022, doanh số cũng tăng trung bình 1,5 lần so với thời kỳ trước đó. Lần thứ ba, áp dụng vào nửa cuối năm 2023 từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2023, đã giúp doanh số xe nội địa tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm. 

Như vậy, việc Chính phủ cho phép giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian 3 tháng từ 1/9 đến 30/11/2024, không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn tạo động lực cho doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước và lan tỏa đến các ngành liên quan khác như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và ngành sản xuất phụ trợ.

Chính sách này không chỉ được xem là một trong những biện pháp kích cầu ngắn hạn mà còn là một động thái chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Việc giảm chi phí ban đầu cho người tiêu dùng sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa lớn, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, thúc đẩy sản xuất và tạo ra nhiều việc làm.

Đặc biệt, chính sách này đã nhận được sự đồng tình lớn từ cộng đồng người tiêu dùng, khi mà chi phí trước bạ luôn là một trong những gánh nặng tài chính đáng kể khi mua xe. Đồng thời để cạnh tranh với xe sản xuất trong nước, các dòng xe nhập khẩu cũng phải điều chỉnh lại giá bán hoặc có các chương trình khuyến mại, giảm giá tương đương để thu hút khách hàng. Qua đó cho thấy chính sách ban hành dù chỉ trong ngắn hạn nhưng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi và tác động lan tỏa đến các ngành liên quan khác.

Quý vị và các bạn thân mến, nhằm hỗ trợ NNT trong việc nộp lệ phí trước bạ để tiết kiệm hơn thời gian và chi phí cho người nộp thuế, ngành Thuế cũng đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua các kênh. Người nộp thuế để có thể nộp lệ phí trước bạ điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ, qua Trang thông tin điện tử của ngành Thuế và qua ứng dụng Thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) một cách dễ dàng và thuận tiện.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.