Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

4.000 người chữa cháy tại Nhà ga trung tâm tuyến Metro số 1

Hồng Lĩnh: Thứ bảy 23/12/2023, 14:23 (GMT+7)

Hơn 4.000 người và hơn 159 phương tiện chuyên dụng tham gia buổi Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cấp Thành phố, quy mô lớn nhất năm 2023 tại Nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - TP.HCM.

Đây được xem là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất năm nay tại Nhà ga trung tâm tuyến Metro số 1.  

Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chuyên nghiệp với các lực lượng tham gia chữa cháy khi xử lý các tình huống cháy nổ lớn. 

Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chuyên nghiệp với các lực lượng tham gia chữa cháy khi xử lý các tình huống cháy nổ lớn. 

Đến dự, chỉ đạo, theo dõi buổi diễn tập có các đồng chí lãnh đạo UBND TP.HCM, Ban Giám đốc Công an Thành phố, đại diện một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, đại diện các sở ban ngành, quận, huyện thuộc TPHCM... 

Nhà ga Trung tâm Bến Thành toạ lạc tại vị trí phía trước chợ Bến Thành, được xây dựng trên khu đất rộng 45.000m2, tổng diện tích mặt sàn xây dựng khoảng 22.000m2.

Công trình có kiến trúc xây dựng là 4 tầng hầm có 6 lối lên xuống nhà ga, công trình được thiết kế, khai thác sử dụng với công năng vừa nhà ga đón nhận khách, vừa là nơi tham qua, mua sắm.

Số người trong nhà ga khi đưa vào khai thác, sử dụng thường xuyên có khoảng 5.000 người, lúc cao điểm có thể lên đến 25.000 người tại thời điểm có đông khách tại khu vực trung tâm và người dân chờ tàu ở các toa nếu có sự cố chảy, nổ xảy ra sẽ gây ra hiện tươgj hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy.... 

Với đặc điểm là công trình gầm, công tác cứu nạn, cứu hội, chữa cháy gặp nhiều khó khăn, đặc biệt công tác triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ phải được trang bị đầy đủ khí tài phòng độc, chống nhiễm khói khi thực hiện nhiệm vụ. 

08a

Tình huống giả định đặt ra là trong lúc hoạt động bình thường tại Nhà ga trung tâm Bến Thành (ga ngầm) thì trạm biến thế gặp sự cố cháy, nổ ở tầng hầm B1. Đám cháy từ trạm biến thế bên trong ga ngầm dẫn đến mất điện và 2 đoàn tàu dừng trong đường ngầm gần khu vực ke ga (đoạn trả và nhận khách).

Giả định đoàn tàu T1 đang chạy từ hướng Suối Tiên về Nhà ga trung tâm Bến Thành và đoàn Tàu T2 đang xuất phát từ Nhà ga trung tâm Bến Thành đi về hướng Suối Tiên gặp sự cố lẫy cửa tự động của đoàn tàu T1 bị hỏng không mở được làm 300 người bị kẹt lại (trong đó có 30 người ngất xỉu) và cần lực lượng cứu nạn, cứu hộ ứng cứu.

Empty

Sự cố làm đám cháy đang phát triển nhanh chóng, lan truyền theo các hệ thống kỹ thuật, hệ thống điện sang khu vực ke ga, quầy vé,...lượng khói, khí độc tỏa ra nhiều.

Số lượng người thoát nạn bao gồm nhân viên, khách hàng, hành khách ở khu vực chờ tàu với đủ thành phần, lứa tuổi đang trong tình trạng hoảng loạn, mất phương hướng di chuyển và không xác định được lối thoát nạn.

Empty
Empty

Sự cố gây nên cảnh tượng hỗn loạn, gây mắc kẹt đối với hàng ngàn người trong khu vực xảy ra sự cố,  chưa thể xác định số lượng thương vong, khách hàng hoảng loạn tìm cách thoát nạn trong quá trình di chuyển ra ngoài, có khoảng 50 người do chen chúc, dẫm đạp nên đã bị thương, một số người ngất xỉu, một số người bị kẹt lại do cấu kiện công trình sụp đổ tại các khu vực bên trong tầng hầm B2, B1…

Đồng thời, lúc này một số khách hàng, nhân viên tại tầng hầm B2 hoảng loạn chạy vào bên trong thang máy để di chuyển lên phía trên để thoát ra khỏi nhà ga.

Empty

Trong quá trình hoảng loạn di chuyển ồ ạt vào thang máy, khi đang vận chuyển thì thang máy gặp sự cố, dừng đột ngột, không hoạt động dẫn đến có khoảng 10 người mắc kẹt bên trong cabin thang máy.

Người bên trong chen lấn, không khí bên trong hạn hẹp, thiếu oxy làm khó thở và có 04 người đã ngất xỉu, cần có sự giúp đỡ từ lực lượng chức năng; tại Kiot ABC (tầng hầm B1) một số công nhân đang tiến hành hàn cắt (hàn xì) sửa chữa thì bất ngờ mất điện toàn Trung tâm ga do sự cố cháy, nổ tại trạm biến thế.

Nhóm công nhân nhanh chóng thoát thân bỏ lại dụng cụ thiết bị hàn cắt đang hoạt động ở nhiệt độ cao tiếp xúc với các vật liệu, hàng hóa tại Kiot gây cháy lớn và gây nổ sụp đổ cấu kiện công trình.

Khi xảy ra sự cố, số lượng hành khách, nhân viên khu vực ke ga chờ tàu lên đến hàng trăm người, khu vực trung tâm thương mại tập trung hàng nghìn người đang mua sắm, ăn uống, vui chơi…

Empty

Tuy lực lượng PCCC cơ sở có mặt kịp thời triển khai hệ thống PCCC của nhà ga (hệ thống báo cháy, loa phát thanh, thông gió hút khói, hệ thống chữa cháy vách tường...) để xử lý ban đầu, tuy nhiên đám cháy từ khu vực trạm biến áp phát triển quá nhanh chóng, đám cháy lan rộng và gây chạm chập hệ thống kỹ thuật điện, gây mất điện toàn diện trong nhà ga.

Sau sự cố mất điện, hệ thống thông gió hút khói trong nhà ga ngưng hoạt động, khói và khí độc từ đám cháy trong khoảng thời gian ngắn đã bao trùm dày đặc bên trong nhà ga gây khó khăn cho công tác thoát nạn cũng như triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC của cơ sở.

Empty

Hệ thống chữa cháy trong nhà và chữa cháy tự động không hoạt động được do mất điện (không có máy bơm chữa cháy động cơ Diezen), lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở có mặt nhưng lúng túng, chưa xử lý kịp thời khiến đám cháy nhanh chóng phát triển và cháy lan sang các kiot bên cạnh; toàn bộ khu vực tầng hầm B1 bị nhiễm khói, khí độc từ sản phẩm cháy.

Empty

Do quá trình xảy ra sự cố tại khu vực nhà ga ngầm (Nhà ga trung tâm Bến Thành) làm số lượng lớn người từ các lối lên xuống F1, F2, F3, F6 của nhà ga thoát ra ngoài tập trung đông người gây hoảng loạn trên mặt đường trước chợ Bến Thành ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông;

Lúc này tại nút giao thông giao nhau (đường Trần Hưng Đạo - Lê Lợi - Hàm Nghi - Lê Lai) xảy ra va chạm giao thông giữa hai xe ôtô 4 chỗ và xe tải chở hóa chất sử dụng trong y tế.

Vụ tai nạn giao thông làm hai ô tô biến dạng khiến 04 người bị mắc kẹt bên trong, nhiên liệu trên xe rò rỉ gặp nguồn nhiệt gây cháy; đồng thời cú tông mạnh đã làm xe tải chở hóa chất nổ lốp và nghiêng xe, bên trong xe tải các can nhựa chứa hóa chất bị bục vỡ…

Empty

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ tại tầng hầm B1, Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp Help 114 của Công an Thành phố nhận được tín hiệu cảnh báo cháy tại hầm B1 nhà ga Bến Thành.

Thông qua tín hiệu báo cháy và hình ảnh được truyền về từ đầu báo cháy và camera dưới hầm B1 được hiển thị trên bản đồ số của hệ thống, Trung tâm chỉ huy 114 xác định đang xảy ra cháy tại khu vực hầm B1, lập tức báo cáo chỉ huy chữa cháy, đồng thời báo động, điều động các đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an Thành phố đến ngay hiện trường vụ cháy. 

---

---

---

---

---

---

Empty

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.