Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 11 tháng qua

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 07/08/2023, 09:22 (GMT+7)

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 7 cao nhất trong vòng 11 tháng kể từ tháng 8 năm ngoái. Đây cũng là tháng tăng thứ 3 liên tiếp về lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư.

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

# Nhấn mạnh về tình hình KT-XH những tháng còn lại của năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2023 là 6,5%. Do đó, những tháng cuối năm phải có mức tăng trưởng khoảng 9%". 

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng vừa ký Chỉ thị về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay. 

# Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, chu kỳ suy giảm lần này sẽ ngắn hơn giai đoạn 2012-2013 và thị trường sẽ vực dậy từ cuối năm nay. 

# Trong khi đó, bước sang quý III, BĐS công nghiệp vẫn được đánh giá là điểm sáng và Việt Nam được ví là thị trường "phễu" thu hút các nhà đầu tư, đón đầu làn sóng dịch chuyển của công xưởng thế giới. 

# Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Cụ thể, theo FiinGroup, năng lực hấp thụ vốn của các DN nói riêng và nền kinh tế nói chung đang suy giảm mạnh, điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến các động lực tăng trưởng kinh tế cho những tháng còn lại của năm nay.

Trong khi đó, đơn hàng ít, giá cước ngày càng giảm đang khiến những DN ngành vận tải biển gặp khó khăn. Nửa đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp báo lãi khiêm tốn. (VOV)

# Ngành điện lực TPHCM vừa cảnh báo thủ đoạn một số đối tượng mạo danh nhân viên điện lực thông báo sẽ hoàn 10-15% tiền điện, để lừa đảo chiếm đoạt tiền, người dân cần cẩn trọng. 

Còn tại Hà Nội, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang diễn biến phức tạp, khi các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 3.000 vụ việc chỉ trong 1 tháng qua. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đà giảm chủ yếu xuất phát từ thị trường nông sản, với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tuần trong sắc đỏ. Đáng chú ý, lúa mì Kansas lao dốc hơn 12%, lúa mì Chicago giảm mạnh 10%. Đồng thời, giá ngô cũng chốt tuần đánh mất hơn 6% giá trị.

MXV cho biết, yếu tố gián đoạn nguồn cung tại khu vực biển Đen đã không còn tác động hỗ trợ đáng kể đối với các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trong tuần vừa qua. Thay vào đó, lực bán chốt lời, cùng với các tín hiệu xuất khẩu tương đối tích cực từ Ukraina, kết hợp với mùa vụ thuận lợi tại các quốc gia sản xuất lớn như Mỹ, Brazil, Pháp hay Argentina đã kéo giá nông sản sụt giảm mạnh.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết: “Tuần này sẽ là tuần rất sôi động đối với thị trường hàng hoá, đặc biệt là nhóm nông sản với hàng loạt báo cáo quan trọng được công bố. Vào tối thứ 5, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ Brazil sẽ phát hành báo cáo Ngũ cốc tháng 8, cung cấp các số liệu cung cầu với tính chính xác cao. Sau đó 1 ngày, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng sẽ đưa ra các số liệu tổng quát và chi tiết của từng quốc gia xuất nhập khẩu lớn, giúp nhà đầu tư đánh giá thực trạng và triển vọng cung cầu trong giai đoạn tiếp theo.”

Trước đó, tuần vừa qua, thị trường hàng hoá nguyên liệu sụt giảm mạnh 3 phiên đầu tuần, sau đó hồi phục trong 2 phiên cuối tuần. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 1,6% xuống 2.292 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định, trung bình đạt trên 3.800 tỷ đồng mỗi phiên.

# Sau khi FED để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất, các nhà kinh tế Phố Wall cho rằng, các dấu hiệu chỉ ra rằng cuộc họp tháng 9 của Fed sẽ đi theo hướng tạm dừng tăng lãi suất. 

# Còn theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố đầu tháng 8, cơ hội việc làm của nước này vừa giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, nhưng vẫn ở mức phù hợp với điều kiện thị trường lao động thắt chặt. 

# Số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố mới đây cho thấy tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 đạt 0,3%, sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Trong một tuyên bố, khi đề cập về tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF Pierre Olivier nhấn mạnh: "Nếu chúng ta xem xét cuộc chiến chống lạm phát trên diện hep  và điều đó đang ảnh hưởng đến tăng trưởng  của khối . Trên cơ sở này, các Ngân hàng Trung ương đã thắt chặt chính sách tiền tệ, và điều này sẽ kéo dài cho đến khi lạm phát trở lại mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương, hoặc gần Các mục tiêu của Ngân hàng Trung ương".

Tăng trưởng kinh tế Khu vực Đồng tiền Chung châu Âu (Eurozone) trong quý 2/2023 đã phục hồi, song vẫn còn những lo ngại về tăng trưởng trì trệ của Đức - nền kinh tế đầu tàu khu vực

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, nổi bật trong tuần qua là việc Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ đã tác động phần nào lên tâm lý thị trường khiến cung chốt lời đẩy mạnh trên TTCK sau giai đoạn đi lên.

Ngoài ra, việc lợi suất trái phiếu 10 năm tăng những phiên gần đây cũng gây áp lực lên các lớp tài sản rủi ro. So với tuần trước, Nasdaq -2,9%, S&P 500 -2,3% và DJIA -1,1%.

# Còn ở trong nước, có tới hơn 150.400 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước được mở mới trong tháng 7, tăng gần 5.000 tài khoản mở mới so với tháng trước, theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam

Đáng chú ý, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 7 cao nhất trong vòng 11 tháng kể từ tháng 8 năm ngoái. Đây cũng là tháng tăng thứ 3 liên tiếp về lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho biết: "Điều này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho tính thanh khoản của thị trường lên mức cao, như chúng ta cũng đã thấy trong vài tuần gần đây. Và điều này cũng tạo ra sự kỳ vọng rằng, thanh khoản trung bình trong những tháng cuối năm sẽ duy trì ở mức cao hơn so với những tháng đầu năm, nó cũng là yếu tố hỗ trợ cho đà hồi phục của thị trường trong cuối năm".

Cũng trong tuần qua, chứng khoán Việt Nam đã có tuần giao dịch sôi động, đầy thăng hoa. Thanh khoản thị trường liên tiếp những phiên tỷ USD.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, nếu vượt qua ngưỡng kháng cự hiện tại ở 1.230 - 1.234, chỉ số VNIndex sẽ tiếp cận vùng 1.250. Trường hợp không thành công, xu hướng điều chỉnh sẽ quay lại với mục tiêu là vùng 1.200./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?