Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 bộ phối hợp quản lý thị trường vàng

Như Ngọc: Thứ hai 22/01/2024, 08:35 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng, NHNN vừa đề nghị Bộ Tài Chính, Công thương và Bộ Công an phối hợp trong công tác quản lý nhằm nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, trục lợi.

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Còn trong cuối tuần qua, giá vàng SJC được mua vào 73,8 triệu đồng/lượng, bán ra 76,8 triệu đồng/lượng - không thay đổi so với những ngày qua. Đáng chú ý, giá vàng nhẫn lập đỉnh lịch sử, vượt 65 triệu đồng/lượng. 

# Không chỉ thị trường vàng, các cơ quan chức năng cũng đang có biện pháp để thị trường bảo hiểm và xăng-dầu phát triển lành mạnh hơn:

Theo đó, trong năm 2024, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiến hành thanh tra 6 DN bảo hiểm, trong đó có 4 DN bảo hiểm phi nhân thọ và 2 DN bảo hiểm nhân thọ.

# Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, trong trong 34 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, có gần 10 đơn vị nợ thuế và phần lớn thuế bảo vệ môi trường với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Để ngăn tình trạng doanh nghiệp nợ thuế, năm 2024, ngành thuế tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính và cơ sở kinh doanh. 

# Ngược lại với những khó khăn của các DN nợ đọng thuế, thị trường tuyển dụng được dự báo là đang có những tín hiệu tích cực:

Theo khảo sát mới nhất của Robert Walters, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024.

Điển hình, gần 60% nhân sự thuộc tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam được khảo sát bày tỏ sự quan tâm lớn với các cơ hội nghề nghiệp mới trong 12 tháng tới. 

# Một thống kê khác từ Công đoàn Hà Nội cho thấy, tiền lương bình quân của người lao động tại Hà Nội năm 2023 vẫn giữ mức như năm 2022.

Tuy nhiên, tiền thưởng Tết năm 2024 lại bị giảm đáng kể so với năm 2023. Đặc biệt, mức giảm sâu nhất thuộc các ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử... 

# Và chính vì mức thưởng Tết của nhiều người lao động giảm, nên cũng ảnh hưởng đến việc mua sắm Tết:

Dù chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng nhiều đại lý bán pháo hoa tại Hà Nội cho biết, đang rơi vào tình trạng ế ẩm. 

# Không chỉ vậy, nhiều hệ thống siêu thị lớn tại HN và TPHCM cho biết, tình hình mua sắm Tết vẫn chưa có gì biến chuyển khi người tiêu dùng cũng vẫn chưa mặn mà sắm đồ.

Nhưng đại diện của các hệ thống siêu thị lớn đều vẫn rất tin tưởng vào sức mua trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn này, chỉ là “đến chậm” hơn so với các năm trước. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, ngoại trừ nhóm nguyên liệu công nghiệp và một vài mặt hàng kim loại tăng giá, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm trong sắc đỏ.

Điểm nhấn đặc biệt trong tuần là mức giảm gần 24% của mặt hàng khí tự nhiên, xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm. Nhu cầu tại Mỹ và Châu Âu thấp hơn so với kỳ vọng ngay trong mùa tiêu thụ cao điểm là nguyên nhân của mức giảm này.

Ở chiều ngược lại, giá cà phê Robusta đóng cửa tuần tăng hơn 6%, tiến tới vùng giá cao nhất trong vòng 16 năm do căng thẳng Biển Đỏ làm gián đoạn hoạt động cung ứng giữa các nước sản xuất và tiêu thụ Robusta hàng đầu thế giới.

Cung cấp thêm các thông tin đáng chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Thị trường đang có sự phân hóa theo các nhóm mặt hàng khá rõ, khi các yếu tố cung – cầu của từng mặt hàng đang có sức ảnh hưởng lớn hơn các thông tin địa chính trị hay kinh tế vĩ mô. Tuần này sẽ không có nhiều báo cáo đặc biệt, nên số liệu GDP quý IV của Mỹ phát hành vào ngày 25/1 sẽ có vai trò quan trọng, là mảnh ghép cuối cùng vẽ nên bức tranh của nền kinh tế Mỹ trong năm 2023. Sau khi tăng trưởng ấn tượng 4,9% trong quý III, GDP quỹ IV của Mỹ dự báo sẽ chỉ tăng 1,8% và có thể coi là con số tiêu cực, gây áp lực lên nhiều mặt hàng như nhóm năng lượng, nhóm kim loại, hay các mặt hàng nhạy cảm với kinh tế vĩ mô như cà phê, ca cao, cao su,…”

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt tuần giảm 0,4%, xuống còn 2.099 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn duy trì ổn định ở mức 5.100 tỷ đồng mỗi ngày, nhờ tính chất có thể giao dịch theo cả 2 chiều mua và bán./.

Thông tin thị trường chứng khoán

Ảnh: CNBC

Ảnh: CNBC

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu quay lại xu hướng tăng chính. Tiếp nối nhịp hồi phục từ tuần trước, các chỉ số duy trì trạng thái tích cực trong tuần qua với độ bật mạnh ở nhóm công nghệ. Chỉ số Nasdaq tăng 2,3%, S&P 500 tăng 1,2% còn DJIA tăng nhẹ 0,7%.

# Còn ở trong nước, công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố Báo cáo Ước tính kết quả kinh doanh quý IV/2023 của 39 công ty trong phạm vi nghiên cứu, trong đó 23 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận và 16 công ty có dự kiến có lợi nhuận sụt giảm.

# Trở lại phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, các tín hiệu kỹ thuật vận động ở tín hiệu mạnh, thể hiện xu hướng tăng trưởng duy trì. Như vậy, chỉ số VNIndex có thể hướng đến vùng mục tiêu 1.188-1.190./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.