Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Năm 2024: Ngành dệt may vượt khó, hướng tới xuất khẩu bền vững

Như Ngọc - Thuỳ Linh: Thứ sáu 02/02/2024, 20:48 (GMT+7)

Trong xu thế thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, dệt may luôn có mặt trong top 5 các mặt hàng được tiết giảm.

Trước bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, cùng với hàng loạt yêu cầu mới về về môi trường, xã hội và quản trị, doanh nghiệp dệt may Việt Nam làm thế nào để vượt khó và chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững? 

Thực tế, Việt Nam không còn là quốc gia dệt may với lợi thế nhân công giá rẻ, thay vào đó, việc đầu tư, công nghệ kỹ thuật mới sẽ giúp cải thiện năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, đáp ứng với yêu cầu mới của thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động đầu tư máy móc, công nghệ mới của các doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Hưng Yên chia sẻ: "Trong nhiều năm qua, đã nhiều doanh nghiệp đang định hướng đầu tư vào dệt, sợi nhưng nói cho cùng thì vốn chúng ta đang thấp. Chúng tôi ngoài việc xây dựng chuỗi trong ngành thì chúng tôi đang hướng đến chuỗi cùng với các doanh nghiệp nước ngoài".

Hiện thu nhập ngành dệt may Việt Nam chỉ thấp hơn Trung Quốc còn lại cao gấp 3 lần Bangladesh, gấp hơn 2 lần Ấn Độ, gấp 1,8 lần Campuchia, trong khi chi phí tiền lương nhân công chiếm tỷ trọng hơn 55% giá thành. Cùng với đó, doanh nghiệp dệt may phải ứng phó với đơn giá giảm sâu, khách hàng yêu cầu đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh…

Ảnh minh hoạ: Kinh tế chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Kinh tế chứng khoán

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, doanh nghiệp dệt may muốn tham gia cuộc chơi toàn cầu sẽ buộc phải tự đổi mới, minh bạch hơn trong sản xuất cũng như bảo đảm sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm các yếu tố phát triển xanh:

"Những bài học kinh nghiệm của toàn ngành như thách thức mục tiêu phát triển bền vững, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, giảm rác thải khí hậu buộc các doanh nghiệp phải thay đổi, chúng ta phải đóng góp vào mục tiêu của COP 26 mà Chính phủ đã cam kết với toàn cầu..."Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có thể tiếp tục đối diện nhiều khó khăn khi các yếu tố về địa chính trị sẽ tác động tới bức tranh xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành; chi phí đầu vào, cước vận tải và logistics tăng cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng chưa thiết yếu vẫn hồi phục chậm. Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam đưa ra dự báo:

"Với đơn hàng may thì đương nhiên vẫn bị cạnh tranh câu chuyện về giá nhưng số lượng đơn hàng và các nhà đặt hàng thì nhiều lên. Ở đây không chỉ là câu chuyện của thị trường Mỹ vì Mỹ là thị trường tiêu thụ dệt may lớn nhất của thế giới khi thị trường Mỹ đã ấm lên thì đương nhiên sẽ kích cầu toàn bộ các hệ thống đi theo. Thứ hai với thị trường sợi, ngành sợi thì đang chịu đựng 18 tháng khó khăn rồi, qua báo cáo của các đơn vị thì thị trường tương đối ảm đạm".

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, kết nối hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có các FTA thế hệ mới. Đó là những điều kiện thuận lợi để mở rộng cánh cửa thị trường cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp dệt may.

Ảnh minh hoạ: VnEnocomy

Ảnh minh hoạ: VnEnocomy

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, mặc dù thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn song đánh giá chung, có một điểm tích cực, đó là các doanh nghiệp đang tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để duy trì xuất khẩu vào các thị trường chính. 

"Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp của chúng ta cũng tiếp tục vận dụng các kinh nghiệm, bài học đã thu được để có thể đưa ra các chiến lược, sách lược thích hợp cho hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các rào cản thương mại mới phát sinh như các biện pháp về phòng vệ thương mại, các biện pháp liên quan đến lao động, môi trường".

Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày Việt Nam từ nay đến 2030, tầm nhìn 2035 đã chỉ rõ, ngành dệt may được xác định là một trong các ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước; có sản phẩm chất lượng, cạnh tranh trên thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước; giữ vững vị trí trong nhóm các quốc gia sản xuất và xuất khẩu sản phẩm dệt may hàng đầu thế giới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng: "Để phát triển các khu công nghiệp mà đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp về nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường cũng như các điều khoản đánh giá của khách hàng thì chúng ta chưa có nhiều khu công nghiệp chuyên dệt may.

Thị trường về ngành thời trang thế giới chuyển biến rất nhanh, đòi hỏi theo mùa vụ nhưng chúng ta chưa đáp ứng được vải cho những thay đổi theo mùa vụ, mà cái đó nằm trong một số điều khoản được lợi ích dòng thuế từ các Hiệp định thương mại mà chúng ta lại không có".

Bối cảnh hiện nay đã có thay đổi song khó khăn vẫn có thể kéo dài, thậm chí đủ dài để sàng lọc và loại khỏi “cuộc chơi” những doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh. Thị trường sẽ lựa chọn những doanh nghiệp nào luôn đổi mới, sáng tạo và phương thức kinh doanh linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của hội nhập./.

Như Ngọc - Thuỳ Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.