Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngày đầu thu phí không dừng trên mọi tuyến cao tốc: Nhiều xe chưa dán thẻ, xảy ra ùn ứ

Quách Đồng - Nhất Hoàng: Thứ hai 01/08/2022, 19:05 (GMT+7)

Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ, song ùn ứ vẫn xảy ra tại lối vào một số tuyến cao tốc, do tài xế chưa dán thẻ, hoặc các sự cố phát sinh như trước đó từng xuất hiện.

 

Như VOV Giao thông đã thông tin, sáng nay (1/8), với việc đưa vào vận hành thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai – tuyến cuối cùng triển khai thu phí không dừng, tất cả các cao tốc trên cả nước đã áp dụng hình thức thu phí này, theo đúng mốc thời gian mà Chính phủ chỉ đạo.

Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ, song ùn ứ vẫn xảy ra tại lối vào một số tuyến cao tốc, do tài xế chưa dán thẻ, hoặc các sự cố phát sinh như trước đó từng xuất hiện.

Từ 7h30 phút sáng nay, tại km số 6, trước lối vào trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Lào Cai, dòng phương tiện ùn ứ kéo dài khoảng 300-400m. Một số tài xế do chưa nắm bắt được thông tin nên dù chưa dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng. Các trường hợp này đều được nhân viên trạm thu phí hướng dẫn vào vị trí chờ để dán thẻ.

Vừa hoàn thành dán thẻ, tài xế Nguyễn Xuân Hà (ở Gia Lâm, Hà Nội) rất phấn khởi: "Trước khi dán thì tôi nghĩ cũng có sự bất tiện hay dịch vụ chưa hoàn hảo, nhưng thực sự tôi đến đây tôi bất ngờ, bất ngờ về việc tôi chỉ dừng có 2 phút thôi mà các bạn đã hoàn thành cả dán thẻ, kích hoạt lẫn nạp tiền cho tôi".

Không chỉ tại trạm vào đầu tuyến, mà tình trạng ùn ứ còn xảy ra tại một số nút ra. Tài xế Nguyễn Văn Quý, ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, mặc dù đã dán thẻ, nhưng trong tài khoản chỉ còn hơn 100 nghìn đồng và đã qua trạm, nhưng đến nút giao IC6 (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), anh Quý vẫn phải dừng lại nạp thêm tiền cho đủ 150 nghìn như yêu cầu của nhân viên trạm thu phí:

"Bình thường cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào km số 6 ra Bình Xuyên mất khoảng 10-20 nghìn, lên đến Tam Đảo mất khoảng 40-50 nghìn, lên đến Văn Quán mất khoảng 60 nghìn thôi thì không có lý do gì để yêu cầu phải có tối thiểu 150 nghìn được. Ra khỏi nút IC6 rất nhiều xe nối hàng dài đằng sau". 

Trạm thu phí không dừng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào sáng 1/8.

Trạm thu phí không dừng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào sáng 1/8.

Tương tự, trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều phương tiện ùn ứ kéo dài hàng cây số trước trạm thu phí Long Phước, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu. Nguyên nhân chủ yếu do các phương tiện khi qua trạm vẫn chưa dán thẻ hoặc gặp sự cố.

Anh Nguyễn Quốc Dân (ngụ Đồng Nai) gặp sự cố không đăng ký được tài khoản do trên hệ thống chưa thay đổi thông tin của chủ xe trước đó, khiến anh mất thời gian để xử lý: "Tôi xin thay đổi biển số xe, thì khi cắt biển số xe cũ rồi nhưng đến nay chưa đổi biển số xe mới cho tôi. Đã tạm khóa số xe cũ, mà bây giờ không nhập số xe mới sao mà tôi đi".

Ông Phan Đam Sa (Trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM  - Long Thành - Dầu Giây) cho biết, hiện nay lượng xe chưa dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc còn khoảng 20%. Ngoài ra, một số trường hợp tài khoản chưa có tiền, xe dán thẻ ePass bị lỗi, khiến nhân viên phải xử lý thủ công:

"Hiện nay, lực lượng CSGT, TTGT, lực lượng của VEC E, VETC đã bố trí ở các nhánh vào của cao tốc. Các phương tiện không dán thẻ thì sẽ điều tiết không cho vào cao tốc. Trường hợp lọt vào thì nhắc nhở và xử lý, yêu cầu hoàn thiện các thủ tục của thu phí tự động rồi mới cho đi", ông Sa cho biết.

imgpsh_fullsize_anim (2)

Còn tại các cao tốc khác như: Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ- Ninh Bình… do đã thực hiện thu phí không dừng được một thời gian nên tình hình giao thông cơ bản được thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN cho biết, tình trạng xe vào nhưng chưa dán thẻ là một trong 5 tình huống thường xảy ra với các trạm thu phí không dừng trên cao tốc. Trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có khoảng 22% phương tiện chưa dán thẻ vẫn đi vào. Các tuyến TP. HCM- Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng rời vào tình trạng tương tự khi TP. HCM có khoảng 65% phương tiện đã dán thẻ, có địa phương chỉ đạt 32%:

"Như TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây ngày đầu tiên đưa vào chỉ được 33%, như vậy tất cả làn thu phí không dừng mà chỉ để xử lý một dừng. Với gần 70% một dừng thì thời gian xử lý sẽ rất lâu và nó gây kéo dài là chuyện đương nhiên", ông Nguyễn Văn Nhi cho biết. 

Lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, các địa phương và các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ dán thẻ để thực hiện hiệu quả việc thu phí không dừng toàn bộ cao tốc.

Đối với các sự cố trong quá trình dán thẻ, như kích hoạt thẻ “ảo”, chưa đăng ký mà đã có tài khoản, dán thẻ đã lâu, quên mật khẩu hoặc sự cố về nhận diện thẻ, trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng phải kiểm tra, xử lý dứt điểm trước ngày 5/8.

Quách Đồng - Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.