Bảo hành bằng… biển
Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Là khu vực trung tâm của quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức), đường Tăng Nhơn Phú kết nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Đình Phong Phú, là nơi đông đúc dân cư, trường học, công ty. Tuy nhiên, tuyến đường dài gần 2km này đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn sình lầy, đọng nước, mặt đường bấp bênh, lởm chởm ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển.
"Đi qua tuyến đường này thấy ổ gà nhiều quá, với lại xe tải nó cũng nhiều nên mình cảm thấy rất là hồi hộp."
"Tuyến đường này rất là xấu, động nước và ổ gà rất là nhiều."
Ghi nhận của phóng viên, đoạn hư hỏng nhất là trước cổng Trường Cao đẳng Công thương, dù trong tháng 10 vừa qua đã được đơn vị thi công thảm đá để khắc phục hư hỏng. Nhưng sau hơn một tháng sửa chữa, mặt đường Tăng Nhơn Phú lại đâu vào đấy. Anh Quân (1 người dân địa phương) ngán ngẩm cho biết, người dân bị té ngã trên tuyến đường này do sụp ổ gà ô voi diễn ra như cơm bữa:
“Cứ lấp được 1 đoạn thì trời mưa 1 trận thì nó xới nát lên, bao nhiêu người ngã xe rồi, ngã suốt thôi. Bởi vì mưa nó kín nên người ta không biết chỗ đó nó sâu hay nông, nên người ta lao xe máy vào.”.
Theo người dân khu vực, nguyên nhân dẫn tới việc đường hư hỏng là do từ năm 2017, đường này được làm sơ sài rồi bỏ đó. Hệ thống cống thoát nước chưa hoàn chỉnh nên đường thường xuyên ngập dù chỉ mưa nhỏ… Mặt đường bong tróc, tạo thành các ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho người dân, cũng như mất an toàn giao thông.
"Thấy chỉ có đắp vá thôi chứ không có làm dạng như những đường khác hay là đặt cống này nọ. Cho nên là mưa gió xuống là nó thấm, là lún xuống hết, đọng nước như là hồ cá."
"Cũng mong cơ quan chức năng sớm sớm làm đường này lại, làm cống nước đàng hoàng cho nó đừng chảy ra đường nữa, chứ để vậy hoài đường nó hư hoài."
iên quan vấn đề này, ông Nguyễn Quang Chi (Phó Phòng Giao thông công chính UBND TP. Thủ Đức) cho biết đường Tăng Nhơn Phú đoạn từ đường Đình Phong Phú đến đường Đỗ Xuân Hợp đang triển khai dự án nâng cấp do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 136 tỉ đồng và dự án này đã bắt đầu xây dựng từ năm 2017.
Tuy nhiên, mới làm được 40% khối lượng thì dừng lại vào cuối năm 2019 do vướng giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo giao thông trên đường này, UBND TP. Thủ Đức đã giao UBND phường Phước Long B và phường Tăng Nhơn Phú B làm chủ đầu tư sửa chữa đường.
"Ủy ban TP. Thủ Đức đã giao cho 2 phường liên quan làm chủ đầu tư để khẩn trương đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công. Dự kiến thực hiện duy tu, đảm bảo giao thông tuyến đường này trước Tết Nguyên đán 2024. Còn đối với việc thực hiện toàn bộ dự án thì hiện nay TP. Thủ Đức cũng đã phê duyệt chính sách bồi thường tái định cư cho tuyến đường này. Thì dự kiến cũng sẽ triển khai thực hiện và dự kiến quý 2 năm 2024 là dự án này có thể tái khởi động lại.”
Tình trạng hư hỏng ở tuyến đường Tăng Nhơn Phú diễn ra suốt thời gian qua và mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Đây là trục đường có đông dân cư sinh sống và phương tiện qua lại hàng ngày nên rất cần sự vào cuộc, sửa chữa sớm từ cơ quan chức năng, nhất là khi Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần.
Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.
Hơn 70 triệu mô tô xe máy tham gia giao thông, trung bình mỗi năm tăng thêm từ 7-10 triệu chiếc xe.60% các vụ TNGT liên quan đến xe máy trong 10 tháng đầu năm nay.
Để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà trọ, nhà ở cho thuê, không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mà còn cần ý thức tự giác chấp hành các quy định PCCC từ các chủ nhà trọ và từng người thuê trọ.
Trong dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt đã cân đối xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu.
Tính đến cuối tháng 10, TP.HCM đã giải ngân 17.200 tỷ đồng trong tổng số 79.263 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công, chỉ đạt khoảng 22% và thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Trong số 63.000 tỷ đồng còn lại, có 32.000 tỷ đồng dùng cho nhóm các dự án cần giải phóng mặt bằng.
Nếu như người nông dân mong ngóng đến tháng Mười để được gặt hái những bông lúa vàng sau bao mùa giông bão, thì ở phố thị, người ta cũng mong đến tháng Mười để được thấy phố phường xao xuyến cùng những chiếc xe hoa. Ấy là mùa chim làm tổ.
Khi giá vàng liên tiếp 'lao dốc', trên các hội nhóm, diễn đàn về vàng, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập. Giá thu mua vàng 'chợ đen' cao hơn hẳn giá niêm yết của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.