Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài: Làm sao vừa thi công, vừa khai thác an toàn?

Hải Hà: Thứ sáu 24/05/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Điểm đặc biệt của dự án này là phải thi công trong điều kiện nhà ga vẫn khai thác bình thường. Vậy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại cũng như đảm bảo quá trình thi công đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ sẽ được thực hiện ra sao. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Đồng - Trưởng Ban quản lý dự án Mở rộng Nhà ga Quốc tế T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này:

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

PV: Thưa ông, gói thầu mở rộng nhà ga hành khách T2 phải đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo khai thác. Ban quản lý dự án đã có những kịch bản như thế nào để đảm bảo vấn đề an toàn cho hành khách trong quá trình thực hiện?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát phải có những biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đặc biệt là các điều kiện thi công trong cải tạo dự án mở rộng nhà ga. Dự án có tính chất rất phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn trong khai thác và đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách.

Điểm đặc biệt, nhà ga hành khách T2 là nhà ga quốc tế nên những yêu cầu về đảm bảo an ninh, chất lượng dịch vụ trong quá trình vừa thi công vừa đảm bảo khai thác là một nội dung, yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện. Các giải pháp phụ thuộc vào biện pháp thi công phù hợp, cũng như đẩy nhanh thời gian phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, đáp ứng biểu tiến độ tổng thể chủ đầu tư, tư vấn giám sát thống nhất với Liên danh nhà thầu.

Về phía chủ đầu tư, ngay từ bước thiết kế kỹ thuật, chúng tôi cũng đã tính toán biện pháp thi công định hướng để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nêu trên. Theo đó, biện pháp thi công định hướng cho nhà thầu, phần cải tạo các khu vực bên trong nhà ga với các yêu cầu đặc biệt như vừa nêu, tổ chức thi công sẽ phân ra làm 6 bước, có tính toán cụ thể  để đảm bảo đáp ứng về chất lượng, tiến độ, an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Dự án được thực hiện cuốn chiếu theo từng bước, mỗi bước sẽ phân zone để đảm bảo thi công cuốn chiếu. Sau khi kết thúc zone này sẽ chuyển sang zone tiếp theo. Chúng tôi cũng căn cứ vào lịch bay vào khung giờ bay hằng ngày để có biểu thi công  phù hợp, không căn cứ vào ngày hay đêm, trừ những khung giờ hành khách cao điểm không thi công, còn những thời gian còn lại sẽ phục vụ thi công, khôngkể ngày hay đêm. 

PV: Được biết, ACV đang triển khai đồng thời hai dự án khác nhau ở sân bay Long Thành và nhà ga T 3 của Của Tân Sơn nhất vậy đơn vị đã  bố trí và huy động lực lượng như thế nào để thực hiện dự án này? 

Ông Nguyễn Lê Đồng: Năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo nhà ga hành khách T1, ga nội địa. Dự án lần này có tính chất tương tự nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về đảm bảo an toàn cho khách quốc tế có yêu cầu ngặt nghèo hơn. Chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm, cách thức rút ra từ dự án sửa chữa nhà ga T1 để qua đó áp dụng vào việc mở rộng và cải tạo dự án T2 này cho nó phù hợp.

Đối với dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng của chủ đầu tư chủ yếu kế thừa của chủ đầu tư trong Ban quản lý đã thực hiện giai đoạn 1 của nhà ga hành khách T2. Chúng tôi cũng khá độc lập và cũng có một số kinh nghiệm nhất định trong quá trình quản lý dự án.

PV:  Ông có đề xuất kiến nghị gì để có thể là giúp cho dự án có thể triển khai đúng tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Trong quá trình thực hiện khâu cải tạo có liên quan đến nhiều cơ quan  nhà nước cùng khai thác trong trong nhà ga, ví dụ như Hải quan, Công an cửa khẩu, kiểm dịch động thực vật ... đấy là những đơn vị mà cần phải phối hợp trực tiếp với Ban quản lý dự án, nhà thầu trong quá trình thực hiện thi công cải tạo.

Chúng tôi cũng rất mong muốn các đơn vị liên quan này phối hợp cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu để khi chúng tôi đã thống nhất các biện pháp thi công thì đáp ứng theo thời gian mà đã được thống nhất giữa các bên.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Ùn tắc nghiêm trọng từ bất cập trên cầu Phạm Văn Chí

TP.HCM: Ùn tắc nghiêm trọng từ bất cập trên cầu Phạm Văn Chí

Cây cầu hiện đang chắn 1 làn đường để tiến hành duy tu, sửa chữa tuy nhiên thời gian sửa chữa đang kéo dài quá thời hạn so với thời gian dự kiến thi công khiến khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Những ngày qua, sàn thương mại điện tử Temu đã tạo nên một “làn sóng mới” trên thị trường Việt Nam với chiến lược giá rẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn ấy lại là những rủi ro không nhỏ mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Quy hoạch 2 bờ sông Hồng, làm sao để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Quy hoạch 2 bờ sông Hồng, làm sao để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội xác định lấy sông Hồng là trục xanh, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Tuy nhiên, đợt mưa bão vừa qua, nhiều khu vực ven sông bị ngập, đời sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. 

Hồ Tây… không chỉ có nước hồ

Hồ Tây… không chỉ có nước hồ

Hồ Tây, một địa điểm quen thuộc của người dân thủ đô, là nơi để vui chơi giải trí, tập thể dục và đi dạo… Thế nhưng, nhũng ngày gần đây, tình trạng cá chết tại khu vực hồ Tây đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh.

Ai đang 'nỗ lực' lấp sông Hồng?

Ai đang "nỗ lực" lấp sông Hồng?

Tình trạng đổ rác thải xuống sông Hồng, đặc biệt là rác thải xây dựng đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là ở các quận ven sông Hồng. Thậm chí, cả chính quyền địa phương cũng cho dựng bãi chứa rác tại khu vực bãi giữa sông để làm nơi tập kết, xả thải...

Hà Nội: Người dân xóm 4 Đồng Nhân 'kêu trời' vì mất nước liên tục

Hà Nội: Người dân xóm 4 Đồng Nhân "kêu trời" vì mất nước liên tục

Tối 30/10/2024, VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân xóm 4 Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội (khu liền kề 19 căn) về tình trạng mất nước kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đại học, liệu có phải là con đường lập nghiệp duy nhất?

Đại học, liệu có phải là con đường lập nghiệp duy nhất?

“Thừa thầy thiếu thợ”, cung không đủ cầu… là thực tế thị trường lao động nước ta những năm gần đây.