Thế giới của những người đi làm lệch giờ
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chất vấn Bộ trưởng GTVT tại Quốc hội chiều 6/11, đại biểu Trần Quang Minh (tỉnh Quảng Bình) đặt câu hỏi về việc tại sao nhiều tuyến đường cao tốc đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ.
“Điều này là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông. Do đó đề nghị bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A hay không", ông Minh đặt câu hỏi.
Trả lời đại biểu Trần Quang Minh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.
"Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ chạy tối đa 100 km/giờ nhưng Cầu Giẽ - Ninh Bình là 120 km/giờ. Chỉ cần thêm yếu tố có độ nhám thì tốc độ tối đa từ 100 có thể lên 120km/giờ", Bộ trưởng GTVT lý giải.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tuyến hiện đang quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Các dải tốc độ khác thì chúng ta vẫn phải chấp hành, tuân thủ các quy chuẩn.
"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, chúng tôi sẽ thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.
Cũng liên quan đến vấn đề đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ này, đã dành trên 375.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây dựng hệ thống đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.
Ông Thắng lấy ví dụ nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư (đầu tư đường cao tốc không có làn xe khẩn cấp) đối với các tuyến đường cao tốc. trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ GTVT đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Mới đây hơn 500 tấn nông sản được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Đường sắt Việt Nam cũng đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang).
TP.HCM đang tiến hành các bước cần thiết để điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060. Quá trình này nhận được nhiều đóng góp quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như các Bộ ngành địa phương liên quan.
Mặc dù Hà Nội và miền Bắc đã bước vào mùa Đông, tuy nhiên vẫn chưa có những ngày nhiệt độ giảm rõ rệt, để cảm nhận được cái lạnh, nhiệt độ chỉ giảm vào buổi đêm và sáng sớm, khiến nhiều người đi làm sáng sớm vẫn phải mặc áo khoác dưới trời nắng...
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.
Năm 2017, Thâm Quyến của Trung Quốc là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% xe buýt chạy bằng điện. Đến nay, nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng lên kế hoạch tương tự trước năm 2025.
Đáng chú ý, thời gian qua, lãi suất thấp không khiến dòng tiền gửi tiết kiệm giảm, mà còn tăng kỷ lục. Tại sao lại có nghịch lý này?