Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng vừa được nới thêm room, tín dụng liệu có tăng tốc?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 13/12/2023, 08:52 (GMT+7)

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã thông báo nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Liệu việc này có giúp dòng vốn dễ được tiếp cận?

  

# Thanh tra Chính phủ cho biết, sắp tới sẽ thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, bao gồm quá trình xây dựng, giao, điều chỉnh hạn mức cho các nhà băng.

Còn Tổng cục Thuế tính toán sơ bộ có khoảng 122 Tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của Quy định bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn và số thuế bổ sung ước tính thu được 14.600 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã thông báo nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Liệu việc này có giúp dòng vốn dễ được tiếp cận?

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Điều đáng nói là việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của ngân hàng mà không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung như mọi năm. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp hy vọng có thể tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh rằng mức độ thực hiện được hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đáp úng được các điều kiện vay vốn của doanh nghiệp:

"Thực tế việc nới room tín dụng của NHNN chỉ là điều kiện cần để giúp cho dòng chảy vốn tín dụng ngân hàng tốt hơn thông thoáng hơn. Còn thực ra khó khăn nhất hiện nay đối với vốn tín dụng là việc các doanh nghiệp có vay được vốn hay không, tức là họ có đáp ứng điều kiện vay vốn không để được vay. Đấy mới là điều kiện quan trọng nhất. Đương nhiên về phía ngân hàng đã thực hiện tất cả những gì có thể thực hiện để đẩy nhanh gia tăng dòng vốn tín dụng vào nền kinh tế quốc dân".

Từ nay đến cuối năm để hoàn thành mức tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch 14,5% thì từ nay đến cuối năm tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng phải đạt 6% tương đương với 700.000 tỷ đồng cấp cho nền kinh tế. Những ngân hàng được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng đều đang khẩn trương tìm cách thúc đầy vốn cho vay để kịp cho mùa làm ăn cuối cùng trong năm.

# Theo Savills, trong năm 2023, tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội đang ở mức thấp hơn so với mức tăng trưởng giá căn hộ. Việc sở hữu nhà của người dân sẽ lâu hơn nếu khoảng cách này tiếp tục được nới rộng.

Còn tại TPHCM, có 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở sẽ được UBND TP nghiên cứu chuyển từ đầu tư xây dựng NƠ thương mại sang NƠXH hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠ thương mại. 

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

# Ghi nhận từ đầu tháng 12, các hãng hàng không đã mở bán thêm một số chuyến bay tăng cường các chặng nội địa cao điểm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhưng vé phổ thông tiết kiệm cũng nhanh chóng được mua hết và giá vẫn cao.

Và còn hơn 2 tuần nữa sẽ đến kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch, nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, dù đã tích cực hạ giá tour, nhưng thị trường du lịch nội địa đang khá trầm lắng.

# Lực bán rất mạnh trên nhóm nông sản đã kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt ngày hôm qua giảm 1,01% xuống 2.085 điểm, thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 22%, đạt trên 5.200 tỷ đồng.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng đến nhóm năng lượng khi toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt ghi nhận mức giảm trên 3%. Trong đó, dầu WTI giảm 3,8% xuống 68,61 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên tại 73,24 USD/thùng, đánh mất 3,67% giá trị so với phiên trước đó.

Như vậy, giá dầu đã xoá bỏ hoàn toàn mức tăng trong ba phiên liên tiếp trước đó, xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6. Theo MXV, dữ liệu lạm phát Mỹ tăng trở lại trong tháng 11, làm giảm kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm hạ lãi suất trong quý đầu năm sau. Tâm lý này đã kéo giá dầu giảm mạnh, bên cạnh lo ngại về nhu cầu suy giảm trong năm sau do bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu.

Ảnh minh họa: Investing.com

Ảnh minh họa: Investing.com

 

# Oxford Economics dự báo, GDP Mỹ tăng vượt dự báo trong quý III, với 5,2%. Đồng thời đánh giá, tốc độ tăng trưởng của Mỹ một năm qua đã vượt trội so với các nước giàu khác. 

Trước đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là cái tên mới nhất nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ năm nay và năm tới. Trong khi đó, triển vọng của 20 nước khu vực đồng euro lại bị hạ. 

# Theo Bloomberg, giữa bối cảnh lạm phát giảm, kinh tế tăng trưởng yếu, nhiều nhà giao dịch đang đặt cược vào việc Ngân hàng trung ương châu Âu ECB sẽ giảm lãi suất ngay sau tháng 3/2024. 

Và theo thống kê, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 11 giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm hàng năm đầu tiên về lượng dầu thô đến kể từ tháng 4 và có khả năng báo hiệu nhu cầu suy yếu. 

Ảnh minh họa: Int

Ảnh minh họa: Int

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đón nhận số liệu CPI tháng 11 tiếp tục hạ nhiệt với mức tăng 3,1% so với cùng kỳ và 0,1% theo tháng, phù hợp dự báo. Riêng CPI lõi ghi nhận tăng tương ứng 4% và 0,3%. Tâm điểm của phiên tới cũng như tuần này sẽ là cuộc họp chính sách của FED với quyết định lãi suất và thông điệp đi kèm về triển vọng kinh tế, nhận định lạm phát.

Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn đang trên đà tăng trưởng tích cực. Đóng cửa, Nasdaq +0,7%, DJIA +0,48% và DJIA +0,46%.

# Còn ở trong nước, nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm tới 90% tổng giao dịch chứng khoán nhưng việc nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp bán ròng cổ phiếu tác động đáng kể tới thị trường. Nguyên nhân khối ngoại bán ròng thời gian qua là gì?

Lũy kế 11 tháng năm 2023, giá trị rút ròng của khối ngoại đạt 15,1 nghìn tỷ đồng, trong đó dòng vốn chủ động bị rút ròng 20,7 nghìn tỷ đồng. Những phiên vừa qua cũng chứng kiến sự rút ròng của khối ngoại.

Phân tích cụ thể hơn, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết khối ngoại bán ròng nhưng không hẳn là rút vốn toàn bộ mà mang tính cơ cấu danh mục nhiều hơn. Có những nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

"Đầu tiên xuất phát từ việc đây là thời điểm cuối năm, các quỹ đầu tư sẽ cơ cấu lại danh mục khi trong năm qua việc nắm giữ các cổ phiếu hiện tại không hiệu quả và chuyển sang nhóm cổ phiếu khác. Thứ 2 có thể đến từ hiệu suất tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong thời gian vừa rồi rõ ràng mức độ hồi phục của thị trường không tích cực so với các thị trường khác như Mỹ, Châu Âu. Có thể thấy họ đang tìm kiếm những cơ hội ở những thị trường khác, đấy cũng là lý do cho việc bán ròng trong những phiên gần đây".

Cũng theo ông Nguyễn Thế Minh, một nguyên nhân khác có thể đến từ yếu tố nội tại của thị trường như vấn đề liên quan đến Vạn Thịnh Phát hay việc áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản cao cũng khiến nhà đầu tư ngoại thận trọng hơn.

# Các chỉ báo kỹ thuật trong vùng trung tính, thể hiện tín hiệu xu hướng hiện tại của VNIndex chưa xuất hiện đột biến để phá vỡ vùng cân bằng hiện tại.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn trong diễn biến tích cực nhẹ của xu hướng đi ngang ngắn hạn trong vùng 1.122-1.135.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.