Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mưa bất thường kéo dài, đe dọa tiến độ thông xe 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ bảy 12/08/2023, 06:15 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến thời hạn thông xe cao tốc Bắc Nam đoạn từ QL45 đến Diễn Châu, tức là sẽ thông từ nút giao Đông Xuân thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, tới huyện Diễn Châu của tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, hơn 1 tuần qua tại các tỉnh miền Bắc và bắc Trung bộ đã có mưa lớn kéo dài, khiến việc thi công nền đường không thể triển khai, đặc biệt tại các vị trí xử lý nền đất yếu. Trước khó khăn về thời tiết, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phải đối mặt với rủi ro về tiến độ thế nào? Đâu là giải pháp bù tiến độ sau những ngày mưa?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA 2, đại diện chủ đầu tư Dự án QL45 - Nghi Sơn.

 

PV: Mưa sớm bất thường từ đầu tháng 8 đến nay đang ảnh hưởng đến độ thi công Dự án QL45 - Nghi Sơn thế nào?

Ông Lê Thắng: Về tiến độ, do mưa một tuần qua nên tiến độ thi công đắp đất đã bị chậm, khối lượng nền còn khoảng 10 nghìn m3 chủ yếu tập trung vào khu vực nền đất yếu (gói XL01) và một phần gói XL03.

Ngay khi hết mưa chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tập trung toàn bộ máy móc thiết bị, bổ sung nhân sự, tăng cường các mũi thi công, tiếp tục triển khai làm cả ngày lẫn đêm trên cồng để bù lại tiến độ bị chậm do ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết.

Trong những ngày tới nếu mưa vẫn tiếp tục diễn ra có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành, thông xe vào 2/9 này, vì vậy yêu cầu trong thời gian này nhà thầu phải tập trung, quyết liệt và có vướng mắc gì trên hiện trường chúng tôi sẽ thường trực xử lý luôn, nhà thầu chỉ việc triển khai thi công.  

Công trường thi công tại Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Công trường thi công tại Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn

PV: Được biết trong thời gian qua dự án này đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là các vị trí đường găng phải xử lý nền đất yếu bất thường tại gói thầu XL01 hay thiếu vật liệu đất đắp trong thời gian khá dài tại gói XL03. Vậy chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ làm gì để đối mặt với những khó khăn này?

Ông Lê Thắng: Hiện nay chúng tôi đang quan ngại nhất là đoạn 1km nền đất yếu của nhà thầu Trường Sơn, nếu mưa vẫn tiếp tục chúng tôi sẽ yêu cầu thay đổi biện pháp thi công, nhưng nếu mưa to thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của gói thầu này; còn lại gói thầu XL03 công tác đắp đất sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.

Đặc biệt nếu tiếp tục mua sẽ còn ảnh hưởng tới việc thi công các lớp móng và lớp nền đường, nên thời gian tới cũng có nhiều rủi ro, dù vậy nhưng chúng tôi  đang quyết tâm cùng với an hem nhà thầu trên công trường tìm ra các biện pháp để thúc đẩy tiến độ, làm ngày làm đêm, quyết tâm hoàn thành dịp 2/9.

PV: Vậy hiện nay giá trị sản lượng của dự án và các mốc tiến độ từ nay đến 2/9 thế nào?

Ông Lê Thắng: Dự án QL45 – Nghi Sơn chúng tôi đang triển khai quyết liệt, hiện nay tiến độ đạt khoảng 87% , trong thời gian tới nếu không ảnh hưởng bởi mưa thì chúng tôi sẽ quyết tâm bù lại thời gian đó.

Về công tác thi công cấp phối đá răm và CTB chúng tôi đã chuẩn bị sẵn, dự kiến muộn nhất vào 20/8 sẽ phải xong; còn lại chúng tôi tập trung vào công tác thảm mặt đường và cố gắng hoàn thành vào 30/8-1/9; song hành với đó thì chúng tôi tiến hành lắp đặt hệ thống ATGT, đảm bảo thông xe kịp tiến độ, với điều kiện thời tiết thuận lợi trong thời gian này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tranh thủ những ngày tạnh ráo nhà thầu thi công 3 ca 4 kíp, cố gắng hoàn thiện các hạng mục tuyến chính trước 2/9

Tranh thủ những ngày tạnh ráo nhà thầu thi công 3 ca 4 kíp, cố gắng hoàn thiện các hạng mục tuyến chính trước 2/9

Cùng với dự án QL45 - Nghi Sơn, dự án Nghi Sơn – Diễn Châu cũng sẽ phải về đích vào dịp Quốc khánh tới theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trao đổi về dự án này, PV VOV Giao thông trao đổi với ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6, đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn – Diễn Châu.

PV: Mưa lớn những ngày qua đã tác động đến tiến độ về đích của dự án này như thế nào?

Ông Trần Hữu Hải: Rất nhiều tháng qua Ban QLDA 6 cùng với các nhà thầu đã nỗ lực ngày đêm không mệt mỏi nhằm đảm bảo đưa dự án về đích vào 2/9.

Giai đoạn vừa rồi chúng tôi tính theo tiến hộ hàng ngày, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phải hoàn thành toàn bộ công tác hiện trường vào ngày 20/8, còn 10 ngày để làm tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến quy trình vận hành, bàn giao và đưa vào khai thác tạm đảm bảo đủ cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, vừa rồi khu vực miền Trung, đặc biệt tại khu vực dự án có mưa liên tục trong vòng 1 tuần, do đó trong tuần vừa rồi toàn bộ công tác thảm bê tông nhựa chúng tôi phải dừng hoàn toàn.

Như vậy nó sẽ kéo dài tiến độ thi công, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành toàn bộ khối lượng tuyến chính trong vòng tháng 8.

Tuy nhiên điều mà tôi quan ngại nhất là về thủ tục pháp lý, mặc dù tuyến đủ điều kiện về mặt kỹ thuật, đủ điều kiện hiện trường để thông xe nhưng chưa đủ thủ tục pháp lý cho thông xe thì điều kiện thông xe cũng rất khó.

Empty

PV: Các công việc còn lại trên tuyến chính hiện nay là gì và công tác lắp đặt hệ thống ATGT  được triển khai thế nào?

Ông Trần Hữu Hải: Về phần hiện trường, riêng bê tông nhựa còn khoảng 25 nghìn tấn, với năng lực của 6-7 trạm trộn như hiện nay thì chúng tôi thi công trong 1 tuần nữa là xong phần bên tông nhựa. Các hạng mục ATGT cũng đang được triển khai song song để đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Với thời tiết hiện nay đã bắt đầu nắng ráo chúng tôi đã tính toàn và lập lại kế hoạch, dự kiến đến ngày 26-27/8 mới hoàn thành phần hiện trường tuyến chính.

Hiện nay chúng tôi đang phấn đấu chạy đua cùng với thời gian, chạy song song để triển khai các thủ tục pháp lý, hy vọng có thể thông xe được dịp 2/9.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...