Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây cũng chính là nội dung của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, coi chuyển đổi số như là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại. Qua đó hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển
Tại Cảng Đình Vũ (Hải Phòng), suốt dọc đoạn đường từ đầu cửa ngõ xuống đến các kho bãi, hàng nghìn chiếc container chất cao như núi…trải dài hàng cây số. Vậy thì làm thế nào để trong thời gian sớm nhất có thể, doanh nghiệp kho bãi, logictics tìm được đúng chiếc container của khách hàng đây?
Quay trở lại thời điểm cách đây vài năm, mỗi lần bốc xếp hàng hóa, các tài xế mất từ hơn một tiếng đồng hồ từ khâu làm thủ tục cho đến giao nhận, vận chuyển hàng hóa. Nhưng thời điểm này, nhờ áp dụng khoa học công nghệ, thời gian lên, xuống container rút ngắn chỉ còn 10 đến 15 phút.
Theo người làm kỹ thuật trực tiếp tại khu vực làm thủ tục giao nhận hàng, anh Trần Văn Thành, hiện tại nhờ vào phần mềm chuyên dụng, nhân viên có thể xác định ngay lập tức container nằm ở vị trí nào, lấy ngay được không…
“Phần mềm này thì nó sẽ là cái bản đồ để cho anh em kiểm tra vị trí của container cụ thể đang ở đâu, như vậy tìm dễ hơn, thao tác mình lấy tác nghiệp cũng dễ hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Lái xe sẽ không phải tìm và công nào lấy được ngay nó sẽ báo còn công nào hãy còn bên trong chưa lấy được sẽ phải chờ. Ở đây có hàng nghìn tiu 20 công nhưng bằng công nghệ thì chúng tôi tìm vị trí của từng công mất 1 phút”…
Đến với Đình Vũ, Hải Phòng, thời điểm này, người ta cảm nhận được sự chính xác của anh công nhân bốc xếp thao tác trên máy tính thay vì dùng sức mạnh cơ bắp… Trong bầu không khí rộn ràng ấy, từng dòng nghị quyết thể hiện bằng hành động cụ thể, giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phát huy hiệu quả. Anh Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch Hiệp hội logistic TP. Hải Phòng nhận định.
“Nghị quyết 57 là tiền đề rất quan trọng mang tính chất nền tảng cho sự phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động logistic, nó ko chỉ tác động trực tiếp mà còn là nền tảng thu hút thêm sự đầu tư, điều kiện cho cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu để phát triển, Không phải chỉ riêng NQ 68 mà Hải Phòng còn có cơ chế đặc thù như giao đất, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong lĩnh vực logistic đã có cơ chế, tuy nhiên cần thêm nhiều chính sách hơn nữa bởi các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khan đặc biệt trongn bối cảnh còn nhiều thách thức tác động từ bên ngoài, các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là logistic rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía về nhà nước”…
Mở ra "khung phát triển vàng" cho doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam vừa bước vào giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ, từ mô hình tăng trưởng dựa trên tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực giá rẻ sang mô hình mới với động lực tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 57 ra đời mở ra một "khung phát triển vàng" cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới nhận thức về vai trò của các thành phần trong nền kinh tế nói chung, kinh tế tư nhân nói riêng.
Sau 8 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các cơ quan, bộ ngành, đơn vị trong cả nước đã đạt nhiều kết quả tích cực với trên 300 nhiệm vụ đã hoàn thành.
Quốc hội đã thông qua 16 luật, nổi bật là Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Luật Công nghiệp Công nghệ số; Chính phủ ban hành 45 Nghị định, đồng thời, chuẩn bị các dự án luật dài hạn như Luật Trí tuệ nhân tạo, Luật Chuyển đổi số. Theo TS Nguyễn Quan, nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH & CN trước đây, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam, cho biết.
“Chúng tôi thấy rằng Nghị quyết 57 ban hành vào thời điểm này rất phù hợp, trước đây Đảng cũng có nhiều nghị quyết lớn liên quan đến phát triển khoa học công nghệ của đất nước, từ Nghị quyết TƯ 2 khóa 8, nghị quyết TƯ 6 khóa 11. Nghị quyết 57 đã khái quát hóa kho tàng lý luận cũng như thực tiễn của các nghị quyết của Đảng về KHCN. Lần đầu tiên chúng ta biết đến một nghị quyết rất thị trường, rất phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời nó tháo gỡ các điểm ngẽn trong thể chế về khoa học công nghệ. Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ phát triển hơn nhờ vào những quy định mang tính đổi mới, mang tính đột phá của Nghị quyết 57”…
Sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái KHCN, đổi mới sáng tạo là minh chứng sống động cho những nỗ lực đã đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2025. Con số 858 doanh nghiệp KHCN, 45 doanh nghiệp công nghệ cao, hơn 73.000 doanh nghiệp công nghệ số đang hoạt động là những hạt nhân quan trọng, góp phần hình thành nền kinh tế số năng động, sáng tạo.
Đây không chỉ là những con số ấn tượng, mà còn là bằng chứng về sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế, với vai trò ngày càng tăng của tri thức và công nghệ. Khát vọng phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, mà đã thực sự thấm sâu vào từng ngõ ngách của đời sống kinh tế nói chung, từng doanh nghiệp cụ thể nói riêng.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.