Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Như Ngọc: Thứ hai 15/04/2024, 08:51 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Thông tin trong nước

# Báo cáo mới nhất của Ngân hàng UOB nhận định, Lãi suất tiết kiệm ngân hàng có thể đã chạm đáy và có thể tăng nhẹ từ 0,5-1% trong nửa cuối năm nay.

Không chỉ vậy, tiền đồng và cả các đồng tiền khác, có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm còn lãi suất VND sẽ hầu như không có khả năng giảm thêm và sẽ tăng trở lại.

1-0919 (1)

# Trong khi mặt bằng lãi suất có thể đã chạm đáy, thì chúng ta khó có thể biết giá vàng đã giảm chạm đáy hay chưa, dù cuối tuần qua, mặt hàng kim loại quý này vừa giảm mạnh.

Cụ thể, xu hướng giảm giá mạnh lên tới cả triệu đồng đang diễn ra với cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Trong khi vàng SJC giảm xuống còn hơn 83 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn hiện chỉ còn 76 triệu đồng/lượng. 

# Thậm chí, nhà đầu tư chót đu đỉnh vàng miếng ở mức 85 triệu/lượng đến nay có thể lỗ tới hơn 4 triệu/lượng, tương đương mức lỗ ròng hơn 5% chỉ sau một ngày.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng. 

# Bên cạnh giá vàng, thị trườn tiền ảo cũng đang được các ngành chức năng chuẩn bị đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Như theo Bộ Tư pháp, các loại tài sản ảo, tiền ảo là xu thế, là kết quả của hoạt động đổi mới sáng tạo, nên cần có khung khổ pháp lý để điều chỉnh, giám sát các sàn giao dịch tiền ảo. 

# Trong một diễn biến mới nhất, giá Bitcoin từ đầu tháng 4 vẫn đang có những diễn biến giảm và được giao dịch quanh mốc 67.500 USD. 

# Trước những diễn biến khó khăn mà các DN vẫn đang phải đối mặt như: thiếu đơn hàng, khó tiếp cận vốn… Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội vừa đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp chậm nộp thuế trong 6 tháng.

Ảnh minh họa: QĐND

Ảnh minh họa: QĐND

# Trong khi đó, khảo sát mới đây của Anphabe cho thấy, ‘môi trường làm việc linh hoạt’ vẫn được người lao động đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là thế hệ gen Z khi 71% lao động sẽ cân nhắc ‘nhảy việc’ nếu DN không linh hoạt trong chế độ làm việc.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần trước, chỉ số MXV-Index tăng 0,53% lên 2.328 điểm, mức cao nhất trong vòng 7 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng mạnh gần 13% so với tuần trước đó, trung bình đạt trên 7.500 tỷ đồng mỗi ngày.

Dòng tiền liên tục tăng trên thị trường, nhờ những biến động mạnh của giá hàng hóa, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở khu vực Trung Đông.

Mặc dù chốt tuần giảm 0,8%, nhưng giá dầu Brent có thời điểm đã chạm mức 92,18 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu tháng 10/2023. Tính từ đầu năm 2024, giá dầu thế giới đã tăng hơn 20%.

Giới chuyên gia nhận định, với những lo ngại gián đoạn nguồn cung khu vực Trung Đông, thị trường dầu thô đang đứng trước một đợt tăng giá rất lớn.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Rõ ràng, các báo cáo định kỳ sẽ không có nhiều sức nặng trong tuần này bằng các thông tin xoay quanh chiến sự đang diễn ra tại Trung Đông. Iran hiện là nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 trong nhóm OPEC và chiếm khoảng 3% nguồn cung dầu toàn thế giới. Thậm chí, nếu xung đột leo thang, có thể sẽ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hóa thông qua eo biển Hormuz, nơi lưu thông của khoảng 20% lượng dầu trên toàn thế giới mỗi ngày.

Trong bối cảnh này, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam khuyến nghị tất cả thành viên thị trường theo dõi, tập trung công tác trị rủi ro ở mức cao nhất trong phiên giao dịch ngày 15/4/2024 và trong các phiên tiếp theo ; có khuyến nghị, thông báo đến khách hàng, nhà đầu tư về việc duy trì tỷ lệ ký quỹ an toàn phù hợp với trạng thái hiện tại”.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tuần qua tiếp tục mất điểm với TTCK Mỹ. Chỉ số S&P 500 giảm 1,56%, DJIA giảm 2,37% và Nasdad giảm 0,45% so với phiên đóng cửa cuối tuần trước.

# Còn ở trong nước, VNIndex hồi phục và quay về vùng tích lũy 1.264 - 1.276. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục vận động ở vùng trung tính, riêng ADX vẫn chưa cho thấy sức mạnh xu hướng.

# Theo SSI Reseach, VNIndex có thể có gặp thách thức tại kháng cự 1.286 và chỉ số được hỗ trợ tại vùng cân bằng quanh 1.240./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu