Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ngập giữa mùa khô

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 19/04/2024, 10:28 (GMT+7)

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Đầu đội nắng, chân đạp nước đi làm là những gì mà người dân sinh sống trên đường Trần Xuân Soạn, Quận 7 TP.HCM phải trải qua, những khi triều cường dâng cao cả tuyến đường không khác gì một dòng sông. Nước từ dòng Kênh Tẻ tràn vào phủ lên mặt đường, cuốn theo nó là những khó khăn, thách thức mà người dân nơi đây phải đối mặt hàng ngày.

Triều cường không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn là thách thức lớn đối với cuộc sống của người dân. Nước tràn vào nhà cửa, hàng quán, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh.

Cả tuyến đường Trần Xuân Soạn như chìm trong biển nước mỗi khi triều cường dâng cao

Cả tuyến đường Trần Xuân Soạn như chìm trong biển nước mỗi khi triều cường dâng cao

Vừa lau những giọt mồ hôi trên trán bởi nắng nóng, ông Nguyễn Hữu Đức vừa lay hoay kê lại cái tủ bán bánh kẹo của gia đình để tránh nước làm hư hỏng, ông Đức cho biết, thông thường vào những tháng sau tết khu vực không có tình trạng ngập úng, nhưng năm nay nước lại dâng cao bất thường, tràn vào nhà khiến ông “trở tay không kịp”.

“Thông thường thì tháng 7 hoặc tháng 8 mới ngập, thường lúc đó ngập cao. Mà nước mới mấy hôm nay là nước cao, ngập đường hết trơn luôn, thường thì tháng này, ăn tết xong rồi nước kém mà giờ nó đã ngập rồi. ngập mấy bữa nay rồi, hễ tới ngày rằm âm lịch là nó bị à, ngày 15 – 16 với mùng 1 mùng 2, mỗi tháng ngập 2 lần”

Sống trong con hẻm nhỏ 189 đã hơn 20 năm qua, chị Nguyễn Thị Thúy đã quen với cảnh ngập úng, vào mỗi dịp đầu tháng hoặc ngày rằm âm lịch là chị cùng với người thân chủ động kê cao đồ đạc để tránh hư hỏng do triều cường.

Hiện con hẻm đã được nâng cao hơn 60cm thế nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh ngập. Gia đình chị phải dùng bao cát chèn trước cửa để nước không tràn vào. Vừa dùng vải lau nước rỉ vào nền nhà chị Thúy vừa than thở:

“Nước ngoài sông nó tràn vào lẹ lắm, 5 phút là nó tràn đầy ở đây luôn nè nảy giờ chị ngồi nói chuyện là nước nó tràn vào tới chân luôn rồi. Con hẻm này là nâng 6 tấc mà bây giờ nó ngập lên tới mí nhà của người ta. Nhà này làm cao hơn mặt đường 8 tấc so với thềm ở dưới mà bây giờ ngập tới nền, năm ngoái là nước tràn vào luôn, dân ở đây là bơi không à”.

Tất cả đồ đạc trong nhà đều được kê cao để tránh trôi mất.

Tất cả đồ đạc trong nhà đều được kê cao để tránh trôi mất.

---

---

Dù đang là thời điểm nắng hạn gay gắt, nhiều nơi xảy ra cảnh thiếu nước nhưng với người dân sinh sống tại đường Trần Xuân Soạn thì chẳng cần nhưng nước vẫn tràn vào tận nhà. Chị Thúy chia sẻ thêm: “Khô hạn thì ở đâu không có nước nhưng mà không hiểu sao nước ở đây nhiều dữ vậy không biết”.

Triều cường dâng cao đã khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Việc mua bán của người dân cũng phải tạm ngưng hoặc hàng quán dọn ra những cũng không mấy ai dừng lại ghé mua. Cô Tăng Kim Ngọc bán cháo hơn 20 năm tại đây cho biết, mỗi khi nước lên cô phải thức dậy sớm hơn mọi khi để chuẩn bị. Thế nhưng khi mọi thứ như chìm vào trong nước thì cô cùng người cháu phụ bán cũng chỉ biết ngồi nhìn nhau chờ nước rút:

"Khuya dậy nấu cháo mà gặp nước ngập mà phải kê lên để cái lò, xong rồi nhúm lửa. mấy ngày nước ngập là cô phải dậy sớm 1 tiếng mà vẫn còn trễ. Dọn ra ngoải thì dọn nhưng mà nhiều người đi bộ thì người ta còn ghé mua chứ nhiều người đi xe nước ngập lên tới lóc máy nên họ đâu có dám ngừng, sợ tắt máy xe. Bữa nào nước ngập kiểu đó là 2 thím cháu nhìn nhau thôi".

Sau 4 lần nâng nền nhà cô Ngọc không thể nâng tiếp được nữa, chiều cao căn nhà chỉ còn khoảng 2m.

Sau 4 lần nâng nền nhà cô Ngọc không thể nâng tiếp được nữa, chiều cao căn nhà chỉ còn khoảng 2m.

Mặc dù người dân ở đây đã quen với việc hằng tháng sẽ có triều cường lên. Tuy nhiên họ chỉ chống ngập bằng các giải pháp tình thế như nâng nền, xây bờ bao hay kê cao đồ đạc trong nhà. Dẫu vậy thì đây cũng chỉ là những cách đối phó tạm thời bởi vì triều cường năm sau lại cao hơn năm trước.

Nhà cô Ngọc đã 4 lần nâng nền, chiều cao căn nhà giờ chỉ còn chừng 2m nên không thể nâng tiếp được, cô chỉ còn cách dùng gạch xây thành đê bao trước nhà để chặn nước, cô chia sẻ thêm:

"Nhà cô là bỏ 4 lớp gạch rồi, không phải ngập nó hư mình tiếc mà là nước ngập rồi mình phải nâng nền, mà giờ là nâng tới đụng nóc rồi nên không có nâng được nữa. Mỗi lần nâng là 6-7 tấc mà nâng 4 lần như vậy rồi nên không nâng được nữa, giờ thì phải chịu thôi".

Người dân phải dùng gạch xây thành đê bao trước nhà để tránh nước tràn vào.

Người dân phải dùng gạch xây thành đê bao trước nhà để tránh nước tràn vào.

: Những tấm ván được người dân chặn trước cửa tránh nước tràn vào nhà

: Những tấm ván được người dân chặn trước cửa tránh nước tràn vào nhà

Dù không trực tiếp sống tại tuyến đường này, nhưng anh Võ Tấn Tài chạy xe ôm công nghệ thường xuyên phải di chuyển tại khu vực cũng lắc đầu ngao ngán mỗi khi triều cường dâng cao.

“Triều cường nó lên rồi đi lại khó khăn lắm, nước nó vô bu- gi rồi phải thay nhớt nữa, ngày làm có trăm rưỡi mà thay bu-gi hết 30 nghìn rồi rồi nhớt hết chín chục nữa, nói chung khó khăn lắm”.

Có thể thấy cuộc sống bên cạnh "biển nước" triều cường là một thách thức về khả năng thích nghi của con người trước những biến đổi của tự nhiên. Khi mà đại công trình chống ngập nghìn tỉ vẫn còn ‘chết lâm sàn’ thì lúc này đây người dân sống đường Trần Xuân Soạn đã và đang chứng minh sự thích nghi đó mỗi ngày.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giáng sinh màu lửa

Giáng sinh màu lửa

Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Phố phường cuối năm

Phố phường cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ sang năm mới. Bước ra phố, không khi tấp nập, vội vã, nhưng cũng mang đầy hương vị của năm mới cận kề...

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Xử lý kịp thời hàng chục 'điểm đen', đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.