Hãng xe MG ra mắt sản phẩm mới
Ngày 23/9, tại TP.HCM, hãng xe Morris Garages (MG) ra mắt thị trường 2 mẫu xe phân khúc mới với công nghệ hiện đại, an toàn và mức giá phổ thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, hơn 1 tuần qua tại các tỉnh miền Bắc và bắc Trung bộ đã có mưa lớn kéo dài, khiến việc thi công nền đường không thể triển khai, đặc biệt tại các vị trí xử lý nền đất yếu. Trước khó khăn về thời tiết, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phải đối mặt với rủi ro về tiến độ thế nào? Đâu là giải pháp bù tiến độ sau những ngày mưa?
Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA 2, đại diện chủ đầu tư Dự án QL45 - Nghi Sơn.
PV: Mưa sớm bất thường từ đầu tháng 8 đến nay đang ảnh hưởng đến độ thi công Dự án QL45 - Nghi Sơn thế nào?
Ông Lê Thắng: Về tiến độ, do mưa một tuần qua nên tiến độ thi công đắp đất đã bị chậm, khối lượng nền còn khoảng 10 nghìn m3 chủ yếu tập trung vào khu vực nền đất yếu (gói XL01) và một phần gói XL03.
Ngay khi hết mưa chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tập trung toàn bộ máy móc thiết bị, bổ sung nhân sự, tăng cường các mũi thi công, tiếp tục triển khai làm cả ngày lẫn đêm trên cồng để bù lại tiến độ bị chậm do ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết.
Trong những ngày tới nếu mưa vẫn tiếp tục diễn ra có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành, thông xe vào 2/9 này, vì vậy yêu cầu trong thời gian này nhà thầu phải tập trung, quyết liệt và có vướng mắc gì trên hiện trường chúng tôi sẽ thường trực xử lý luôn, nhà thầu chỉ việc triển khai thi công.
PV: Được biết trong thời gian qua dự án này đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là các vị trí đường găng phải xử lý nền đất yếu bất thường tại gói thầu XL01 hay thiếu vật liệu đất đắp trong thời gian khá dài tại gói XL03. Vậy chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ làm gì để đối mặt với những khó khăn này?
Ông Lê Thắng: Hiện nay chúng tôi đang quan ngại nhất là đoạn 1km nền đất yếu của nhà thầu Trường Sơn, nếu mưa vẫn tiếp tục chúng tôi sẽ yêu cầu thay đổi biện pháp thi công, nhưng nếu mưa to thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của gói thầu này; còn lại gói thầu XL03 công tác đắp đất sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.
Đặc biệt nếu tiếp tục mua sẽ còn ảnh hưởng tới việc thi công các lớp móng và lớp nền đường, nên thời gian tới cũng có nhiều rủi ro, dù vậy nhưng chúng tôi đang quyết tâm cùng với an hem nhà thầu trên công trường tìm ra các biện pháp để thúc đẩy tiến độ, làm ngày làm đêm, quyết tâm hoàn thành dịp 2/9.
PV: Vậy hiện nay giá trị sản lượng của dự án và các mốc tiến độ từ nay đến 2/9 thế nào?
Ông Lê Thắng: Dự án QL45 – Nghi Sơn chúng tôi đang triển khai quyết liệt, hiện nay tiến độ đạt khoảng 87% , trong thời gian tới nếu không ảnh hưởng bởi mưa thì chúng tôi sẽ quyết tâm bù lại thời gian đó.
Về công tác thi công cấp phối đá răm và CTB chúng tôi đã chuẩn bị sẵn, dự kiến muộn nhất vào 20/8 sẽ phải xong; còn lại chúng tôi tập trung vào công tác thảm mặt đường và cố gắng hoàn thành vào 30/8-1/9; song hành với đó thì chúng tôi tiến hành lắp đặt hệ thống ATGT, đảm bảo thông xe kịp tiến độ, với điều kiện thời tiết thuận lợi trong thời gian này.
PV: Xin cảm ơn ông!
Cùng với dự án QL45 - Nghi Sơn, dự án Nghi Sơn – Diễn Châu cũng sẽ phải về đích vào dịp Quốc khánh tới theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trao đổi về dự án này, PV VOV Giao thông trao đổi với ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6, đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn – Diễn Châu.
PV: Mưa lớn những ngày qua đã tác động đến tiến độ về đích của dự án này như thế nào?
Ông Trần Hữu Hải: Rất nhiều tháng qua Ban QLDA 6 cùng với các nhà thầu đã nỗ lực ngày đêm không mệt mỏi nhằm đảm bảo đưa dự án về đích vào 2/9.
Giai đoạn vừa rồi chúng tôi tính theo tiến hộ hàng ngày, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phải hoàn thành toàn bộ công tác hiện trường vào ngày 20/8, còn 10 ngày để làm tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến quy trình vận hành, bàn giao và đưa vào khai thác tạm đảm bảo đủ cơ sở pháp lý.
Tuy nhiên, vừa rồi khu vực miền Trung, đặc biệt tại khu vực dự án có mưa liên tục trong vòng 1 tuần, do đó trong tuần vừa rồi toàn bộ công tác thảm bê tông nhựa chúng tôi phải dừng hoàn toàn.
Như vậy nó sẽ kéo dài tiến độ thi công, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành toàn bộ khối lượng tuyến chính trong vòng tháng 8.
Tuy nhiên điều mà tôi quan ngại nhất là về thủ tục pháp lý, mặc dù tuyến đủ điều kiện về mặt kỹ thuật, đủ điều kiện hiện trường để thông xe nhưng chưa đủ thủ tục pháp lý cho thông xe thì điều kiện thông xe cũng rất khó.
PV: Các công việc còn lại trên tuyến chính hiện nay là gì và công tác lắp đặt hệ thống ATGT được triển khai thế nào?
Ông Trần Hữu Hải: Về phần hiện trường, riêng bê tông nhựa còn khoảng 25 nghìn tấn, với năng lực của 6-7 trạm trộn như hiện nay thì chúng tôi thi công trong 1 tuần nữa là xong phần bên tông nhựa. Các hạng mục ATGT cũng đang được triển khai song song để đảm bảo đủ điều kiện an toàn.
Với thời tiết hiện nay đã bắt đầu nắng ráo chúng tôi đã tính toàn và lập lại kế hoạch, dự kiến đến ngày 26-27/8 mới hoàn thành phần hiện trường tuyến chính.
Hiện nay chúng tôi đang phấn đấu chạy đua cùng với thời gian, chạy song song để triển khai các thủ tục pháp lý, hy vọng có thể thông xe được dịp 2/9.
PV: Xin cảm ơn ông.
Ngày 23/9, tại TP.HCM, hãng xe Morris Garages (MG) ra mắt thị trường 2 mẫu xe phân khúc mới với công nghệ hiện đại, an toàn và mức giá phổ thông.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT quản lý ủy thác quốc lộ, các Ban QLDA trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.
Sự chuyển dịch trong lĩnh vực năng lượng sẽ kéo theo sự thay đổi về cơ cấu lao động, nhiều khu vực lao động có nguy cơ mất việc làm nhưng cũng mở ra cơ hội cho lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc khu vực nút giao Chùa Bộc – Học viện Ngân hàng trên địa bàn Q. Đống Đa (Hà Nội).
“Em yêu trung thu, em yêu khoa học” là chủ đề Chương trình Trung thu năm nay tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
Thời gian gần đây, người dân 2 xã Tân Trung và Bình Đông, thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) phản ánh tình trạng xe tải chở đất, vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã cày nát mặt đê Gò Công, tạo nên ổ gà ổ voi chi chít trên mặt đường.
Một siêu đô thị như TP.HCM đang loay hoay giải quyết bài toán về tắc đường, kẹt xe chưa có lối ra như hiện nay; việc đề xuất làm đường sắt xuyên tâm qua các khu vực sầm uất từ ga Bình Triệu - ga Sài Gòn nối Tân Kiên, huyện Bình Chánh của đơn vị tư vấn là một đề xuất táo bạo.