Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng Nhà nước báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ về thị trường vàng

Như Ngọc: Thứ năm 21/03/2024, 12:16 (GMT+7)

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Ngân hàng Nhà nước báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để có phản ứng chính sách phù hợp với diễn biến thực tế để bình ổn thị trường vàng.

# Tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp (DN) đáp ứng đủ điều kiện. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong một diễn biến mới nhất, giá vàng thế giới bật tăng “phi mã” sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Còn vàng miếng SJC tiếp tục điều chỉnh giảm, giao dịch trên 81 triệu đồng/lượng sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 22 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng. 

# Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, dù giá USD bán ra tại các ngân hàng chỉ tăng 1,6-1,7%, song USD trên thị trường tự do đã có lúc tăng tới gần 4%.

Tỷ giá tăng nóng, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp thuần nhập khẩu, các doanh nghiệp có dư nợ vay USD lớn. 

# Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, doanh nghiệp thép đang phải đối mặt với tình trạng nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Trong khi đó, Hiệp hội Điều, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng phản ánh tình trạng tương tự. 

# Theo Agriseco Research, đầu tư công được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 trong bối cảnh các động lực khác như tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi chậm.

Không chỉ vậy, ước tính sơ bộ, chỉ trong quý I/2024 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt gần 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. 

# Hiện nhiều DN tại TPHCM, Bình Dương… đã có đơn hàng ổn định trở lại, công nhân phấn khởi khi được tăng ca, không ít lao động cũng tìm được công việc mới phù hợp.

Trong một diễn biến mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất Chính phủ phát triển sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia, giúp đăng tin tuyển dụng nhanh chóng, miễn phí, tiết kiệm chi phí cho DN và NLĐ. 

Thông tin chứng khoá

# Dòng tiền mạnh đã nhập cuộc từ khá sớm và VN-Index theo đó có nhịp tăng vọt lên trên 1.270 điểm, trước khi hạ nhiệt đôi chút về dưới mốc điểm này và giằng co nhẹ sau hơn 1 giờ giao dịch do nhóm bluechip chỉ biến động nhẹ.

# Điểm tích cực dễ thấy là thanh khoản đã trở lại mạnh mẽ và bảng điện tử nghiêng hẳn về số mã tăng. Cùng với đó là lực cầu có sự lan tỏa tốt đến các nhóm ngành khác nhau như xuất khẩu, thủy sản, nguyên vật liệu.

Trong đó, nhóm thủy sản, xuất khẩu với AGM, ASM đã tăng kịch trần, các mã ABT, CMX, ANV, IDI cũng đang tăng tích cực.

# Các mã riêng lẻ tại nhóm bất động sản, khu công nghiệp, xây dựng với D2D tăng trần, HPX cũng tăng trần, trong khi KBC, PDR, DC4 tăng trên dưới 3%.

Khép lại phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 10 điểm, lên 1.270 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu