Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Ngát thơm trà sen Tây Hồ

Thùy Linh: Chủ nhật 21/09/2025, 09:35 (GMT+7)

Giữa lòng Hà Nội náo nhiệt, trà sen Tây Hồ vẫn giữ nguyên hương sắc thanh tao của đất kinh kỳ xưa. Không chỉ là một thức uống, đó là tinh hoa văn hoá, là sự tỉ mỉ, khéo léo và tình yêu với thiên nhiên được chắt lọc trong từng ấm trà.

Ảnh: Hanoimoi

Ảnh: Hanoimoi

Trà sen Tây Hồ từ lâu đã được xem là tinh hoa văn hóa của đất kinh kỳ. Để làm ra một ấm trà sen, người thợ phải tỉ mỉ từng công đoạn, từ chọn sen, lấy gạo sen đến ướp trà nhiều ngày liền. Và để thưởng thức đúng vị, người uống cũng cần nâng niu, chậm rãi cảm nhận.

Với người làm nghề ướp trà sen lâu năm, nghệ nhân Lưu Thị Hiền cho biết việc lựa hoa là cả một nghệ thuật. Bông hoa phải to, căng và nở đúng độ mới đủ hương để tách gạo sen. Nếu hái non, hương sẽ nhạt; còn quá già, hương sen lại bị hỏng. Chỉ những bông sen Hồ Tây bách diệp mới hội tụ đủ tinh túy để làm ra trà ngon:

“Bông hoa càng to càng đẹp thì hương càng nhiều và càng nhiều gạo. Đấy là cái yếu tố đầu tiên. Nhìn thấy bông hoa nó phải to, phải căng, phải đẹp và nở đúng độ. Non thì không có hương mà già thì nó lại sẽ các cụ gọi là nó sẽ bị ủng".

“Hoa sen thì có nhiều loại nhưng riêng hoa của hồ tây, loại hoa 100 cánh bách diệp là loại hoa nhiều hương nhất để làm ra trà ngon".

Ảnh: Hanoimoi

Ảnh: Hanoimoi

Để ướp một cân chè, người nghệ nhân cần tới hai lạng gạo sen cho mỗi lần. Sau khi ướp xong lại đem sấy khô, rồi tiếp tục ướp lần hai. Trung bình ba ngày mới hoàn thành một lần ướp như vậy. Bên cạnh việc chọn chè ngon từ vùng Tân Cương, Thái Nguyên, thì khâu sấy cũng đòi hỏi những bí quyết nhà nghề đặc biệt.

“Một cân trà là 100gram, cần 150 bông hoa sen. Tách ra lấy gạo. Chỉ có lấy cái gạo không nào của nó trên cùng thôi. Để ướp. Và ướp đi, ướp lại đến 7 lần. Nó ra 21 ngày”, nghệ nhân Lưu Thị Hiền chia sẻ

Nghệ thuật trà sen không chỉ công phu ở khâu ướp mà còn ở cách thưởng trà. Ấm pha phải là ấm đất mộc, không tráng men; bộ ấm nhỏ, chén mắt trâu. Trước khi rót nước, trà được tráng qua một lượt nước sôi rồi bỏ đi, sau đó mới thêm nước nóng và ngâm chừng 3 đến 5 phút để hương sen thấm đẫm: 

“Trà khi đã cho vào rồi thì mình phải có nước nóng. Nước đấy không cần phải là 100 bao nhiêu độ mà nó chỉ cần từ 85-90 là nó có thể đủ để thẩm thấu được trà. Sau khi cho trà vào, cho nước vào rồi chúng ta thưởng thức trà sau 5 phút thì trà đã đủ nở và đủ được tỏa hương”.

Ảnh: Hanoimoi

Ảnh: Hanoimoi

Thưởng trà sen đòi hỏi sự chậm rãi, thong dong. Khi trà được rót ra, người uống trước hết phải hít hương sen quyện trong hương trà, rồi nhấp từng ngụm nhỏ, giữ vị nơi đầu lưỡi trước khi nuốt từ từ xuống cổ.

Từ trong gia đình của nghệ nhân Lưu Thị Hiền, nghề ướp trà sen đã được truyền qua nhiều thế hệ. Chính vì vậy, với thế hệ tiếp theo, việc tiếp nối và gìn giữ không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào.

Anh Ngô Xuân Kỳ - con trai của nghệ nhân Lưu Thị Hiền, chia sẻ: “Bố mẹ làm người gia truyền, gia đình có người gia truyền rồi nên chúng tôi sẽ cố gắng để giữ cái nghề này, để gìn giữ cái nghề này để cho nó gọi là nó nhân rộng được ra".

Trà sen từ lâu đã trở thành một đặc sản nức tiếng của Hà Nội, in đậm trong ký ức của người dân Thủ đô và để lại dấu ấn khó quên trong lòng du khách. Không chỉ là một thức uống, trà sen còn chứa đựng nét văn hóa thanh tao, tinh tế của người Hà Thành, như một món quà quý gửi gắm nỗi nhớ về miền đất kinh kỳ.

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.