Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô
Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng một số tuyến phố ở Hà Nội rơi trạng thái tối tăm do không có đèn đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Khảo sát của phóng viên VOV Giao thông vào sáng 26/6 cho thấy, khu vực này rơi vào ùn ứ cục bộ, các phương tiện di chuyển rất vất vả dưới trời mưa.
Thực tế này khiến nhiều người lo lắng là "Ngã Tư Sở liệu có "tái khổ"? VOV Giao thông đã trò chuyện cùng một người tham gia giao thông tại đây để tìm hiểu về những diễn biến giao thông tại đây.
Xin chào anh, anh thường xuyên di chuyển qua Ngã Tư Sở vào khung giờ nào và theo hướng nào ạ?
Tôi di chuyển theo hướng Trường Chinh lên, tôi làm ở đường Láng Hạ nên luôn luôn di chuyển qua đây. Tôi di chuyển vào khung giờ đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.
Sáng thì đi làm, chiều thì đi về nên hai khung giờ cao điểm là ngày nào cũng qua Ngã Tư Sở.
Thời gian qua, Ngã Tư Sở đã nhiều lần được tổ chức lại giao thông, anh nhận xét thế nào về những thay đổi khi di chuyển qua đây?
Tôi thấy là có những chuyển biến tốt về giao thông, việc ùn tắc giảm bớt không như ngày xưa, hướng đi thẳng đi đường Láng thì thuận lợi còn hướng chờ rẽ sang Nguyễn Trãi thì vẫn khó khăn.
Đến nay thì theo nhiều phản ánh là khu vực Ngã Tư Sở lại khó khăn trở lại, đặc biệt theo hướng từ đường trên cao xuống ngã tư. Anh có thể lý giải vì sao như vậy?
Nguyên nhân chính là do lượng người di chuyển về hướng đường Nguyễn Trãi quá đông, dẫn đến người ta đứng chờ đèn đỏ lâu dẫn đến tắc nhiều hơn.
Đặc biệt trong giờ cao điểm hay dưới thời tiết bất lợi như trời mưa sáng nay thì ùn tắc kéo dài hơn ra sao?
Nó kéo dài hơn vì lượng xe đông mà lại di chuyển chậm, ùn tắc nhiều hơn như sáng nay phải mất 10-15 phút mới di chuyển được qua nút đèn xanh đèn đỏ này.
Bình thường thì cuối giờ chiều và đầu giờ sáng là ùn tắc nhiều nhất, thời gian còn lại thì lượng xe ít đi sẽ đỡ ùn tắc hơn.
Vậy, anh có đề nghị gì về việc tổ chức hay phân luồng giao thông qua Ngã Tư Sở để việc di chuyển thuận lợi hơn?
Tôi cảm thấy đường quá bé mà lượng người tham gia giao thông quá đông nên phân luồng cũng không đủ.
Thực ra là muốn có một con đường khác, vì đường bộ không thì không đủ nên nếu có đường trên cao sẽ là mấu chốt để giải quyết ùn tắc.
Nếu có đường trên cao qua Ngã Tư Sở về Cầu Giấy thì các phương tiện sẽ di chuyển thuận lợi hơn ra sao?
Khi đó có làn đường riêng rồi thì ô tô sẽ chạy được ở trên còn xe máy đi phía dưới, lượng phương tiện sẽ giảm đi nhiều; ô tô chạy phía trên thì đương nhiên ùn tắc sẽ được cải thiện. Đấy là cách duy nhất để giải quyết được ùn tắc.
Ngoài ra, việc có thông tin cảnh báo từ sớm về ùn tắc giao thông ở Ngã Tư Sở có ý nhĩa ra sao, thưa anh?
Khi có thông tin ùn tắc thì người ta sẽ chọn về hướng khác, việc đó là quá tốt, chứ đã ùn tắc rồi mà mình còn đi vào thì ùn càng thêm ùn nên có biển để chỉ dẫn một hướng đường khác thì rất cần thiết, rất có ý nghĩa.
Vâng, xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông
Để giải quyết tình trạng ùn tắc qua Ngã Tư Sở, người dân thường xuyên di chuyển qua đây rất mong mỏi dự án mở rộng đường Láng và xây dựng đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy sớm được triển khai để hoàn thiện và đồng bộ hạ tầng giao thông toàn tuyến.
Mặt khác, trước mắt, cơ quan chức năng cần tiếp tục khảo sát, điều chỉnh tổ chức giao thông, ưu tiên làn đường theo quy mô phương tiện trên mỗi hướng đi để tối ưu hóa khả năng lưu thoát cho ngã tư này.
Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng một số tuyến phố ở Hà Nội rơi trạng thái tối tăm do không có đèn đường.
Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.
Không chỉ tại Việt Nam, tại một số quốc gia khác, việc để quên trẻ em trên xe đang là vấn đề nhức nhối, buộc các nhà chức trách phải tìm giải pháp ngăn chặn.
Chắc hẳn ai trong chúng ta khi tham gia giao thông cũng hơn một lần cảm thấy khó chịu khi đang đi trên đường và đột ngột bị một chiếc xe máy hay ô tô “tạt” ngang trước đầu xe, khiến giât nảy mình, nhấn phanh dúi dụi…
Cùng với tình trạng đáng lo ngại về tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng, nhu cầu về điều trị phục hồi chức năng ngày càng gia tăng. Nhưng nghịch lý là khả năng cung cấp dịch vụ này còn nhiều hạn chế, bất cập khiến người bệnh phải chịu di chứng nặng nề hoặc không thể phục hồi.
Sau hơn 1 tháng mưa lũ triền miên đã gây sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu tại khu vực phía Bắc, ước thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.
Tình trạng phương tiện ô tô vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến, nhưng dường như chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Vậy, bộ phận ATGT trong doanh nghiệp có thực sự giám sát hoạt động của doanh nghiệp như yêu cầu?