Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn ngừa gia tăng tội phạm vị thành niên, luật pháp là chưa đủ

Nguyễn Yên : Thứ sáu 17/02/2023, 05:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã điều tra, phá nhiều vụ án do các đối tượng vị thành niên gây ra, trong đó có không ít thủ phạm là học sinh cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở.

Tình trạng thanh thiếu niên phạm tội cũng đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội. Điều này tiềm ẩn và gây ra những hệ lụy rất lớn đối với đời sống xã hội nếu không có giải pháp kịp thời, đồng bộ để ứng phó, giải quyết một cách hiệu quả.

PV VOV Giao thông đã đối thoại với bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về nội dung này.

PV: Trước tiên, bà đánh giá thế nào về tình trạng gia tăng tội phạm ở tuổi vị thành niên?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Thời gian gần đây có rất nhiều vụ án do trẻ vị thành niên gây ra, theo báo cáo hàng năm của Bộ Công an, số lượng tội phạm ngày càng trẻ hóa, trong đó có nhiều trẻ em vị thành niên, nhiều em ở lứa tuổi học sinh, chủ yếu do mâu thuẫn từ đời thực, mâu thuẫn trên mạng và nhiều vụ có sự chuẩn bị hung khí, có kế hoạch.

Hậu quả thường to lớn và đáng tiếc, dấy lên mối lo ngại cho toàn xã hội, nhiều nạn nhân bị thương tích nặng, có trường hợp tử vong.

Khi người phạm tội và nạn nhân đều còn rất trẻ và tương lai còn rất dài nên những hành động mang tính bộc phát thì các em đều phải trả giá bằng cả tương lai. Đây là điều vô cùng đáng tiếc và gây bất an cho xã hội, là nỗi đau của nhiều gia đình nên cần sớm ngăn ngừa kịp thời và hiệu quả.

Nhóm học sinh đánh nhau ở quận Hà Đông ngày 27-1 bị đưa về cơ quan công an. Ảnh: Hà Nội Mới

Nhóm học sinh đánh nhau ở quận Hà Đông ngày 27-1 bị đưa về cơ quan công an. Ảnh: Hà Nội Mới

PV: Có ý kiến cho rằng: với các tội không nghiêm trọng, trẻ vị thành niên chỉ bị xử lý hành chính nên khinh nhờn pháp luật. Vậy, theo bà, điều này cần được điều chỉnh ra sao?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Về thể chế, chúng ta đã có những quy định nghiêm khắc và chặt chẽ rồi, nhưng có ý kiến cho rằng, hiện nay trẻ em phát triển sớm cả về tâm lý, sinh lý và nhận thức nên cần rà soát lại kỹ lưỡng về tội chịu trách nhiệm hình sự.

Nhưng nếu bây giờ chúng ta hạ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống dưới 16 tuổi thì chưa chắc đã là điều hay bởi việc răn đe bằng pháp luật chưa chắc đã là giải pháp hữu hiệu với trẻ vị thành niên.

Tôi cho rằng nên rà soát lại với những loại tội phạm mà trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự để bổ sung thêm một số tội danh mà các em hay mắc phải ở lứa tuổi này.

PV: Để ngăn ngừa tội phạm lứa tuổi vị thành niên hiệu quả hơn, còn đòi hỏi các giải pháp nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Chúng ta tăng cường giáo dục và định hướng là giải pháp tốt nhất. Cần phải có sự chung tay giữa gia đình và nhà trường; gia đình không chỉ quan tâm tới đời sống vật chất mà phải quan tâm đúng mức đến sự phát triển tâm lý, sinh lý của các em.

Với nhà trường, bên cạnh việc thầy cô sâu sát hơn với học sinh thì nên có những chuyên gia tư vấn tâm lý học đường bởi tư vấn tâm lý học đường vô cùng quan trọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những khủng hoảng tuổi dậy thì của các em.

Chúng ta cũng phải tăng cường hơn giáo dục pháp luật trong nhà trường, nhiều trường hợp các em phạm tội rồi mà ân hận vì không biết hành vi của mình là phạm tội. Nếu chúng ta chú trọng giáo dục pháp luật hơn cho đối tượng vị thành niên thì tôi tin chắc sẽ bớt đi nhiều tội phạm vị thành niên.

PV: Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Yên /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.