Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng sẵn sàng giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 27/09/2023, 08:46 (GMT+7)

Từ 1/10, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm xuống mức 30%. Vậy, các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tỷ lệ này giảm?

Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục triển khai thi hành Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. 

# Và mới đây, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình thương mại gạo toàn cầu và tìm hiểu kỹ các đối tác trước khi ký hợp đồng, trong bối cảnh thị trường gạo vẫn đang có nhiều biến động. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, Từ 1/10, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm xuống mức 30%.

Theo đúng lộ trình được quy định trong Thông tư 08/2020 của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2019/TT-NHNN, kể từ ngày 1/10/2023, các ngân hàng sẽ phải giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống mức 30% thay vì 34% như hiện tại. Trước đó, tỷ lệ này đã giảm từ mức 37% xuống còn 34% từ ngày 1/10/2022.

Dù đã có một số kiến nghị của các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp bất động sản về việc lùi thời hạn siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống 30% nhưng đến thời điểm này, NHNN vẫn giữ nguyên quy định này.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: "Đây là một trong những động thái đảm bảo tính an toàn về vốn cũng như các điều kiện cho vay phù hợp với thông lệ quốc tế cho các NHTM. Bởi vì chúng ta biết rằng khi sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ có rủi ro rất lớn. Đó là đến thời điểm trả vốn huy động cho người góp vốn thì vốn cho vay của ngân hàng chưa kết thúc quá trình cho vay, có thể sẽ ảnh hưởng tới tính thanh khoản của hệ thống NHTM. Từ đó có thể gây phương hại tới hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại".

Do đó, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc áp dụng quy định này là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn, công khai minh bạch cũng như phù hợp với chuẩn mực thông lệ quốc tế.

# Câu chuyện quỹ bảo trì chung cư và bàn giao quỹ, sử dụng quỹ bảo trì vận hành chung cư thời gian qua vẫn còn nhiều tranh cãi gây bức xúc cho cư dân dù đã có quy định cụ thể trong luật Nhà ở 2014. Việc những chủ đầu tư thực hiện bàn giao quỹ công khai minh bạch dường như cũng là điểm sáng trong vấn đề được coi là “muôn thuở” này.

Điều nhẽ ra là bình thường thực hiện đúng pháp luật lại không được các chủ đầu tư quan tâm đúng mực. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư không bàn giao hoặc chậm bàn giao, bàn giao một phần kinh phí cho Ban quản trị.

Chia sẻ của luật sư Thành Tài – Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh: "Để cải thiện tình trạng này cần có quy định chi tiết cụ thể hơn về việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì và phải có Ban giám sát độc lập với Ban quản trị hoặc là thành viên Ban giám sát được quyền theo dõi những biến động số dư tài khoản quỹ bảo trì và Ban giám sát cũng có quyền tham gia lựa chọn nhà thầu, đơn vị quản lý cung cấp dịch vụ cho nhà chung cư . Ban quản lý tòa nhà cần được đào tạo về kiến thức quản lý quỹ bảo trì để thực đúng pháp luật".

Được biết, trong trung tuần tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH Bất động sản Tây Hồ View đã hoàn thành việc bàn giao quỹ bảo trì và vận hành nhà chung cư Kossmo Tây Hồ. Đây có thể coi là một trong những điểm sáng nhằm công khai minh bạch một vấn đề lâu nay là tranh luận giữa chủ đầu tư và cư dân.

Chia sẻ của bà Vũ Quỳnh Hương – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Tây Hồ View: "Ngày 29/5/2023, BQT chung cư Kosmo Tây Hồ đã được công nhận theo quyết định số 239 của UBND quận Bắc Từ Liêm. Ngay sau đó, Chủ đầu tư là Công ty TNHH Bất động sản Tây Hồ View cùng BQT đã khẩn trương thực hiện các bước theo quy định của pháp luật để tiến hành bàn giao hồ sơ công trình và Quỹ bảo trì. Đến ngày 31/8/2023, các bên đã ký kết được biên bản bàn giao tài sản và công tác quản lý vận hành diện tích chung riêng. Sau đó ngày 22/9, công ty chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao quỹ bảo trì cho BQT nhà chung cư hơn 60 tỷ, các bên đã ký xác nhận các biên bản và thoả thuận liên quan tới số tiền của kinh phí bảo trì này. Chúng tôi cũng mong muốn BQT hoàn thành tốt trách nhiệm, nhiệm vụ duy trì môi trường sống văn minh an lành cho các chủ sở hữu ở Kosmo Tây Hồ".

Trên thực tế, chúng ta cũng rất cần những chủ đầu tư khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật tiến hành bàn giao hồ sơ công trình; thực hiện việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định thực tế phần sở hữu chung riêng theo quy định của Luật Nhà ở để giúp cư dân “an cư lạc nghiệp”.

# Với thị trường tiêu dùng: Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2023 (Rằm tháng 8 Âm lịch), nên lần lượt nhiều điểm kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh treo biển giảm giá, khuyến mãi.

Đồng thời, nhằm kích cầu tiêu dùng, cả đơn vị kinh doanh tại điểm bán lẻ trực tuyến (offline) lẫn trực tuyến (online) đều tung chiêu kích cầu tiêu dùng ở giai đoạn cao điểm này. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, tuyu nhiên lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục giảm 0,11% xuônhs 2.276 điểm, thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Như vậy, trong 8 ngày giao dịch gần nhất, chỉ số này đã giảm đến 7 ngày, phản ánh xu hướng suy yếu của giá hàng hoá. Mặc dù vậy, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng gần 10% lên 4.000 tỷ đồng.

Tâm điểm thị trường hướng về giá dầu. Mặt hàng này chịu sức ép trong phiên sáng trong bối cảnh thị trường lo ngại về sức ép lãi suất và rủi ro nợ công tại Mỹ. Tuy nhiên, giá đã đảo chiều tăng mạnh trở lại vào phiên tối trước các rủi ro thắt chặt từ phía nguồn cung. 

Đóng cửa ngày 26/9, giá dầu WTI tăng 0,79% lên mức 90,39 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên sát mốc 94 USD/thùng sau khi tăng 0,72%.

Triệu phú người Anh Phil White kêu gọi 'đánh thuế người giàu' tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 18/1. Ảnh: AFP

Triệu phú người Anh Phil White kêu gọi "đánh thuế người giàu" tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 18/1. Ảnh: AFP

# Theo ước tính, nếu đánh thuế tài sản với 0,5% dân số giàu nhất mỗi nước thành viên, châu Âu có thể tăng thu ngân sách hơn 227 tỷ USD. 

# Mới đây, Nga để xuất, Để giải quyết số ngũ cốc Ukraine bị một số nước châu Âu từ chối nhập khẩu, Ủy ban châu Âu (EC) nên mua lại số ngũ cốc này và chuyển chúng tới các nước châu Phi đang có nhu cầu. 

# Moody's cho biết, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây tổn hại đến xếp hạng tín nhiệm của nước này. Cảnh báo được đưa ra sau một tháng Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng của Mỹ do khủng hoảng trần nợ. 

# Quốc hội Mỹ cho đến nay vẫn chưa thông qua bất kỳ dự luật chi tiêu nào để tài trợ cho các chương trình của cơ quan liên bang trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 trong bối cảnh Đảng Cộng hòa đang có mâu thuẫn. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên giảm mạnh sau một số báo cáo kinh tế thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex đã không thể giữ trên đường EMA 200 ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, ADX vẫn thể hiện tín hiệu tín hiệu tiêu cực.

# Theo SSI Reseach, các tín hiệu trên cho góc nhìn chỉ số VNIndex sẽ vận động trong phạm vi 1.135 - 1.138 để kiểm định sức mạnh ở vùng hỗ trợ trung hạn này./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.