Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngày đầu thu phí không dừng trên mọi tuyến cao tốc: Nhiều xe chưa dán thẻ, xảy ra ùn ứ

Quách Đồng - Nhất Hoàng: Thứ hai 01/08/2022, 19:05 (GMT+7)

Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ, song ùn ứ vẫn xảy ra tại lối vào một số tuyến cao tốc, do tài xế chưa dán thẻ, hoặc các sự cố phát sinh như trước đó từng xuất hiện.

 

Như VOV Giao thông đã thông tin, sáng nay (1/8), với việc đưa vào vận hành thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai – tuyến cuối cùng triển khai thu phí không dừng, tất cả các cao tốc trên cả nước đã áp dụng hình thức thu phí này, theo đúng mốc thời gian mà Chính phủ chỉ đạo.

Mặc dù đã được chuẩn bị khá kỹ, song ùn ứ vẫn xảy ra tại lối vào một số tuyến cao tốc, do tài xế chưa dán thẻ, hoặc các sự cố phát sinh như trước đó từng xuất hiện.

Từ 7h30 phút sáng nay, tại km số 6, trước lối vào trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Lào Cai, dòng phương tiện ùn ứ kéo dài khoảng 300-400m. Một số tài xế do chưa nắm bắt được thông tin nên dù chưa dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng. Các trường hợp này đều được nhân viên trạm thu phí hướng dẫn vào vị trí chờ để dán thẻ.

Vừa hoàn thành dán thẻ, tài xế Nguyễn Xuân Hà (ở Gia Lâm, Hà Nội) rất phấn khởi: "Trước khi dán thì tôi nghĩ cũng có sự bất tiện hay dịch vụ chưa hoàn hảo, nhưng thực sự tôi đến đây tôi bất ngờ, bất ngờ về việc tôi chỉ dừng có 2 phút thôi mà các bạn đã hoàn thành cả dán thẻ, kích hoạt lẫn nạp tiền cho tôi".

Không chỉ tại trạm vào đầu tuyến, mà tình trạng ùn ứ còn xảy ra tại một số nút ra. Tài xế Nguyễn Văn Quý, ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, mặc dù đã dán thẻ, nhưng trong tài khoản chỉ còn hơn 100 nghìn đồng và đã qua trạm, nhưng đến nút giao IC6 (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), anh Quý vẫn phải dừng lại nạp thêm tiền cho đủ 150 nghìn như yêu cầu của nhân viên trạm thu phí:

"Bình thường cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào km số 6 ra Bình Xuyên mất khoảng 10-20 nghìn, lên đến Tam Đảo mất khoảng 40-50 nghìn, lên đến Văn Quán mất khoảng 60 nghìn thôi thì không có lý do gì để yêu cầu phải có tối thiểu 150 nghìn được. Ra khỏi nút IC6 rất nhiều xe nối hàng dài đằng sau". 

Trạm thu phí không dừng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào sáng 1/8.

Trạm thu phí không dừng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào sáng 1/8.

Tương tự, trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều phương tiện ùn ứ kéo dài hàng cây số trước trạm thu phí Long Phước, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu. Nguyên nhân chủ yếu do các phương tiện khi qua trạm vẫn chưa dán thẻ hoặc gặp sự cố.

Anh Nguyễn Quốc Dân (ngụ Đồng Nai) gặp sự cố không đăng ký được tài khoản do trên hệ thống chưa thay đổi thông tin của chủ xe trước đó, khiến anh mất thời gian để xử lý: "Tôi xin thay đổi biển số xe, thì khi cắt biển số xe cũ rồi nhưng đến nay chưa đổi biển số xe mới cho tôi. Đã tạm khóa số xe cũ, mà bây giờ không nhập số xe mới sao mà tôi đi".

Ông Phan Đam Sa (Trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM  - Long Thành - Dầu Giây) cho biết, hiện nay lượng xe chưa dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc còn khoảng 20%. Ngoài ra, một số trường hợp tài khoản chưa có tiền, xe dán thẻ ePass bị lỗi, khiến nhân viên phải xử lý thủ công:

"Hiện nay, lực lượng CSGT, TTGT, lực lượng của VEC E, VETC đã bố trí ở các nhánh vào của cao tốc. Các phương tiện không dán thẻ thì sẽ điều tiết không cho vào cao tốc. Trường hợp lọt vào thì nhắc nhở và xử lý, yêu cầu hoàn thiện các thủ tục của thu phí tự động rồi mới cho đi", ông Sa cho biết.

imgpsh_fullsize_anim (2)

Còn tại các cao tốc khác như: Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ- Ninh Bình… do đã thực hiện thu phí không dừng được một thời gian nên tình hình giao thông cơ bản được thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN cho biết, tình trạng xe vào nhưng chưa dán thẻ là một trong 5 tình huống thường xảy ra với các trạm thu phí không dừng trên cao tốc. Trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có khoảng 22% phương tiện chưa dán thẻ vẫn đi vào. Các tuyến TP. HCM- Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng rời vào tình trạng tương tự khi TP. HCM có khoảng 65% phương tiện đã dán thẻ, có địa phương chỉ đạt 32%:

"Như TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây ngày đầu tiên đưa vào chỉ được 33%, như vậy tất cả làn thu phí không dừng mà chỉ để xử lý một dừng. Với gần 70% một dừng thì thời gian xử lý sẽ rất lâu và nó gây kéo dài là chuyện đương nhiên", ông Nguyễn Văn Nhi cho biết. 

Lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, các địa phương và các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ dán thẻ để thực hiện hiệu quả việc thu phí không dừng toàn bộ cao tốc.

Đối với các sự cố trong quá trình dán thẻ, như kích hoạt thẻ “ảo”, chưa đăng ký mà đã có tài khoản, dán thẻ đã lâu, quên mật khẩu hoặc sự cố về nhận diện thẻ, trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng phải kiểm tra, xử lý dứt điểm trước ngày 5/8.

Quách Đồng - Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.