Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nghỉ Tết, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 25/01/2024, 17:39 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2024. Hiệu ứng sụt giảm thanh khoản thường xuất hiện trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Chỉ số VNIndex dự báo sẽ có diễn biến thế nào? Những sự kiện nào nhà đầu tư cần quan tâm trong giai đoạn này?

Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

# Theo Kho bạc nhà nước, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (ngày 31/1/2024), giải ngân đầu tư công sẽ hoàn thành tối thiểu 95% kế hoạch, như mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ đặt ra.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương vừa đề nghị nguời dân cảnh giác với các loại hình và DN kinh doanh đa cấp không phép thời điểm cận Tết. 

# Lãi suất đang giảm, song dư nợ cho vay vẫn khó tăng trong mùa cao điểm cuối năm, bởi sức hấp thụ vốn yếu khi sức cầu giảm. Bởi tuy được cấp hết hạn mức tín dụng 15% ngay đầu năm, song các ngân hàng cho hay, trong hơn 3 tuần của tháng 1, tín dụng khó tăng cao.

Bởi những doanh nghiệp có nhu cầu nhập hoặc dự trữ hàng phục vụ Tết đã vay trong tháng cuối năm 2023. Các doanh nghiệp khác chưa mặn mà với việc sử dụng vốn vay khi sức mua khó tăng.

# Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, nhà vừa túi tiền sẽ là phân khúc bất động sản bước vào nhịp phục hồi đầu tiên trong năm 2024, nhu cầu ở phân khúc này vẫn rất cao.

Vì vậy, việc mới đây Bộ xây dựng đưa ra chủ trương khuyến khích các DN đẩy mạnh phát triển loại hình bất động sản vừa túi tiền cũng xuất phát từ nhu cầu này. 

# Giá xăng đã tiếp tục tăng từ chiều nay. Cụ thể, giá xăng từ 700-900 đồng, dầu diesel tăng 180 đồng. Giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.170 đồng, xăng RON95 là 23.400 đồng, dầu diesel là 20.370 đồng. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa tapchitaichinh

Ảnh minh họa tapchitaichinh

# VNIndex kết phiên tại 1.170,4 điểm, giảm 2,6 điểm và ghi nhận đến 301 mã giảm áp đảo.

# Áp lực lớn nhất lên chỉ số vẫn chủ yếu đến từ một số mã trụ cột như BID, SAB, VHM, VIC, GAS. Phần còn lại dù giao dịch khá thận trọng nhưng nhìn chung vẫn trong biên độ nhẹ,

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE sụt giảm 25% so với phiên trước, về mức 10 nghìn tỷ đồng, thấp nhất kể từ cuối tháng 12. Khối ngoại đảo chiều rút ròng 159 tỷ đồng sau 2 tuần liên tục vào ròng.

Chuẩn bị kỳ nghỉ tết kéo dài: Nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?

Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2024. Hiệu ứng sụt giảm thanh khoản thường xuất hiện trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Chỉ số VNIndex dự báo sẽ có diễn biến thế nào? Những sự kiện nào nhà đầu tư cần quan tâm trong giai đoạn này?

VN-Index, chỉ số đại diện thị trường chứng khoán, đã tăng tích cực trong 3 tuần đầu năm (đến 19/1). Tuy nhiên, tâm lý trên thị trường có dấu hiệu chùng xuống khi thanh khoản liên tục hạ nhiệt trong các phiên của tuần thứ ba.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, áp lực chốt lời đang gia tăng và tâm lý nghỉ ngơi trước tết bắt đầu xuất hiện trên thị trường: "Theo thông lệ hàng năm thì càng gần tết nguyên đán thì xu hướng giảm thanh khoản càng thể hiện rõ. Diễn biến chỉ số nhiều khả năng giao động trong biên độ hẹp như 1150 – 1180 điểm. Thanh khoản giảm dần do tâm lý nghỉ ngơi. Tuy nhiên xu hướng trung và dài hạn thị trường được đánh giá tương đối tích cực. Do đó có thể sau lễ thị trường trở lại xu hướng tăng, dòng tiền trở lại và thanh khoản sẽ được củng cố"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng quan điểm bức tranh thị trường có phần chững lại, ông Bùi Nguyên Khoa, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán BIDV phân tích thêm: "Trước hết mình nhìn thấy thị trường cơ bản giằng co trong quanh quãng 1160 – 1170. Cứ thời điểm này thì thanh khoản thường có xu hướng co hẹp lại và mình cũng không kỳ vọng có đợt sóng mạnh mà thị trường tiếp tục giằng co ở ngưỡng này thôi. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ra, rồi tâm lý quay trở lại và lãi suất thấp sẽ là yếu tố nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn".

Đáng chú ý giai đoạn này là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023. Các chuyên gia cho rằng, từ mùa báo cáo này nhà đầu tư sẽ nhìn được bức tranh rõ ràng về sức khoẻ doanh nghiệp và sự tăng trưởng trong một năm đầy khó khăn như 2023.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định đây là thông tin rất quan trọng từ nay cho đến kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024. Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi các sự kiện khác: "Nhà đầu tư nên theo dõi sát liên quan đến căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là khu vực eo biển Đỏ. Yếu tố thứ 3 tôi cho rằng cũng ít nhiều là những nhận định của FED và các NH trung ương khác trước thời điểm cuộc họp gần nhất là vào tháng 3. Đây là những nhận định khá quan trọng để chúng ta thấy được rằng các NH trung ương dự kiến năm nay thời điểm nào sẽ là thời điểm giảm lãi suất. Cuối cùng tôi cho rằng diễn biến tỷ giá cũng ít nhiều ảnh hưởng"

Do đó trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2024, ông Bùi Nguyên Khoa, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu nhiều hơn là cố gắng giao dịch mua bán. Ông Khoa lý giải: "Vì những giai đoạn này dòng tiền vừa yếu, cộng với những thông tin diễn ra rất nhanh, những cổ phiếu tăng mạnh mua theo đà thông thường nó chỉ một phiên hoặc hơn một phiên thôi. Nếu chúng ta chạy theo thị trường thì đâu đó chúng ta lại gặp bất lợi. Do đó theo mình nên duy trì trạng thái hiện tại, ai giữ cổ phiếu nào thì nên như vậy. Thời điểm mà cổ phiếu giật mạnh lên thì nhà đầu tư có thể trading ngắn hạn bán nó ra, khi thị trường điều chỉnh trở lại thì chúng ta mua vào sẽ phù hợp hơn".

Còn nhìn về dài hạn, trong năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư hơn bởi kỳ vọng hồi phục chung của nền kinh tế. Đặc biệt những nhóm ngành nghề được hưởng lợi liên quan đến chu kỳ kinh tế như nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) dự báo thêm: "Thứ 2 là ngành bán lẻ. Sự hồi phục của kinh tế nói chung và tiêu dùng nói riêng sẽ kéo theo sự hồi phục của ngành bán lẻ. Ngoài ra chủ đề đầu tư công đáng quan tâm trong năm tới. Những DN như xây dựng cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng là những nhóm ngành hưởng lợi chính thông qua kế hoạch giải ngân đầu tư công mạnh mẽ trong năm 2024. Bên cạnh đó có thể kể đến những nhóm ngành có tính ổn định cao xuyên suốt qua các thời kỳ, đặc biệt trong những năm gần đây như nhóm ngành công nghệ, thực phẩm đồ uống và hoá chất"

Năm 2024 vẫn là một số ẩn số lớn của nền kinh tế. Theo các chuyên gia, chúng ta vẫn có quyền lạc quan nhưng không chủ quan và cần phải theo dõi cẩn trọng những biến số cả ở trong lẫn ngoài nước để ra quyết định dựa trên dữ liệu, bớt đi sự cảm tính.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.