Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Một đoạn cao tốc có 4 loại tốc độ, đề nghị đồng nhất

Hoàng Hà: Thứ sáu 05/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, Cục Đường bộ VN, Cục CSGT đã và đang triển khai rà soát các bất cập trên các tuyến cao tốc, từ đó sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nhằm giảm thiểu tai nạn, đảm bảo ATGT.

Trong đó, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – QL45 là các tuyến trọng điểm, cửa ngõ phía Nam của luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Các đoạn tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì? Làm sao để đảm bảo TTATGT trên tuyến? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT xung quanh nội dung này. 

 

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc

PV: Qua công tác tuần tra, kiểm soát và làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới QL45, theo ông trên các tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì về hạ tầng và tổ chức giao thông?

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Đội CSGT số 3 hiện đang quản lý và làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến cao tốc Pháp Vân-Mai Sơn-QL45, trong quá trình tuần tra kiểm soát, điều tra cơ bản phát hiện trên tuyến có một số bất cập. Một là đoạn tuyến từ Cầu Giẽ đến Cao Bồ, đoạn đường này đã đưa vào sử dụng một thời gian dài rồi, do đó một số đoạn tuyến đã có dấu hiệu xuống cấp.

Hai là đoạn tuyến từ Cao Bồ đến QL45-Nghi Sơn mới đưa vào khai thác hiện có 4 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp nên rất bất cập, một số xe tham gia giao thông khi gặp sự cố để di chuyển vào vị trí an toàn là không thể thực hiện được.

Ngoài ra, trên đoạn tuyến từ Pháp Vân đến Cao Bồ đã có cột km, nhưng hiện tại chưa có biển. Cũng qua công tác kiểm tra, kiểm soát các đoạn tuyến này cho thấy còn bất cập về tốc độ lưu thông, chỉ trên 1 đoạn tuyến nhưng có tới 4 loại tốc độ (từ 80 - 120km/h), tôi đề nghị đồng nhất một loại tốc độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

PV: Vậy trước khi có các giải pháp đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước để xử lý và khắc phục các bất cập về hạ tầng, để đảm bảo TTATGT trên tuyến đơn vị đang triển khai các giải pháp gì? 

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Để giảm thiểu và tiến tới không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, đơn vị chúng tôi đã bố trí quân số trực 24/24h trên tuyến; thường xuyên tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện những sự cố trên tuyến và hướng dẫn cho người tham gia giao thông đảm bảo an toàn.

Ngoài tuần tra, kiểm soát chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ các phương tiện tham gia giao thông khi gặp sự cố, đưa vào vị trí an toàn và khắc phục một cách nhanh nhất và an toàn nhất. Đồng thời được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT từ trước tết nguyên đán chúng tôi được tăng cường thêm 15 chiến sĩ cảnh sát cơ động về hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát rất hiệu quả.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân khi lưu thông trên cao tốc mới đưa vào khai thác, đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chưa có làn dừng khẩn cấp?

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Qua công tác tuần tra kiểm soát tôi thấy kỹ năng lái xe trên cao tốc của một bộ phận người dân còn chưa được trang bị đầy đủ. Đặc biệt việc trang bị cho phương tiện của mình những trang thiết bị để cảnh báo an toàn cơ bản là chưa có.

Tuy nhiên thời gian vừa qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các phương tiện như xe tải, xe khách dán giấy phản quang, trang bị áo giáp, các chóp nón và các tam giác phản quang, để khi tham gia giao thông trên đường cao tốc nếu gặp sự cố để cảnh báo.

Tôi cũng cảnh báo các lái xe là khi gặp sự cố phải thật bình tĩnh, chú ý quan sát, khi nào an toàn mới đưa phương tiện vào dải/làn dừng xe khẩn cấp, sau đó đặt cảnh báo. Đối với cao tốc thì đặt cảnh báo chóp nón hoặc tam giác phản quang, cách phương tiện từ 50-100m, khi nào thực sự an toàn thì mới tiến hành khắc phục; trường hợp không thể khắc phục được thì liên hệ ngay với cơ quan chức năng như lực lượng CSGT hay đơn vị quản lý đường để được hỗ trợ.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng bớt 'hảo ngọt', thời cơ cho chính sách?

Người tiêu dùng bớt "hảo ngọt", thời cơ cho chính sách?

Sử dụng quá nhiều đường so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thể gây ra những tác hại về sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm.