Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Một đoạn cao tốc có 4 loại tốc độ, đề nghị đồng nhất

Hoàng Hà: Thứ sáu 05/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, Cục Đường bộ VN, Cục CSGT đã và đang triển khai rà soát các bất cập trên các tuyến cao tốc, từ đó sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nhằm giảm thiểu tai nạn, đảm bảo ATGT.

Trong đó, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – QL45 là các tuyến trọng điểm, cửa ngõ phía Nam của luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Các đoạn tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì? Làm sao để đảm bảo TTATGT trên tuyến? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT xung quanh nội dung này. 

 

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc

PV: Qua công tác tuần tra, kiểm soát và làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới QL45, theo ông trên các tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì về hạ tầng và tổ chức giao thông?

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Đội CSGT số 3 hiện đang quản lý và làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến cao tốc Pháp Vân-Mai Sơn-QL45, trong quá trình tuần tra kiểm soát, điều tra cơ bản phát hiện trên tuyến có một số bất cập. Một là đoạn tuyến từ Cầu Giẽ đến Cao Bồ, đoạn đường này đã đưa vào sử dụng một thời gian dài rồi, do đó một số đoạn tuyến đã có dấu hiệu xuống cấp.

Hai là đoạn tuyến từ Cao Bồ đến QL45-Nghi Sơn mới đưa vào khai thác hiện có 4 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp nên rất bất cập, một số xe tham gia giao thông khi gặp sự cố để di chuyển vào vị trí an toàn là không thể thực hiện được.

Ngoài ra, trên đoạn tuyến từ Pháp Vân đến Cao Bồ đã có cột km, nhưng hiện tại chưa có biển. Cũng qua công tác kiểm tra, kiểm soát các đoạn tuyến này cho thấy còn bất cập về tốc độ lưu thông, chỉ trên 1 đoạn tuyến nhưng có tới 4 loại tốc độ (từ 80 - 120km/h), tôi đề nghị đồng nhất một loại tốc độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

PV: Vậy trước khi có các giải pháp đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước để xử lý và khắc phục các bất cập về hạ tầng, để đảm bảo TTATGT trên tuyến đơn vị đang triển khai các giải pháp gì? 

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Để giảm thiểu và tiến tới không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, đơn vị chúng tôi đã bố trí quân số trực 24/24h trên tuyến; thường xuyên tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện những sự cố trên tuyến và hướng dẫn cho người tham gia giao thông đảm bảo an toàn.

Ngoài tuần tra, kiểm soát chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ các phương tiện tham gia giao thông khi gặp sự cố, đưa vào vị trí an toàn và khắc phục một cách nhanh nhất và an toàn nhất. Đồng thời được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT từ trước tết nguyên đán chúng tôi được tăng cường thêm 15 chiến sĩ cảnh sát cơ động về hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát rất hiệu quả.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân khi lưu thông trên cao tốc mới đưa vào khai thác, đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chưa có làn dừng khẩn cấp?

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Qua công tác tuần tra kiểm soát tôi thấy kỹ năng lái xe trên cao tốc của một bộ phận người dân còn chưa được trang bị đầy đủ. Đặc biệt việc trang bị cho phương tiện của mình những trang thiết bị để cảnh báo an toàn cơ bản là chưa có.

Tuy nhiên thời gian vừa qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các phương tiện như xe tải, xe khách dán giấy phản quang, trang bị áo giáp, các chóp nón và các tam giác phản quang, để khi tham gia giao thông trên đường cao tốc nếu gặp sự cố để cảnh báo.

Tôi cũng cảnh báo các lái xe là khi gặp sự cố phải thật bình tĩnh, chú ý quan sát, khi nào an toàn mới đưa phương tiện vào dải/làn dừng xe khẩn cấp, sau đó đặt cảnh báo. Đối với cao tốc thì đặt cảnh báo chóp nón hoặc tam giác phản quang, cách phương tiện từ 50-100m, khi nào thực sự an toàn thì mới tiến hành khắc phục; trường hợp không thể khắc phục được thì liên hệ ngay với cơ quan chức năng như lực lượng CSGT hay đơn vị quản lý đường để được hỗ trợ.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Bỏ xe chạy lấy người, cách nào ngăn chặn?

Theo Cục CSGT, khi người tham gia giao thông bị tạm giữ phương tiện vi phạm, nhưng không đến chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ không được cấp/đổi giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ đối diện nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Sẽ được rẽ phải/ trái, được quay đầu

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.

Tăng mức phạt giao thông: Một chế tài, nhiều tác động

Tăng mức phạt giao thông: Một chế tài, nhiều tác động

Vượt vượt đèn đỏ giảm hẳn. Xe cộ bớt leo lên vỉa hè. Ô tô bớt chạy vào làn khẩn cấp. Người lái bằng đầu theo dõi điểm trên bằng.

Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 1)

Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 1)

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tranh cãi an toàn và ai nên được sử dụng xe hỗ trợ di chuyển cá nhân?

Tranh cãi an toàn và ai nên được sử dụng xe hỗ trợ di chuyển cá nhân?

Các xe hỗ trợ di chuyển cá nhân (PMA), vốn được thiết kế để hỗ trợ người gặp khó khăn trong vận động, thế nhưng, tại Singapore đã xảy ra tình trạng lạm dụng thiết bị này bởi một số cá nhân không cần thiết, dẫn đến số vụ tai nạn ngày càng tăng.

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết sẽ dồi dào

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết sẽ dồi dào

Theo Bộ Công thương, các doanh nghiệp phân phối hàng Tết khẳng định, đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá.

Chỉ số MXV-Index quay đầu leo lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng

Chỉ số MXV-Index quay đầu leo lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết dòng tiền đầu tư mạnh quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua kéo chỉ số MXV-Index lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng trở lại đây.