Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Hoàng Hà: Thứ ba 19/11/2024, 06:13 (GMT+7)

Cuối tháng 10 vừa qua, tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ SAR 631 chính thực được bàn giao cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam.

Hiện nay, công tác chuẩn bị thuyền bộ và các điều kiện cần thiết đang được tiến hành khẩn trương, dự kiến sẽ đưa tàu SAR 631 vào hoạt động từ đầu tháng 12/2024 tại vùng biển phía Tây Nam của tổ quốc.

Việc đưa vào hoạt động tàu cứu nạn SAR 631 không chỉ nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn tại các vùng biển xa bờ, khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, mà còn góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đồng thời thực hiện Công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn trên biển. SAR 631 không chỉ cứu giúp ngư dân, thuyền viên Việt Nam mà còn thực hiện sứ mệnh đối ngoại, cứu giúp thuyền viên, tàu nước ngoài gặp nạn trên vùng biển Việt Nam.

PV VOV Giao thông với ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam xung quanh nội dung này.

Tàu SAR 631 - được mệnh danh là tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam

Tàu SAR 631 - được mệnh danh là tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam

PV: Việc đưa vào hoạt động tàu cứu nạn SAR 631 sẽ giúp ích gì cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển xa?

Ông Vũ Việt Hùng: Có thể nói, tàu SAR 631 là con tàu hiện đại nhất hiện nay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, trong bối cảnh các tàu tìm kiếm cứu nạn hiện có tuổi đời rất cao, trong khi tình hình bão lụt, các hình thái thời tiết xấu trên biển diễn ra ngày càng phức tạp, việc tàu SAR 631 được đóng mới và đưa vào sử dụng sẽ tăng hiệu quả hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Thứ nhất, tàu SAR 631 được thiết kế có thể đi biển dài ngày, khoảng 20 ngày trên biển, tầm hoạt động tính từ căn cứ cho đến ra ngoài biển khoảng 3.000-3.500 hải lý. Như vậy, chúng ta có thể vươn xa được trên tất cả các vùng biển thuộc trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, tìm kiếm cứu nạn nhân dân, thuyền viên trong nước và nước ngoài bị nạn trên vùng biển Việt Nam, đảm bảo trách nhiệm của chúng ta đối với quốc tế về việc duy trì hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải đủ mạnh.

Thứ hai, tàu tìm kiếm cứu nạn này có khả năng chịu sóng rất tốt, do vậy trong các cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoặc trong các hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển chúng ta có đủ khả năng để ứng phó khi có tai nạn, sự cố xảy ra.

Thứ ba, tàu SAR 631 được trang bị những trang thiết bị hiện đại, có khả năng ứng cứu trong nhiều tình huống tai nạn, sự cố xảy ra trên biển như: Chìm đắm, đâm va, mất tích trên biển… hiệu quả của hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn ở trên biển rất tốt. Một vấn đề nữa là tàu SAR 631 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tốt, có khả năng kết nối với các đài bờ cũng như các tàu thuyền hoạt động trên biển.

Do vậy, tàu tàu SAR 631 có thể đóng vai trò là tàu chỉ huy hiện trường trong các tình huống tai nạn, sự cố lớn xảy ra trên biển và có thể kết nối được với các tàu thuyền của các lực lượng khác như: Hải quân, Cảnh sát biển cũng như các tàu vận tải, tàu cá của ngư dân trên biển, nâng cao công tác chỉ huy điều hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển của Việt Nam.

Khi chúng ta tổ chức tốt hoạt động tìm kiếm cứu nạn sẽ nâng cao uy tín, vị thế trên trường quốc tế, thực hiện tốt được nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng ta, khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển.

Lễ bàn giao tàu SAR 631

Lễ bàn giao tàu SAR 631

PV: Sau khi được bàn giao, công tác chuẩn bị thuyền bộ và các điều kiện cần thiết để đưa vào hoạt động đang được thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Việt Hùng: Tàu SAR 631 được đóng tại Nhà máy đóng tàu Z189, Bộ Quốc phòng đã được bàn giao và chuẩn bị đưa vào sử dụng từ ngày 30/10/2024. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất và hậu cần để phục vụ đưa tàu này vào hoạt động, bao gồm: việc chuẩn bị thuyền bộ đủ năng lực, đủ kinh nghiệm, kèm theo là đội nhân viên cứu nạn được huấn luyện đầy đủ để tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở trên biển.

Khi tiếp nhận đưa vào sử dụng có thể thực hiện được ngay các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, dự kiến chúng tôi sẽ đưa tàu này vào khu vực vùng biển phía Tây Nam của tổ quốc (thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 tại Vũng Tàu) – tại các vùng biển này hiện nay do biến đổi khí hậu, các đợt gió mùa hoạt động dài ngày, sóng to gió lớn.

Do vậy việc đưa tàu SAR 631 vào khu vực biển Tây nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

z5982206541679_ab43c377950df455f2d8fe27849ed881
kjkh

PV: Để nâng cao hơn nữa năng lực tìm kiếm cứu nạn xa bờ, đơn vị có những đề xuất, kiến nghị gì trong việc tiếp tục đầu tư đóng mới đội tàu có kích thước lớn, hoạt động xa bờ và đi biển dài ngày?

Ông Vũ Việt Hùng: Sau tàu SAR 631, Bộ GTVT đã có chủ trương tiếp tục đóng mới 2 tàu loại lớn có khả năng đi biển dài ngày trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2025-2030. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm đầu tư thêm các phương tiện tìm kiếm cứu nạn có khả năng đi biển dài ngày để nâng cao hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Đồng thời, bổ sung thêm các trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên dùng cho Trung tâm để chúng tôi thực hiện tốt các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong các địa hình phức tạp, khó khăn và nguy hiểm, đáp ứng được kỳ vọng của nhà nước và nhân dân

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Triết lý của Phở

Triết lý của Phở

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Tăng lực cho y tế cơ sở

Tăng lực cho y tế cơ sở

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về Y tế xã, phường, thị trấn; trong đó đề xuất quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các điều kiện bảo đảm hoạt động và nhân lực của trạm y tế cấp xã...