Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nâng cao cảnh giác trước bẫy “ việc nhẹ, lương cao” dịp cận Tết

Huy Phong: Chủ nhật 14/01/2024, 09:46 (GMT+7)

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo từ các cơ quan chức năng trước những chiêu trò lừa đảo tìm “ việc nhẹ,lương cao” qua mạng. Thế nhưng với nhu cầu kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm để có được 1 cái tết ấm no, đủ đầy hơn, nhiều người vẫn “sập bẫy” bởi chiêu trò tưởng chừng đã quá quen thuộc.

Suốt hơn một tháng qua, chị Quỳnh, nhân viên kinh doanh tại một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, vẫn liên tục nhận được các cuộc gọi mời chào những công việc tại nhà. Với yêu cầu vô cùng đơn giản là chỉ cần sử dụng thành thạo các loại mạng xã hội để tương tác với khách hàng mà chẳng yêu cầu bằng cấp cùng thời gian làm việc linh động chỉ từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày và làm ở bất cứ nơi đâu là hàng tháng chị Quỳnh có thể nhận được từ 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng.

“Gần như ngày nào mình cũng nhận được các cuộc gọi mời chào, vì tính chất công việc nên các số điện thoại lạ mình đều phải nghe máy. Hàng ngày mình cũng hay đọc báo, xem ti vi nên cũng biết về thủ đoạn lừa đảo này rồi nên là cũng cảnh giác với mấy vấn đề này. Với công việc mình cũng bận nên cũng không quan tâm”, chị Quỳnh cho biết.

Không được may mắn như chị Quỳnh, vào khoảng cuối năm 2023, chị T.B.T làm việc tại một xí nghiệp trên địa bàn TP.HCM chỉ với một phút lơ là mất cảnh giác chị đã không may sập bẫy lừa đảo tưởng chừng đã quá quen thuộc này.

Thời điểm cuối năm, khi công việc cũng có phần sụt giảm với tâm lý muốn kiếm thêm chút thu nhập để có một cái tết no đủ hơn cộng với chút tò mò với công việc làm online mà chị vẫn thấy quảng cáo nhan nhản trên các trang mạng xã hội chị đã quyết định thử làm công việc này.

Ảnh minh hoạ: Báo Công thương

Ảnh minh hoạ: Báo Công thương

Qua lời kể của chị, ban đầu, đối tượng lừa đảo liên hệ qua điện thoại và ứng dụng Zalo, sau đó chúng yêu cầu chị tải về ứng dụng Tumblr để tiện liên hệ và tải một ứng dụng khác để kê khai thông tin liên hệ và tài khoản ngân hàng để bắt đầu công việc.

Sau chỉ khoảng 2 -3 ngày, cùng với những thủ đoạn và sự dẫn dắt tinh vi của chúng khiến chị bị “ say mồi” và cuốn theo những yêu cầu của đối tượng chị đã liên tục nạp tiền vào tài khoản để đáp ứng những yêu cầu được đề ra. Sau vài ngày khi chẳng còn nhận lại được tiền thì chị không khỏi bàng hoàng phát hiện ra mình đã sập bẫy lừa đảo với số tiền “ khủng”  vượt mốc 1 tỷ đồng.

Chị T.B.T kể lại:  “Mới đầu chỉ review những list nhạc tiktok rồi mình vào bình chọn, mình cũng chuyển một phần nhỏ tiền để làm tin thì mình chuyển, mới đầu cũng chỉ mấy chục ngàn rồi nó cũng chuyển tiền lại cho mình. Nhưng đến lúc làm nhiều thì nó lại ra giá bao nhiêu tiền để mình phải chuyển, mình làm không phải một lần một mà mình được lấy tiền lại nó nói chị phải nạp vào lần này, lần kia, lần nọ.

Khi mình làm xong hết, mình rút tiền về thì nó nói mình sai tài khoản ngân hàng nên mình phải đôn cái khoản tiền của mình vô để đáp ứng được khoản tiền mình rút. Mình càng nạp vô thì mình càng không lấy lại được đồng tiền của mình.” 

Trước những thủ đoạn lừa đảo càng ngày càng tinh vì và có nhiều biến tướng để lợi dụng đánh vào tâm lý muốn kiếm thêm thu nhập để mong có một cái tết đủ đầy hơn sau một năm kinh tế gặp nhiều khó khăn của người dân.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 11/01-/2024, Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cũng đưa ra những khuyến cáo nhằm nâng cao tính cảnh giác của người dân trước vấn nạn này: “Chúng tôi cảnh báo người dân lưu ý, thứ nhất tuyệt đối không tin vào các lời mời tuyển dụng việc nhẹ, lương cao những việc làm không cần trình độ, không cần kỹ năng, kinh nghiệm, đặc biệt không chấp nhận đặt cọc hay ứng tiền trước đấy là một thủ đoạn rất rõ ràng khi đối tượng lừa đảo thường yêu cầu.

Thứ hai là khi tìm việc thì thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm của nhà nước của các tổ chức chính trị, các trường, các trung tâm có địa chỉ tuyển dụng, địa chỉ làm việc rõ ràng.”

Qua vụ việc của chị T.B.T và những khuyến cáo từ Thượng tá Lê Mạnh Hà, nếu không may trở thành nạn nhân của những vụ việc lừa đảo tương tự,cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan công an tại nơi cư trú để trình báo và tránh tiếp tục sa vào các bẫy lừa đảo khác của các đối tượng.

 

 
Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn