Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Một thập kỷ chờ đợi 2,7km đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 20/04/2025, 20:53 (GMT+7)

Tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1, đoạn qua cửa ngõ phía Tây TP.HCM thuộc huyện Bình Chánh, từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân bởi tình trạng quá tải, ùn tắc triền miên. Dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được kỳ vọng sẽ là giải pháp "chia lửa" hiệu quả.

Tuy nhiên, sau nhiều năm chờ đợi, dự án trọng điểm này vẫn dang dở. Vậy sở ngành thành phố sẽ có những phản hồi thế nào về công trình này? Bao giờ dự án mới được tái khởi động?

Với chiều dài chỉ 2,7km và tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông mới, thông thoáng, rút ngắn hành trình từ trung tâm ra cửa ngõ phía Tây. Theo kế hoạch ban đầu, công trình này phải hoàn thành vào năm 2017.

Dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài chỉ 2,7km và tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng

Dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài chỉ 2,7km và tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng

Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, dự án vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang, những dãy rào chắn tôn đã nhuốm màu thời gian, xiêu vẹo. Bên trong, cỏ dại mọc um tùm, xâm lấn cả vào những phần nền đường đã được định hình dang dở. Những khối bê tông, cống hộp nằm chơ vơ giữa trời.

Được khởi công từ năm 2015 nhưng đã 1 thập kỷ trôi qua dự án vẫn chưa thể về đích

Được khởi công từ năm 2015 nhưng đã 1 thập kỷ trôi qua dự án vẫn chưa thể về đích

Sự dang dở của công trình không chỉ gây lãng phí tài sản, làm mất mỹ quan đô thị, mà còn trực tiếp tác động tiêu cực đến đời sống và việc đi lại hàng ngày của người dân khu vực:

"Đường thì nhỏ nên thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm, khoảng 5-6 giờ chiều là kẹt cứng. Tình trạng này kéo dài đó giờ rồi chứ đâu phải mới đây đâu."

"Kẹt xe, đường đông đúc khó chịu lắm. Rồi cỏ cây thì mọc um tùm đầy ở đường này. Chỉ mong sao dự án sớm hoàn thành để người dân chúng tôi đi lại thuận tiện hơn."

"Con đường này nghe nói làm cũng phải gần 10 năm rồi còn gì. Giờ chỉ mong mỏi sao làm cho nó xong để đường xá thông thoáng, đi lại đỡ khổ thôi."

Sắt thép rỉ sét theo thời gian

Sắt thép rỉ sét theo thời gian

Sự bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Nguyên nhân chính dẫn đến sự đình trệ kéo dài này là do nhà đầu tư ban đầu, Công ty Yên Khánh (nay là Tập đoàn Yên Khánh), và doanh nghiệp dự án đã vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ trong Hợp đồng BOT.

Hệ quả là UBND TP.HCM đã phải thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 28 tháng 6 năm 2024.

Những khối bê tông, cống hộp nằm chơ vơ giữa trời

Những khối bê tông, cống hộp nằm chơ vơ giữa trời

Hiện tại, trách nhiệm chuẩn bị cho giai đoạn mới của dự án đã được giao lại cho Sở Giao thông công chánh TpHCM, với định hướng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Vậy lộ trình cụ thể ra sao? Trước vấn đề trên, Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết:

“Hội đồng nhân dân thành phố dự kiến sẽ xem xét bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án này trong kỳ họp tháng Tư. Sau khi được bố trí vốn, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông để thực hiện công tác kiểm định lại các hạng mục đã thi công trước đây. Mục tiêu là lập và trình phê duyệt lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025. Dự kiến sẽ hoàn tất việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2026, đồng thời lựa chọn nhà thầu (nếu dùng vốn ngân sách) hoặc nhà đầu tư (nếu theo phương thức PPP) để có thể khởi công dự án trong năm 2026 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2028”.

Cỏ dại mọc tại công trình

Cỏ dại mọc tại công trình

Như vậy, nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, người dân khu vực cửa ngõ phía Tây sẽ phải tiếp tục sống chung với công trường dang dở và tình trạng giao thông khó khăn thêm ít nhất 3-4 năm nữa. Trong quãng thời gian chờ đợi này, các giải pháp tình thế để đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc là vô cùng cần thiết.

Ông Đỗ Ngọc Hải nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Công an thành phố và chính quyền địa phương để thực hiện các giải pháp phi công trình. Cụ thể là điều chỉnh tổ chức giao thông một cách linh hoạt, điều tiết giao thông khi cần thiết, triển khai cấm dừng đỗ xe tại các khu vực phức tạp, điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp và tăng cường chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè... nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ này”.

Sự dang dở của công trình không chỉ gây lãng phí tài sản, làm mất mỹ quan đô thị, mà còn trực tiếp tác động tiêu cực đến đời sống và việc đi lại hàng ngày của người dân khu vực

Sự dang dở của công trình không chỉ gây lãng phí tài sản, làm mất mỹ quan đô thị, mà còn trực tiếp tác động tiêu cực đến đời sống và việc đi lại hàng ngày của người dân khu vực

Dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là một công trình có ý nghĩa quan trọng, được người dân mong đợi từ lâu. Việc dự án bị đình trệ nhiều năm đã gây ra không ít khó khăn và bức xúc. Với việc chấm dứt hợp đồng BOT cũ và xây dựng kế hoạch mới theo hình thức PPP, hy vọng rằng dự án sẽ sớm được tái khởi động và hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2028, góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Tây thành phố.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn