Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài: Làm sao vừa thi công, vừa khai thác an toàn?

Hải Hà: Thứ sáu 24/05/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Điểm đặc biệt của dự án này là phải thi công trong điều kiện nhà ga vẫn khai thác bình thường. Vậy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại cũng như đảm bảo quá trình thi công đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ sẽ được thực hiện ra sao. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Đồng - Trưởng Ban quản lý dự án Mở rộng Nhà ga Quốc tế T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này:

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

PV: Thưa ông, gói thầu mở rộng nhà ga hành khách T2 phải đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo khai thác. Ban quản lý dự án đã có những kịch bản như thế nào để đảm bảo vấn đề an toàn cho hành khách trong quá trình thực hiện?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát phải có những biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đặc biệt là các điều kiện thi công trong cải tạo dự án mở rộng nhà ga. Dự án có tính chất rất phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn trong khai thác và đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách.

Điểm đặc biệt, nhà ga hành khách T2 là nhà ga quốc tế nên những yêu cầu về đảm bảo an ninh, chất lượng dịch vụ trong quá trình vừa thi công vừa đảm bảo khai thác là một nội dung, yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện. Các giải pháp phụ thuộc vào biện pháp thi công phù hợp, cũng như đẩy nhanh thời gian phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, đáp ứng biểu tiến độ tổng thể chủ đầu tư, tư vấn giám sát thống nhất với Liên danh nhà thầu.

Về phía chủ đầu tư, ngay từ bước thiết kế kỹ thuật, chúng tôi cũng đã tính toán biện pháp thi công định hướng để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nêu trên. Theo đó, biện pháp thi công định hướng cho nhà thầu, phần cải tạo các khu vực bên trong nhà ga với các yêu cầu đặc biệt như vừa nêu, tổ chức thi công sẽ phân ra làm 6 bước, có tính toán cụ thể  để đảm bảo đáp ứng về chất lượng, tiến độ, an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Dự án được thực hiện cuốn chiếu theo từng bước, mỗi bước sẽ phân zone để đảm bảo thi công cuốn chiếu. Sau khi kết thúc zone này sẽ chuyển sang zone tiếp theo. Chúng tôi cũng căn cứ vào lịch bay vào khung giờ bay hằng ngày để có biểu thi công  phù hợp, không căn cứ vào ngày hay đêm, trừ những khung giờ hành khách cao điểm không thi công, còn những thời gian còn lại sẽ phục vụ thi công, khôngkể ngày hay đêm. 

PV: Được biết, ACV đang triển khai đồng thời hai dự án khác nhau ở sân bay Long Thành và nhà ga T 3 của Của Tân Sơn nhất vậy đơn vị đã  bố trí và huy động lực lượng như thế nào để thực hiện dự án này? 

Ông Nguyễn Lê Đồng: Năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo nhà ga hành khách T1, ga nội địa. Dự án lần này có tính chất tương tự nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về đảm bảo an toàn cho khách quốc tế có yêu cầu ngặt nghèo hơn. Chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm, cách thức rút ra từ dự án sửa chữa nhà ga T1 để qua đó áp dụng vào việc mở rộng và cải tạo dự án T2 này cho nó phù hợp.

Đối với dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng của chủ đầu tư chủ yếu kế thừa của chủ đầu tư trong Ban quản lý đã thực hiện giai đoạn 1 của nhà ga hành khách T2. Chúng tôi cũng khá độc lập và cũng có một số kinh nghiệm nhất định trong quá trình quản lý dự án.

PV:  Ông có đề xuất kiến nghị gì để có thể là giúp cho dự án có thể triển khai đúng tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Trong quá trình thực hiện khâu cải tạo có liên quan đến nhiều cơ quan  nhà nước cùng khai thác trong trong nhà ga, ví dụ như Hải quan, Công an cửa khẩu, kiểm dịch động thực vật ... đấy là những đơn vị mà cần phải phối hợp trực tiếp với Ban quản lý dự án, nhà thầu trong quá trình thực hiện thi công cải tạo.

Chúng tôi cũng rất mong muốn các đơn vị liên quan này phối hợp cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu để khi chúng tôi đã thống nhất các biện pháp thi công thì đáp ứng theo thời gian mà đã được thống nhất giữa các bên.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Thể dục bất an

Thể dục bất an

Tuyến đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) trở thành cung đường ưa thích của những người đạp xe. Tuy nhiên, từ lâu, hai con đường này lại trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông vào mỗi sáng.

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.