Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Mùa trồng cây đến rồi!

Ái Kiều: Thứ bảy 10/02/2024, 14:02 (GMT+7)

Với 2 người, 2 xe, 2 xẻng, một hành trình của A little Việt Nam được thực hiện. Chuyến đi hơn 8000km dọc Việt Nam, vừa đi vừa trồng được 500 cây xanh khởi động những chuyến du lịch trách nhiệm trồng cây của nhiều người, nhiều xe, nhiều xẻng sau đó.

Đúng là có đi mới thấy hết được vẻ đẹp của thiên nhiên của con người, văn hóa đất nước mình. Bên cạnh đó còn được trải nghiệm, được khám phá và nhiều điều ý nghĩa mà hai chàng trai này mang lại đó là lan tỏa thông điệp du lịch có trách nhiệm tới tất cả mọi người.

“Mùa trồng cây đến rồi” là nhan đề phóng sự về câu chuyện của người trẻ đã khởi động mùa xuân của đời người theo cách đặc biệt này:

“Đây là đâu đó của Việt Nam mình và hiện tại “A little Việt Nam” đang có mặt ở đây vì chúng mình đang trong chuyến du ký đến 63 tỉnh thành chỉ trong một chuyến đi.

Tôn trọng tự nhiên. Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Giữ gìn bản sắc văn hóa. Bảo vệ môi trường sinh thái và khôi phục đa dạng sinh học. Có quá nhiều thứ cần phải làm đúng không? Đối với du khách như các bạn và như chúng mình, có điều gì các bạn chưa từng thử không?

Tụi mình đi trồng cây, tỉnh nào cũng ghé trồng.

Mình cứ cố gắng trồng càng nhiều cây càng tốt để góp phần nhỏ bảo vệ môi trường. Tổng cộng đã có 500 cây xanh được trồng trong chuyến đi này.

Không có ai thuê tụi mình. Trái đất cũng chẳng lên tiếng với tụi mình. Tụi mình chỉ cố gắng sắp xếp thời gian, tài chính và sức khỏe để bảo vệ môi trường du lịch Việt Nam một chút mà thôi. Chúng mình tin rằng ở đâu đó cũng có những bạn trẻ đang hành động tích cực vì du lịch xanh, du lịch bền vững. Chính các bạn cũng có thể vun đắp những điều tương tự…“.

Đó lời giới thiệu đầu tiên của 2 bạn trẻ nhóm A little Việt Nam là Võ Minh Tân và Đặng Đức Tuấn. Chúng ta đang ở trong những ngày đầu xuân, một mùa Tết trồng cây đã đến.

Với 2 người, 2 xe, 2 xẻng, một hành trình của A little Việt Nam được thực hiện.

Với 2 người, 2 xe, 2 xẻng, một hành trình của A little Việt Nam được thực hiện.

Còn gì có thể phù hợp hơn cuộc gặp gỡ ở không gian ngoài trời, tại đây chúng tôi có thể thấy rất nhiều cây xanh để cùng tìm hiểu về câu chuyện trồng cây khắp Việt Nam. Và biết đâu sau cuộc nói chuyện này, ai đó trong chúng ta cũng sẽ trồng một cái cây, hành động vì môi trường ngay hôm nay.

PV: Trước hết xin chào, cảm ơn Tân và Tuấn, hay còn gọi là Hý và Han nhỉ. Cảm ơn hai bạn đã tham gia trong chương trình đầu xuân của VOVGT.

Võ Minh Tân: Chào thính giả của VOV Giao thông. Mình là Hý – Tân founder của A little Việt Nam

Đặng Đức Tuấn: Chào mọi người mình là Han Việt Nam, tên thật là Đặng Đức Tuấn.

PV: Hai bạn đã bắt đầu việc du lịch và làm điều gì đó có ích cho môi trường với cái tên nhóm là A little Việt Nam. Chuyến đi dọc Việt Nam trồng khoảng 500 cây xanh của các bạn đã diễn ra như thế nào?

Đặng Đức Tuấn: Sau một vài chuyến đi trước đó cùng với nhau, thời điểm đang trong mùa dịch, Hý và Han đã nung nấu ý định có một chuyến đi hết 63 tỉnh thành và làm điều gì đó ý nghĩa, lan tỏa thông điệp về môi trường, trách nhiệm khi đi du lịch.

Trong hai năm đấy, chúng mình lên kế hoạch chi tiết về các điểm đi, ăn ở, quay phim như thế nào. Quan trọng nhất là tài chính và chuyển sang làm việc tự do để chuẩn bị cho chuyến đi lớn ấp ủ trong hai năm.

Bản thân Han cũng là người yêu lối sống xanh từ hồi còn là sinh viên và trước năm 30 tuổi Han muốn đi hết Việt Nam bằng xe máy. Họp lại nhiều lần với nhau, Hý và Han quyết định vừa đi vừa trồng cây bởi đây là việc ai cũng có thể làm được.

PV: Mỗi lần dừng chân tại địa phương nào đó, các bạn đều ghi lại hình ảnh, gửi gắm thông điệp về môi trường. Thôi thúc này xuất phát từ đâu?

Võ Minh Tân: Đây là lần đầu Tân có thể chia sẻ kỹ hơn mong muốn của mình. Tân từng tham gia dự án quảng bá du lịch cho Malaysia hướng đến người Việt Nam. Tân luôn nghĩ tại sao nước bạn người ta có thể đầu tư bài bản cho du lịch như vậy. Và Tân muốn dành điều đó, bằng khả năng chuyên môn của mình cho Việt Nam.

Mọi người đang được biết tới dự án của A little Việt Nam là tụi mình vừa đi du lịch, vừa truyền cảm hứng cho các bạn trồng cây tại các địa phương đó. Thông điệp chính của tụi mình là “Khi du lịch tới một địa phương các bạn chỉ cần cám ơn, trồng một cái cây tặng lại cho họ đó là cách trân trọng địa phương.

Điều mong mỏi sâu trong lòng của Tân là mình muốn thay đổi cả nhận thức của người làm du lịch của Việt Nam để ngành du lịch của mình có tiềm năng nhưng phát triển chưa đúng tầm và chất lượng dịch vụ chưa tới.

Chuyến đi của hai bạn trẻ tới Bắc Ninh

Chuyến đi của hai bạn trẻ tới Bắc Ninh

PV: Hy vọng rằng với chuyến du lịch trách nhiệm của A little Việt Nam và nhiều người khác, chúng ta có thể thu lượm được kết quả như Tân mong muốn về bức tranh du lịch Việt Nam ngày càng khởi sắc hơn. Chuyến đi dọc Việt Nam bằng xe máy vừa mang hành lý, vừa chở theo cây đối với các bạn sẽ có khó khăn gì?

Đặng Đức Tuấn: Hý theo xu hướng du lịch tối giản nên rất ít đồ. Ba lô của Han cũng vậy. Hành lý nặng nhất là thiết bị quay phim. Khi đến Ninh Bình chẳng hạn. Vào Cúc Phương thấy nhiều cây quá đẹp mình mua mang theo nhưng mấy ngày đầu nhiều cây cồng kềnh. Sau đi qua hai, ba tỉnh thì hai đứa đều cố gắng tối ưu làm sao buộc cây trên xe cho gọn nhẹ.

Võ Minh Tân: Mọi người hay hỏi sao 2 đứa không đi một xe cho tiện thì mình bảo không, phải đi hai xe, nhiều đồ mà. Nhưng thật ra với kinh nghiệm nhiều lần đi du lịch mình thấy đi trong nước khá tiện khi hành lý nếu thiếu có thể nhờ người gửi đồ từ nhà ra hoặc thừa thì mình đóng kiện gửi về nhà.

PV: Sau khi đi xuyên Việt 2 người, 2 xe, 2 xẻng, A little Việt Nam đã tổ chức chuyến trồng cây nhiều người hơn ở Măng Đen, Kon Tum.

A little Việt Nam đã tổ chức chuyến trồng cây nhiều người hơn ở Măng Đen, Kon Tum.

A little Việt Nam đã tổ chức chuyến trồng cây nhiều người hơn ở Măng Đen, Kon Tum.

Năm 2022, lần đầu tiên A little Việt Nam cùng 15 tình nguyện viên và người bản địa đã cùng nhau trồng 1000 cây xanh dọc quốc lộ 24 Quảng Ngãi. Một năm sau đó trở lại, đoàn người đông tình nguyện viên hơn với 26 người cùng tới thăm lại những cái cây ngày trước:

"Ngày hôm nay quay trở lại nhìn thấy cây mình trồng chỉ lớn lên từng chút một qua mỗi năm đã thức sự hạnh phúc".

"Mọi người lưu ý lấy cái bầu cây này tuyệt đối không cầm như thế này lôi ra mà phải cầm vào đây tuốt. Ngày mai có bao tay tái sử dụng cho mọi người. Đây là cây thông ba lá giống nha cây này anh chị tự ươm. Mong cây nhóm mình trồng năm nay trồng ở địa hình khác cũng có kết quả tương tự. Mong mọi người trồng được nhiều cây".

Măng Đen mùa này thời tiết nắng nóng. Trên các địa hình khác nhau: có dốc, nhiều cỏ, đất cứng, các tình nguyện viên gặp khó khăn khi các bạn nữ đông hơn khó đào đất, vận chuyện hơn. Nhưng khi nhìn lại thành quả của năm trước, cây đã lên xanh từng chút một, ai nấy đều cố gắng hoàn thành công việc, phấn khích trồng cây và trông chờ được quay lại sau đó để xem thành quả của mình.

"Việc mình trồng bao nhiêu cây không quan trọng mà miễn sao mình yêu một cây, giữ gìn cho nó sống tốt thì cái mầm đó lớn rộng thành khu rừng sau này. Mỗi người trồng 1 cây, 1 triệu người sẽ trồng được 1 triệu cây rừng".

Các tình nguyện viên đến từ khắp nơi của tổ quốc tụ hội ở đây, cùng nhau khám phá cảnh đẹp của Măng Đen và cùng nhau phủ xanh Măng Đen khi chính tay ươm xuống những cái cây hy vọng.

"Nếu yêu Việt Nam hãy yêu môi trường".

mangden2022

PV: Qua ghi chép ngắn về một chuyến du lịch trách nhiệm gần đây của A little Việt Nam, tôi tò mò, không biết việc vừa đi vừa trồng cây vừa ghi hình lại, các bạn có thực sự tận hưởng niềm vui của du lịch? Niềm vui nào đã có? Có phải ngày nào cũng vui không?

Đặng Đức Tuấn: Tụi mình quay rất ít, chỉ đủ tư liệu để dựng. Nhiều khi quay, Han nó mắng là quay gì nhiều vậy. Hý và Han ít chụp hình luôn ấy. Tụi mình dành nhiều thời gian trải nghiệm bằng cặp mắt, cảm xúc và tâm trí của mình nhiều hơn.

Võ Minh Tân: Mọi người hay nghĩ, chuyến đi xứng với thanh xuân tuổi trẻ nhưng mà không phải ngày nào cũng vui. Những ngày gặp khó khăn hoặc ngày hôm trước không hoàn thành mục tiêu thì hôm sau tâm trạng xuống ngay.

Nhưng thường sẽ rất ít với tính cách của hai đứa, vì ngày mai luôn là ngày mới để bắt đầu. Và gặp nhiều may mắn khi tưởng hết đường đi rồi cuối cùng ai đó lại xuất hiện. Dĩ nhiên phải có khó khăn, có việc hoàn thành mục tiêu mỗi ngày thì đó mới là niềm vui chứ.

PV: Các bạn có nghĩ rằng mình cũng phải dũng cảm mới có những chuyến du lịch trách nhiệm? Nếu nhắc đến câu chuyện đáng nhớ về việc trồng cây ở dọc đường, các bạn sẽ nhớ tới chuyện nào?

Võ Minh Tân: Để du lịch hết Việt Nam, có thể bản thân Hý sẽ không chọn xe máy xuyên suốt hành trình. Nhưng chuyến đi này qua những điểm liên quan rừng, suối rồi cần linh hoạt thì phải chọn xe máy. Đó là thách thức lớn nhất với kinh nghiệm đi du lịch nhiều, nhưng đi xe máy ít thì đó là sự dũng cảm của mình trong du lịch trải nghiệm.

Còn góc nhìn người khác nói về Hý và Han. Họ nói tụi mình có công việc tốt, thu nhập ổn định. Mà nghỉ việc như vậy cũng là điều phải đánh đổi thì phải dũng cảm mới làm điều đấy.

Đặng Đức Tuấn: Kể về kỷ niệm trồng cây không bao giờ quên thì lần nào nhắc đến Han vẫn thấy vui. Câu chuyện đi mua cây ngày 29 Tết. Ngày đó tụi mình rời Lai Châu về Lào Cai. Sáng 29 Tết tất cả các nhà vườn tụi mình đi qua đều đóng cửa. Hôm ấy trời còn mưa, dừng ngay trại cây giống rất nhiều cây. Nó đóng cửa, rào lại.

Chơi liều có số điện thoại gọi anh chủ xem có cho mình leo vào mua cây rồi chuyển khoản. Han bốc máy gọi thì có một anh trai nghe. Trùng hợp anh làm ở Bộ Lâm nghiệp tỉnh Lào Cai. Nghe chuyện đi trồng cây dọc Việt Nam của tụi mình anh bảo “Ôi đi trồng cây hả em lấy bao nhiêu cũng được, anh giảm giá luôn, lấy thêm cây cho em luôn. Qua tỉnh khác không có cây cứ gọi cho anh nếu không có điểm trồng anh ship sang cho”.

Trời ơi nghe nó mừng vì việc tìm cây ở mỗi địa điểm đặc biệt vào Tết thì khó khăn. May mắn gặp được những người cũng có tinh thần yêu cây, yêu rừng họ giúp đỡ mình nhiệt tình hết sức.

Chuyến đi Lào Cai của A Little Việt Nam

Chuyến đi Lào Cai của A Little Việt Nam

PV: Nếu được nói điều gì đó mong mỏi hoặc gửi gắm như một lời kết cho cuộc trò chuyện hôm nay, đó sẽ là điều gì?

Võ Minh Tân: Chỉ cần mọi người muốn trồng một cái cây, có thể chưa thực hiện được ngay hoặc cho các bạn nhỏ hiểu được ý nghĩa của việc trồng cây thì đó là những thứ A little Việt Nam mong muốn nhất.

Việc của tụi mình là tổ chức chuyến đi chất lượng để mọi người lan tỏa thông điệp chân thật. Mọi người sống cùng thông điệp đó bằng hành động mỗi ngày, bằng câu chuyện mỗi ngày thì dần dần sẽ thay đổi nhận thức.

Đặng Đức Tuấn: Chuyến du lịch trồng cây 63 tỉnh thành tụi mình cũng xuất phát vào đầu năm. Nếu được có thể tổ chức cho các bạn tình nguyện viên của mình đi trồng cây vào đúng mùa xuân chẳng hạn, mùa được coi là đẹp nhất để các bạn thấy cây lên tươi tốt thế nào.

Võ Minh Tân: Mọi người hay gọi là Mùa xuân là Tết trồng cây. Nó cũng là thời điểm khi mình gieo điều gì đó hy vọng mong muốn nó phát triển theo hướng tích cực. Dĩ nhiên mình sẽ chọn điều kiện thuận lợi nhất cho nó. Trồng một cái cây tại sao không phải là mùa xuân nếu mình có thể. Cho nên hãy thực hiện điều đó ngay ở trong mùa xuân.

PV: Xin cảm ơn Tân và Tuấn với cuộc trò chuyện cởi mở.

Câu chuyện trồng cây tại Kon Tum

Câu chuyện trồng cây tại Kon Tum

Không ồn ào khi đi, không check-in sang chảnh, họ chọn lối đi gần gũi, thân thiện với môi trường, với thiên nhiên, lan tỏa sự tích cực và lối du lịch có trách nhiệm. Không chỉ là những lời nói suông về bảo vệ môi trường, mà đó là hành động thiết thực.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã có những chia sẻ sau khi biết tới câu chuyện của 2 chàng trai A little Việt Nam: "Sau khi xem xong chia sẻ của 2 anh, Tiên cảm thấy một điều thôi là tự hào, tự hào là người trẻ của Việt Nam. Các bạn đang đại diện cho sự sáng tạo, có trách nhiệm của người trẻ Việt Nam".

Nếu ai cũng có thể trồng một cái cây trong đời/ thì nỗi cô đơn chỉ còn là đứa trẻ của niềm vui. Mong rằng, có ai đó trong chúng ta sẽ trồng một cái cây, gặt niềm vui ngay hôm nay, ngay trong mùa xuân mới đầy hy vọng này./.

Ái Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.