Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Năng lực quan trắc môi trường, những con số biết nói

Vũ Loan: Thứ tư 31/05/2023, 13:26 (GMT+7)

Công tác quan trắc chất lượng không khí là hoạt động theo dõi liên tục, định kỳ chất lượng không khí, nhằm cung cấp thông tin đánh giá hiện trạng, diễn biến chất lượng không khí, môi trường.

Những chỉ số đánh giá từ hoạt động quan trắc không khí liên quan mật thiết đến mọi hoạt động sống hàng ngày của con người, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, nhưng hiện nay năng lực quan trắc không khí của chúng ta đã thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế này hay chưa?

Không phải đợi tới khi thực sự cảm thấy “ngạt thở”, người dân mới để ý đến các chỉ số liên quan đến không khí nữa mà hoàn toàn có thể chủ động cập nhật những con số dự báo, cảnh báo trước từ nhiều phương tiện truyền thông hay các phần mềm ứng dựng chuyên môn.

Tuy nhiên, với một số người dân đô thị, những con số cảnh báo về chất lượng không khí vẫn còn khá lọt thỏm và phập phù trong khối lượng thông tin khổng lồ diễn ra mỗi ngày:

"Tôi cũng có để ý đến thông tin về mức độ ô nhiễm không khí. Nhưng cũng thi thoảng thôi, chủ yếu là theo dõi nhiệt độ trời nóng quá hay lạnh quá thôi."

"Tôi cũng không để ý mấy đâu, Hà Nội thì lúc nào chả ô nhiễm, khó thở, đi ra đường lúc nào chả phải đeo khẩu trang, cũng phải quen chứ sao."

"Nói chung là cũng chỉ để ý đến thông tin trong dự báo thời tiết trong thời sự tối hàng ngày thôi. Ô nhiễm chung mà, nên   giờ nhà tôi cũng phải bật máy lọc không khí thường xuyên hơn."

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tại Việt Nam, Từ Luật Bảo vệ môi trường 2014 đã hình thành quy định về hệ thống quan trắc môi trường. Đến nay, với những quy định hoàn thiện hơn trong Luật bảo vệ môi trường 2020, công tác quan trắc tiếp tục được chú trọng đầu tư và nâng cấp, đặc biệt là trong khâu truyền thông, phổ biến các thông tin, chỉ số đánh giá được rộng rãi, thường xuyên và liên tục tới cộng đồng.

Tuy nhiên, theo anh Ngô Đức Thọ, một người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thì anh quan tâm tới các chỉ số cảnh báo tổng hợp, mang tính dài hạn để phục vụ công việc, thì những con số đánh giá từ mạng lưới quan trắc Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu và độ tin cậy: "Mình quan tâm tới những chỉ số dài hạn hơn là ngắn hạn, mình cũng có theo dõi chỉ số trong các ứng dụng của Việt Nam đấy, nhưng vẫn tin tưởng từ các chỉ số đánh giá của các tổ chức nước ngoài hơn."

Hiện nay, với hơn 100 trạm quan trắc tự động chất lượng không khí tự động, liên tục hoạt động tại các địa phương, năng lực quan trắc không khí của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, để phục vụ hiệu quả hơn nữa cho việc nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng thông qua các chỉ số đánh giá, quan trắc môi trường không khí.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Phó trưởng phòng quản lý quan trắc môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường chia sẻ mong muốn: "Hiện nay, theo luật quy hoạch thì quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường đang được rà soát để cập nhật cho phù hợp hơn. Bộ cũng đang phát triển các ứng dụng như Vnair, để chúng ta tham khảo và phục vụ cho việc nghiên cứu và nắm bắt tình hình môi trường không khí tại một số khu vực.

Thực ra việc công bố thông tin về chất lượng môi trường là cần thiết và càng nhiều càng tốt, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào công nghệ, vào hệ thống các trạm điểm quan trắc đã đủ dầy, đã đủ đại diện hay chưa thì cái này ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá hiện trạng chính xác hay là chưa chính xác."

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn