Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Hà Hương: Thứ tư 10/04/2024, 10:19 (GMT+7)

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Hiểu được sự khó khăn khi không có nguồn nước ngọt sử dụng, anh Võ Hồng Hải cùng nhóm “Bếp cơm nghĩa tình Thị xã Gò Công” đã tổ chức nhiều chuyến xe chở nước ngọt hỗ trợ người dân ở các xã thuộc huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Bất kể trưa nắng hầm hập như đổ lửa hay đêm khuya, những chuyến xe vẫn lăn bánh đều đặn chở nước ngọt “cứu khát”, chở nghĩa tình san sẻ…

 

Xe chở nước ngọt cứu khát miền Tây

Xe chở nước ngọt cứu khát miền Tây

Xin chào anh Hải! Được biết thời gian qua, anh cùng các thành viên khác trong nhóm đã tổ chức nhiều chuyến xe chở nước ngọt hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Công việc này anh thực hiện như thế nào?

Hiện tại, mỗi ngày em cũng đi hỗ trợ cho bà con hạn mặn dưới này thôi. Khi nào mà mưa xuống, nước có lại thì mình mới ngưng. Bây giờ bà con còn khó khăn thì mình ráng giúp thôi. Em thuê xe bồn chở nước từ nhà máy lọc nước đóng chai ở bên thành phố Tân An về huyện Gò Công Đông.

Mỗi ngày, nói chung em hỗ trợ cho các xã ở Gò Công Đông, tùy khu vực thiếu nhiều hay ít, nhưng mỗi ngày là khoảng 40 khối. Nước thì một xe là cho một xã, khoảng 40 khối nước. Một ngày thì đi cũng được 80 khối.

Nhóm thường hỗ trợ chia nước cho bà con vào những khoảng thời gian nào trong ngày?

Thường là buổi sáng khoảng tầm 6 - 7 giờ, với buổi chiều khoảng 5-6 giờ. Tại vì chủ yếu bà con đi làm công ty nhiều nên thời gian sáng, người ta tranh thủ đi lấy, chiều tối là đi làm về họ mới đi lấy nhiều được.

Còn buổi trưa thì phải nhờ xe trung chuyển chuyển trong mấy cái hẻm nhỏ vì trong hẻm nhỏ người già nhiều, họ không có đi ra tới điểm tập kết của xe bồn được. Mình phải nhờ trung chuyển vào trong đó để cho những người già họ đỡ một chút.

Trong nhóm, ai là người nghĩ ra ý tưởng và kêu gọi các thành viên khác tham gia, thưa anh?

Em là trưởng nhóm nên em phát động mọi người đi thì mọi người cũng ủng hộ em. Hạn, mặn tới giờ thì em tính sơ cũng khoảng gần 15 chuyến, ngày khoảng 600 khối nước rồi.

Nói chung là mình ở vùng có nước, mình may mắn hơn bà con dưới này thì mình cố mình chia sẻ một chút may mắn của mình tới bà con thôi chứ cũng không có nghĩ gì nhiều.

PV: Được biết, xe bồn chở nước “cứu khát” miền Tây của nhóm đã bắt đầu lăn bánh từ nhiều năm nay rồi đúng không anh Hải?

Hồi năm 2020, năm đó ảnh hưởng nặng nhất, em đi từ năm 2020 tới giờ. Mới đầu anh em, bạn bè trong nhóm bếp cơm, mỗi người hùng lại một chút. Mạnh thường quân họ thấy rồi họ muốn giúp đỡ người dân dưới này, họ hỗ trợ cho mình tiền thuê xe bồn. Mình tiếp tục duy trì giúp bà con, tới khi có nước sinh hoạt trở lại.

PV: Nhóm thiện nguyện và chính quyền địa phương đã phối hợp với nhau như thế nào để giúp người dân nhận được nước ngọt?

Em cũng nhận được hỗ trợ từ bên phía chính quyền, nhờ mấy anh sắp xếp ra hỗ trợ tìm địa điểm cho mình đỗ, nhờ bên chính quyền phát thanh mời người dân ra nhận nước.

Cảm ơn anh Hải đã dành thời gian chia sẻ cùng chương trình. Chúc anh và nhóm Bếp cơm nghĩa tình luôn mạnh khỏe, an vui và ngày càng có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng.

Người dân địa phương chia sẻ nước ngọt

Người dân địa phương chia sẻ nước ngọt

Sau 8 năm học hỏi, tích góp kinh nghiệm ở Thành phố Hồ Chí Minh, anh Võ Hồng Hải quyết định về quê ở thị xã Gò Công lập nghiệp, đồng thời tham gia tích cực trong nhóm thiện nguyện “Bếp cơm nghĩa tình Thị xã Gò Công”.

Được thành lập từ năm 2014, nhóm hiện có khoảng 30 thành viên, tổ chức nấu và phát cơm miễn phí cho người vô gia cư, bán vé số, người có thu nhập thấp trên địa bàn vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Năm 2020, khi các tỉnh ven biển miền Tây chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ hạn hán, xâm nhập mặn, anh Hải đã kêu gọi các thành viên trong nhóm và người thân, bạn bè, ai có của góp của, ai có công góp công, cùng thuê xe để chở nước ngọt về hỗ trợ bà con vùng hạn.

Tiếng lành đồn xa, việc tốt của nhóm đã nhận được sự ủng hộ, chung tay của nhiều nhà hảo tâm. Và từ đó đến nay, những chuyến xe nước nghĩa tình vẫn đều đặn lăn bánh mỗi khi hạn, mặn hoành hành.

Năm nay, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đến sớm và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm nên bà con các vùng chịu ảnh hưởng đang phải chắt chiu từng lít nước ngọt. Gia đình chị Trần Thị Quế Anh xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông có đông thành viên nên nhu cầu về nước ngọt sử dụng hàng ngày là rất lớn. Thế nhưng những ngày này, kênh, mương đều trơ đáy.

Ở Ủy ban của địa phương có bố trí các vòi nước công cộng phục vụ bà con nhưng theo chị Quế Anh cũng không đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại: "Ở Ủy ban có mở những vòi nước công cộng nhưng mà chạy cũng hạn chế lắm, cũng không có nhiều. Mấy nay em nhận được sự hỗ trợ của bên anh Hải thì cũng được nhiều, mọi người tập trung đi lấy nhiều lắm. Xe chở về rồi có mấy anh có hỗ trợ, rồi tụi em sử dụng can, bắt đầu xả vào can rồi tụi em chở về. Một bình thì 30l, mà nhà nhà em thì đông người, một ngày thì nhận khoảng 10 bình".

Là hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân nên xe chở nước của nhóm thiện nguyện luôn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng. Anh Nguyễn Thành Nhân- một bác tài ở huyện Gò Công Tây hơn một tháng nay, gần như ngày nào cũng tranh thủ thu xếp công việc cá nhân để cùng góp sức trung chuyển nước từ xe bồn đến với bà con ở các vùng sâu, vùng xa, những nơi mà xe bồn không thể tới được.

Anh cho biết: "Xe về rất nhiều nhưng xe về các cùng sâu vùng xa thì rất ít, không ai vô hết. Cần xe trung chuyển, mình thấy xe mình trống buổi sáng thì mình với anh em cùng nhau san sẻ với bà con. Mình hỗ trợ mình thấy có mấy chú nói “một tuần nay không ai vô cho nước hết”. Thấy mình vô mừng dữ lắm. Ở đây bà con đã số lớn tuổi, người xách có khi bệnh luôn. Ở đây gần khu công nghiệp nên sáng thanh niên đi làm hết".

Là người đứng ra kêu gọi và chịu trách nhiệm trong các khâu nên có thể nói anh Hải dành phần lớn thời gian trong ngày theo các chuyến che chở nước. Thế nhưng anh luôn yên tâm vì những người thân trong gia đình cũng rất ủng hộ việc làm này, đồng thời sẵn sang san sẻ công việc để anh có thể yên tâm hỗ trợ bà con.

Anh Hải tự hào: "Người nhà ủng hộ lắm. Mình đi thì người nhà ở nhà buôn bán. Vợ em nói chung cũng đồng hành chung với em. Có thời gian rảnh là cũng đi chung với em".

Dân gian có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Trong hoàn cảnh như hiện nay, từng lít nước ngọt với bà con vùng hạn là vô cùng quý giá. Vậy nên, thật trân quý biết bao những tấm lòng vàng, những nghĩa cử cao đẹp giữa đời thường đã luôn nỗ lực để các chuyến xe nghĩa tình được lăn bánh đến nơi cần.

"Em thay mặt người dân cảm ơn anh Hải và mạnh thường quân đã hỗ trợ cho xã Gia Thuận của em".

"Em xúc động và gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến anh Hải và Bếp cơm nghĩa tình thị xã Gò Công ạ".

Mong rằng những bồn nước nghĩa tình sẽ đến được với thật nhiều bà con, giúp dịu đi “cơn khát”, vơi đi những vất vả của mùa hạn, mặn năm nay.

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Được mùa cá cơm

Được mùa cá cơm

Thời điểm này bà con miền Tây đang tất bật vào mùa đánh bắt cá cơm nước ngọt. Công việc này tạo sinh kế cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn.