Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nên ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào điều hành giao thông

Trọng Nghĩa: Thứ năm 05/10/2023, 06:16 (GMT+7)

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong cuộc sống đã không còn là điều gì quá xa lạ. Trong nhiều lĩnh vực, việc đưa AI vào đã giúp ích rất nhiều cho con người. Vậy riêng đối với ngành giao thông vận tải thì việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ích những gì?

Để hiểu rõ hơn, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Minh Quang – Trưởng bộ môn hệ thống thông tin khoa học và kỹ thuật máy tính, Trường đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM. 

Pv: Thưa ông, dưới góc nhìn từ chuyên gia thì ông có đánh giá thế nào về hạ tầng giao thông TP.HCM trong những năm gần đây? Liệu có điều gì nên cải thiện trong thời gian tới?

PGS.TS Trần Minh Quang: Hiện tại, hạ tầng giao thông thành phố đang xây dựng rất nhiều các giải pháp khác nhau trong việc phát triển hạ tầng, từ việc xây dựng các hệ thống giao thông công cộng cho đến xây dựng hạ tầng thông tin thì bên phía Sở GTVT hoặc bên phía Trung tâm khai thác hạ tầng giao thông đường bộ đã có những hệ thống tôi nghĩ là khá tốt, đáp ứng một số vấn đề về mặt cung cấp thông tin cho người dân, chẳng hạn như hệ thống camera và hệ thống quan trắc về giao thông.

Tuy nhiên, đứng về phía góc độ của nhà nghiên cứu, tôi nghĩ rằng, nếu những dữ liệu đó được chia sẻ một cách rộng rãi hơn cho cộng đồng, các nhà nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp khai thác, từ đấy họ có thể xây dựng thêm các cái giải pháp để giúp cho quá trình xây dựng; hoặc là giúp cho quá trình rút trích được những thông tin giao thông một cách kịp thời hiệu quả cho người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như y tế, truyền thông… Vậy riêng đối với lĩnh vực giao thông thì trí tuệ nhân tạo có thể sẽ giúp ích gì?

PGS.TS Trần Minh Quang: Công nghệ AI là một công nghệ cũng không phải là mới, nhưng trong giai đoạn gần đây nó trở thành một trong những giải pháp khá hữu hiệu trong việc xử lý tự động các vấn đề lớn, trong đó có giao thông. Đương nhiên, nếu chúng ta kết nối, sử dụng được công nghệ AI để phân tích tự động các dữ liệu về giao thông, nhất là phân tích dữ liệu.

Hình ảnh, dữ liệu camera, dữ liệu về giọng nói hoặcthậm chí chúng ta cũng có thể phân tích các dữ liệu trên các mạng xã hội. Công nghệ AI sẽ giúp phân tích và xác định được những mẫu giao thông một cách tự động và xác định được những mẫu thông tin giao thông nào là phù hợp với những người dân cụ thể trên giao lộ hoặc là những lộ trình giao thông cụ thể, từ đó giúp cho quá trình cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời và hiệu quả hơn.

PV: Theo ông, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giao thông tại TP.HCM trong tương lai sẽ như thế nào?

PGS.TS Trần Minh Quang: Nói về mặt ứng dụng AI ở trên thành phố này thì tôi nghĩ là hiện tại chúng ta cũng đã thực hiện, chẳng hạn như các cái giải pháp về quản lý giao thông, về phạt nguội hoặc là đảm bảo quy trình tham gia giao thông đúng luật của người dân. Tôi nghĩ đó là một trong những cái ứng dụng hiện tại.

Trong tương lai, tôi mong rằng chúng ta có những cơ chế để xây dựng lộ trình phát triển AI trong giao thông cũng như các lĩnh vực khác.

Hiện tại, TP.HCM cũng đã có những chủ trương để phát triển AI và các chính sách để đẩy mạnh phát triển nghiên cứu và ứng dụng AI vào trong các lĩnh vực. Tôi nghĩ lĩnh vực giao thông, lĩnh vực y tế, giáo dục cũng là một trong những lĩnh vực mà ai có thể đem vào triển khai một cách hiệu quả và cũng có thể dùng nó như là một trong những lĩnh vực để thử nghiệm đầu tiên trước khi đưa vào trong lĩnh vực khác.

Đó là một trong những cách tiếp cận mà tôi nghĩ là sẽ phù hợp cho việc phát triển nghiên cứu và ứng dụng AI ở trong thực tiễn.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.