Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Mỗi tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 30/11/2023, 09:54 (GMT+7)

Tính đến 29/11, cả nước đã có hơn 200.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, gần 159.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Tin trong nước và thế giới

# Do tốc độ phục hồi kinh tế chậm, Chính phủ có thể cân nhắc kéo dài chương trình hỗ trợ kinh tế đến năm 2024 để các dự án đầu tư được triển khai thuận lợi.

Đây là một trong những đề xuất mà Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam đưa ra trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam vừa được phát hành. 

# Tính đến 29/11, cả nước đã có hơn 200 nghìn doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, gần 159 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Số doanh nghiệp tham gia, quay trở lại và đăng ký tham gia thị trường đã cao gấp gần 1,3 lần số doanh nghiệp rời thị trường. Trong đó, gần 110 nghìn doanh nghiệp mới thuộc lĩnh vực dịch vụ - tăng 7,5%.

Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề này, ông Lưu Hải Minh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nêu thực tế: "DN tham gia thị trường chủ yếu ở khối dịch vụ nói lên sự dễ dàng của hoạt động kinh doanh nhưng lại là sự khó khăn cho những DN cần đầu tư, DN sản xuất lớn hoặc DN mang lại lợi ích thực sự cho xã hội. Ví dụ, tại Hà Nội, TPHCM, hàng loạt mặt bằng đẹp đã đóng cửa, có nghĩa những DN có tiềm lực-lớn đang rút khỏi thị trường, chưa nói đến việc phá sản. Rồi chỉ 1 tuần qua có 7 DN tham gia Hội DN trẻ Hà Nội nhưng cả 7 đều là DN dịch vụ".

Nhìn chung, lượng doanh nghiệp mới tăng là tín hiệu tích cực của nền kinh tế, trong bối cảnh giảm phát toàn cầu, nhưng sâu xa, số doanh nghiệp tham gia, quay trở lại thị trường và đăng ký mới chủ yếu thuộc khối dịch vụ là vấn đề đáng quan tâm với mục tiêu, chiến lược phát triển.

# Theo Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2023, dù gặp phải trở ngại do khủng hoảng kinh tế, TMĐT VN vẫn có sự tăng trưởng với tốc độ khoảng 25% cao hơn 5% so với năm 2022. 

Đáng chú ý, Diễn đàn Logistics Việt Nam sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào 2 ngày 1-2/12/2023 với khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành. 

# Dù ghế trống còn nhiều nhưng hầu hết giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán vẫn đắt đỏ, từ 5-10 triệu đồng cho vé khứ hồi hạng phổ thông, 16-19 triệu đồng cho hạng thương gia. 

Và để đáp ứng nhu cầu này du lịch của người dân trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2024, các công ty du lịch đã đưa ra nhiều tour ngắn ngày giá tốt để du khách lựa chọn, đồng thời tổ chức nhiều chương trình giảm giá kích cầu. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (29/11), lực bán chiếm ưu thế thị trường kim loại và nguyên liệu công nghiệp. trong khi đó, sắc xanh áp đảo trên bảng giá nông sản và năng lượng, hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index tiếp tục tăng 0,3% lên 2.204 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.200 tỷ đồng.

Trên thị trường năng lượng,  giá dầu duy trì đà tăng nhờ kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ thị trường. Cùng với đó, nguồn cung từ Nga và Kazakhstan vẫn đang bị gián đoạn do ảnh hưởng của bão tại Biển Đen, càng góp phần thúc đẩy lực mua. 

Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 1,9% lên 77,86 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 83,10 USD/thùng, tăng 1,7% so với phiên trước.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản, đóng cửa tăng 2,4% lên hơn 215 USD/tấn. 

# Theo Bloomberg, Chính phủ Trung Quốc đang tăng tốc lên kế hoạch hỗ trợ tài chính để giải cứu các doanh nghiệp bất động sản đang gần bờ vực sụp đổ; dự kiến danh sách sẽ có 50 doanh nghiệp của lĩnh vực này.

Và mới đây, Thái Lan đã thông qua dự thảo kế hoạch phát triển hành lang kinh tế phía Đông giai đoạn 2023-2027. Mục tiêu đặt ra là thu hút tổng vốn đầu tư trung bình mỗi năm khoảng 2,8 tỷ USD. 

Các máy bay của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các máy bay của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Mới đây, đại biểu của hơn 100 quốc gia đã nỗ lực đạt được thỏa thuận khung toàn cầu về cắt giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không. Theo đó, các quốc gia đã nhất trí về việc giảm 5% khí thải carbon trong ngành hàng không vào năm 2030.

Ông Hemamt Mistry - Giám đốc chuyển đổi năng lượng, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: "Chúng ta hiện chỉ có một số nguồn cung nhiên liệu hạn chế. Cần có các biện pháp đảm bảo rằng, lĩnh vực này sớm có một thị trường hoàn thiện. Khi đó, SAF mới có thể được sử dụng ở nhiều thị trường khác nhau, có tính cạnh tranh hơn và giá cả phải chăng hơn".

Các chuyến bay thải ra môi trường trung bình 1 tỷ tấn carbon mỗi năm, chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Điều này đã khiến cho ngành hàng không thế giới trở thành một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra biến đổi khí hậu.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: CNBC

Ảnh minh họa: CNBC

# Các chỉ số chứng khoán Mỹ đóng cửa sát mốc tham chiếu với Nasdaq -0,16%, S&P 500 -0,09%, riêng DJIA +0,04% vẫn tăng nhẹ. Mặc dù vậy cả 3 chỉ số đều đang tiến gần đến mức cao nhất từ đầu năm và chuẩn bị kết thúc tháng 11 phục hồi tích cực. S&P 500 tăng 8,5% trong tháng, DJIA tăng 7,2% còn Nasdaq tăng 11%.

# Còn ở trong nước, tiếp nối đà tăng từ phiên trước, VNIndex tiếp tục hướng lên vùng tranh chấp trước đó 1.100 - 1.105. Hiện tại, chỉ báo kỹ thuật RSI vẫn duy trì trung tính còn ADX thể hiện sức mạnh giảm chưa kết thúc.

# Theo SSI Reseach, với việc đóng cửa trong vùng tranh chấp quá khứ và các chỉ báo kỹ thuật chưa đồng thuận, cho thấy xu hướng của VNIndex vẫn chưa hình thành rõ ràng. Vì vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ duy trì trong biên độ 1.090 - 1.105.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.