Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Trọng Nhân: Thứ năm 30/03/2023, 07:02 (GMT+7)

Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Dưới nắng nóng 36 độ C (nhiệt độ đo trong lều khí tượng) thời điểm 12h trưa tại các tuyến đường như: Nguyễn Du, Pasteur, Hồng Bàng, TPHCM,… sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh người đi đường chen chúc dưới những bóng mát ít ỏi khi dừng chờ đèn tín hiệu.

Chị Ngọc Hương, hiện đang làm công việc giao thức ăn cho một ứng dụng giao hàng và phải thường xuyên di chuyển ngoài trời, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm trưa cho biết, những ngày gần đây nắng nóng rất khó chịu khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường.

“Mấy ngày này chạy giao hàng mệt lắm, nắng nóng nên phải uống nước nhiều. Kinh khủng nhất là lúc tầm 11h đến 13h người ta đặt hàng nhiều nên phải chạy đi giao liên tục. Chiều về là say nắng luôn mà”.

Còn đối với anh Đức Tài, một tài xế lái ô tô công nghệ cho biết, thời điểm nắng nóng số lượng khách gọi xe cũng tăng lên. Tuy nhiên, nhiều hành khách cũng thường hay phàn nàn vì khi vào xe vẫn không cảm thấy hết oi bức.

“Nhiều người hiểu thì không sao, còn nhiều người, người ta đi hay phàn nàn là nóng quá dù mình có giải thích là mở điều hòa mức cao nhất rồi. Mà dạo này thời tiết khó chịu quá nên nhiều khách họ hay khó chịu. Cũng đành chấp nhận thôi”, anh Đức Tài cho biết.

Ảnh minh họa: Zing

Ảnh minh họa: Zing

Thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Tấn Tiến – Chủ tịch Hội Y học Dự phòng TP.HCM cho biết, người dân cần lưu ý trang bị những vật dụng bảo hộ để tránh nắng, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch và người lao động thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

“Say nắng, say nóng sẽ ảnh hưởng đến thần kinh rồi có thể là bị co giật, nguy hiểm hơn là truỵ mạch khiến hôn mê và tử vong. Thứ hai là bức xạ ngoài trời đặc biệt là tia tử ngoại có thể gây ung thư da, bên cạnh đó kết hợp giữa nhiệt độ, độ ẩm thì những vi sinh vật đường hô hấp, đường tiêu hoá sẽ phát triển rất mạnh, dễ gặp các bệnh như viêm hô hấp cấp tính, viêm não và những bệnh đường tiêu hoá, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Biện pháp phòng tránh thứ nhất là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ ngoài trời, cần thiết ra ngoài thì phải bắt buộc phải che. Đặc biệt là uống nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây…đầy đủ chất dinh dưỡng. Phần quan trọng nữa không thể thiếu được là chúng ta phải ngủ đủ, tập thể dục đây là biện pháp căn cơ phòng tất cả bệnh ở người lớn và trẻ em”, Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Tấn Tiến lưu ý.

Theo Thạc sỹ Lê Thị Xuân Lan - Nguyên Phó phòng Dự báo thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, hiện TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm có thể kéo dài đến hết tháng 4.

Đặc biệt trong thời gian tới, khí hậu sẽ chuyển sang hiện tượng El Nino khiến nắng nóng gay gắt hơn so với cùng kỳ năm 2022, kèm theo đó mưa giông sẽ xuất hiện vào chiều tối, rất dễ dẫn đến cháy nổ nếu người dân chủ quan.

“Thời tiết như vậy nhiều khi chúng ta sử dụng thiết bị điện mà không cẩn thận thì có thể gây ra cháy nổ. Thêm nữa thỉnh thoảng sẽ có cơn mưa giông vào buổi chiều, mà giông thường kèm theo sét, cho nên sét cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ. Bây giờ, chúng ta cũng nên rà soát lại đường dây điện trong nhà để khi mà có sét đánh thì chúng ta giảm bớt nguy cơ xảy ra cháy hoặc nguy hiểm do sét đánh”, Thạc sỹ Lê Thị Xuân Lan cho biết.

Người dân TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ cần lưu ý trước những khuyến cáo từ chuyên gia, bác sĩ để chủ động bảo vệ sức khoẻ của chính mình và đề phòng rủi ro xảy ra hoả hoạn, trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay./.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.