Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại nút giao đường sắt trên đường Lê Văn Sỹ, Phường Phú Nhuận, đây chỉ là một trong 24 điểm giao cắt với tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy xuyên qua thành phố. Dù ngành đường sắt đã nỗ lực điều chỉnh giờ tàu, nhưng với mật độ giao thông luôn ở mức rất cao, mỗi chuyến tàu đi qua vẫn là mỗi lần ùn tắc về tình hình giao thông.
Theo quan sát, khi thanh chắn vừa hạ xuống, một cảnh tượng quen thuộc lại tái diễn. Nhiều người điều khiển xe máy, thay vì dừng ở làn đường của mình, đã nhanh chóng len lỏi, "điền vào chỗ trống" ở làn đường bên trái dành cho chiều ngược lại.
Chỉ một người khởi xướng, và ngay lập tức hàng chục chiếc xe khác làm theo. Chẳng mấy chốc, cả hai chiều đường đều được phủ kín bởi xe máy. Vạch phân làn và tín hiệu giao thông lúc này dường như trở nên vô hình.
Nhiều người dân không khỏi bức xúc:
“Xe hơi là bình thường 2 len đi nhưng mà đông quá là lấn sang làn bên kia đi 3 lane luôn. Thậm chí nhiều xe máy không có đường đi là phải chạy lên lề luôn.”
“Bây giờ từ sáng tới trưa chiều nếu mà có xe là nó kẹt, mình cũng không hiểu vì sao”.
“ Tất cả là do lưu lượng xe quá lớn nên kêu người ta đi đúng làn cũng không được nữa, thấy chỗ nào trống thì mình đi, leo lề hay đi vào làn xe hơi”.
Và khi thanh chắn được nâng lên. Dòng xe đi đúng làn phải đối mặt trực diện với một "bức tường" xe máy đi sai làn. Ai cũng tranh nhau đi trước, tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn, đối đầu nhau ngay giữa giao lộ. Giao thông tê liệt, có nơi kẹt xe kéo dài hàng chục phút chỉ vì vài phút chờ tàu. Anh Lê Thanh Tùng thường xuyên đi làm qua những điểm giao cắt trên và chứng kiến cảnh tượng này đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân.
“Do ý thức của người dân, khi tàu chạy qua thì thay vì đứng chờ đúng làn đường thì nhiều xe, đặc biệt là xe máy lại chạy lấn sang làn đường bên cạnh, khi thanh chắn dỡ lên thì không có lối thoát nào, từ đó dẫn đến tình trạng kẹt xe.”
Rõ ràng, sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân đã biến những điểm giao cắt đường sắt thành những điểm nóng về ùn tắc và mất an toàn giao thông. Trước thực trạng nhức nhối này, các sở ngành của thành phố đã triển khai nhiều giải pháp trong thời gian qua nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình – Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Để giải quyết thực trạng này, Sở GTVT TP.HCM (trước đây) cũng đã phối hợp với lực lượng công an, đường sắt để xử lý tình trạng xe lấn trái này. Ngoài ra đơn vị cũng phối hợp đèn tín hiệu của đường sắt với đèn tín hiệu của đường bộ để khi có tàu chạy qua sẽ ngưng các luồng xe lưu thông vào vị trí đường sắt để đảm bảo an toàn”.
Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế và chưa mang lại hiệu quả cao. Để giải quyết tận gốc vấn đề thì việc chỉ trông chờ vào sự tự giác của người dân hay sự có mặt của lực lượng chức năng tại mọi thời điểm là điều không thể mà cần có những giải pháp lâu dài và đồng bộ hơn.
Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết thêm: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị thu hẹp vị trí đoạn quá rộng của vị trí đường sắt, nghiên cứu lắp đặt camera tại vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông này. Tiếp tục kiến nghị CSGT xử lý tình trạng lấn trái để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí đường sắt”.
Rõ ràng bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự thay đổi trong ý thức và hành vi của mỗi người dân mới là chìa khóa để xây dựng một văn hóa giao thông an toàn và văn minh. Vài phút kiên nhẫn chờ đợi sẽ giá trị hơn rất nhiều so với hàng chục phút mắc kẹt trong ùn tắc và bực bội.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua