Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài: Làm sao vừa thi công, vừa khai thác an toàn?

Hải Hà: Thứ sáu 24/05/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Điểm đặc biệt của dự án này là phải thi công trong điều kiện nhà ga vẫn khai thác bình thường. Vậy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại cũng như đảm bảo quá trình thi công đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ sẽ được thực hiện ra sao. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Đồng - Trưởng Ban quản lý dự án Mở rộng Nhà ga Quốc tế T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này:

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

PV: Thưa ông, gói thầu mở rộng nhà ga hành khách T2 phải đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo khai thác. Ban quản lý dự án đã có những kịch bản như thế nào để đảm bảo vấn đề an toàn cho hành khách trong quá trình thực hiện?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát phải có những biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đặc biệt là các điều kiện thi công trong cải tạo dự án mở rộng nhà ga. Dự án có tính chất rất phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn trong khai thác và đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách.

Điểm đặc biệt, nhà ga hành khách T2 là nhà ga quốc tế nên những yêu cầu về đảm bảo an ninh, chất lượng dịch vụ trong quá trình vừa thi công vừa đảm bảo khai thác là một nội dung, yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện. Các giải pháp phụ thuộc vào biện pháp thi công phù hợp, cũng như đẩy nhanh thời gian phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, đáp ứng biểu tiến độ tổng thể chủ đầu tư, tư vấn giám sát thống nhất với Liên danh nhà thầu.

Về phía chủ đầu tư, ngay từ bước thiết kế kỹ thuật, chúng tôi cũng đã tính toán biện pháp thi công định hướng để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nêu trên. Theo đó, biện pháp thi công định hướng cho nhà thầu, phần cải tạo các khu vực bên trong nhà ga với các yêu cầu đặc biệt như vừa nêu, tổ chức thi công sẽ phân ra làm 6 bước, có tính toán cụ thể  để đảm bảo đáp ứng về chất lượng, tiến độ, an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Dự án được thực hiện cuốn chiếu theo từng bước, mỗi bước sẽ phân zone để đảm bảo thi công cuốn chiếu. Sau khi kết thúc zone này sẽ chuyển sang zone tiếp theo. Chúng tôi cũng căn cứ vào lịch bay vào khung giờ bay hằng ngày để có biểu thi công  phù hợp, không căn cứ vào ngày hay đêm, trừ những khung giờ hành khách cao điểm không thi công, còn những thời gian còn lại sẽ phục vụ thi công, khôngkể ngày hay đêm. 

PV: Được biết, ACV đang triển khai đồng thời hai dự án khác nhau ở sân bay Long Thành và nhà ga T 3 của Của Tân Sơn nhất vậy đơn vị đã  bố trí và huy động lực lượng như thế nào để thực hiện dự án này? 

Ông Nguyễn Lê Đồng: Năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo nhà ga hành khách T1, ga nội địa. Dự án lần này có tính chất tương tự nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về đảm bảo an toàn cho khách quốc tế có yêu cầu ngặt nghèo hơn. Chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm, cách thức rút ra từ dự án sửa chữa nhà ga T1 để qua đó áp dụng vào việc mở rộng và cải tạo dự án T2 này cho nó phù hợp.

Đối với dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng của chủ đầu tư chủ yếu kế thừa của chủ đầu tư trong Ban quản lý đã thực hiện giai đoạn 1 của nhà ga hành khách T2. Chúng tôi cũng khá độc lập và cũng có một số kinh nghiệm nhất định trong quá trình quản lý dự án.

PV:  Ông có đề xuất kiến nghị gì để có thể là giúp cho dự án có thể triển khai đúng tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Trong quá trình thực hiện khâu cải tạo có liên quan đến nhiều cơ quan  nhà nước cùng khai thác trong trong nhà ga, ví dụ như Hải quan, Công an cửa khẩu, kiểm dịch động thực vật ... đấy là những đơn vị mà cần phải phối hợp trực tiếp với Ban quản lý dự án, nhà thầu trong quá trình thực hiện thi công cải tạo.

Chúng tôi cũng rất mong muốn các đơn vị liên quan này phối hợp cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu để khi chúng tôi đã thống nhất các biện pháp thi công thì đáp ứng theo thời gian mà đã được thống nhất giữa các bên.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

“Nhuộm hồng' hành lang an toàn đường sắt

“Nhuộm hồng" hành lang an toàn đường sắt

Nhiều vị trí hàng rào, hành lang an toàn đường sắt tại các khu vực đi qua quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức bị người dân chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán hay xả rác, phơi quần áo gây mất mĩ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Với mong muốn đem đến người tiêu dùng những sản phẩm sạch, mang giá trị cao về sức khoẻ, bà Châu Thị Nương, ngụ xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã mày mò, thực hiện mô hình trồng nấm theo hướng tuần hoàn khép kín, mở ra hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Tại cuộc họp giữa NHNN với các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng miếng vừa diễn ra, đại diện một số ngân hàng cho biết, sắp tới sẽ triển khai bán vàng qua app ngân hàng.

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Cách đây vài thập kỷ, Bangkok có một dự án tham vọng về buýt nhanh (BRT). Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, họ chỉ vận hành được 1 trong 5 tuyến BRT theo quy hoạch. Hiện tuyến BRT duy nhất Sathorn–Ratchaphruek đang được miễn phí cho tới ngày 31/5/2024, thời điểm Bangkok ấn định chính thức “khai tử” dự án.