Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài: Làm sao vừa thi công, vừa khai thác an toàn?

Hải Hà: Thứ sáu 24/05/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Điểm đặc biệt của dự án này là phải thi công trong điều kiện nhà ga vẫn khai thác bình thường. Vậy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại cũng như đảm bảo quá trình thi công đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ sẽ được thực hiện ra sao. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Đồng - Trưởng Ban quản lý dự án Mở rộng Nhà ga Quốc tế T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này:

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng. (Ảnh: ACV)

PV: Thưa ông, gói thầu mở rộng nhà ga hành khách T2 phải đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo khai thác. Ban quản lý dự án đã có những kịch bản như thế nào để đảm bảo vấn đề an toàn cho hành khách trong quá trình thực hiện?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát phải có những biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đặc biệt là các điều kiện thi công trong cải tạo dự án mở rộng nhà ga. Dự án có tính chất rất phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn trong khai thác và đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách.

Điểm đặc biệt, nhà ga hành khách T2 là nhà ga quốc tế nên những yêu cầu về đảm bảo an ninh, chất lượng dịch vụ trong quá trình vừa thi công vừa đảm bảo khai thác là một nội dung, yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện. Các giải pháp phụ thuộc vào biện pháp thi công phù hợp, cũng như đẩy nhanh thời gian phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, đáp ứng biểu tiến độ tổng thể chủ đầu tư, tư vấn giám sát thống nhất với Liên danh nhà thầu.

Về phía chủ đầu tư, ngay từ bước thiết kế kỹ thuật, chúng tôi cũng đã tính toán biện pháp thi công định hướng để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nêu trên. Theo đó, biện pháp thi công định hướng cho nhà thầu, phần cải tạo các khu vực bên trong nhà ga với các yêu cầu đặc biệt như vừa nêu, tổ chức thi công sẽ phân ra làm 6 bước, có tính toán cụ thể  để đảm bảo đáp ứng về chất lượng, tiến độ, an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Dự án được thực hiện cuốn chiếu theo từng bước, mỗi bước sẽ phân zone để đảm bảo thi công cuốn chiếu. Sau khi kết thúc zone này sẽ chuyển sang zone tiếp theo. Chúng tôi cũng căn cứ vào lịch bay vào khung giờ bay hằng ngày để có biểu thi công  phù hợp, không căn cứ vào ngày hay đêm, trừ những khung giờ hành khách cao điểm không thi công, còn những thời gian còn lại sẽ phục vụ thi công, khôngkể ngày hay đêm. 

PV: Được biết, ACV đang triển khai đồng thời hai dự án khác nhau ở sân bay Long Thành và nhà ga T 3 của Của Tân Sơn nhất vậy đơn vị đã  bố trí và huy động lực lượng như thế nào để thực hiện dự án này? 

Ông Nguyễn Lê Đồng: Năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo nhà ga hành khách T1, ga nội địa. Dự án lần này có tính chất tương tự nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về đảm bảo an toàn cho khách quốc tế có yêu cầu ngặt nghèo hơn. Chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm, cách thức rút ra từ dự án sửa chữa nhà ga T1 để qua đó áp dụng vào việc mở rộng và cải tạo dự án T2 này cho nó phù hợp.

Đối với dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng của chủ đầu tư chủ yếu kế thừa của chủ đầu tư trong Ban quản lý đã thực hiện giai đoạn 1 của nhà ga hành khách T2. Chúng tôi cũng khá độc lập và cũng có một số kinh nghiệm nhất định trong quá trình quản lý dự án.

PV:  Ông có đề xuất kiến nghị gì để có thể là giúp cho dự án có thể triển khai đúng tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025?

Ông Nguyễn Lê Đồng: Trong quá trình thực hiện khâu cải tạo có liên quan đến nhiều cơ quan  nhà nước cùng khai thác trong trong nhà ga, ví dụ như Hải quan, Công an cửa khẩu, kiểm dịch động thực vật ... đấy là những đơn vị mà cần phải phối hợp trực tiếp với Ban quản lý dự án, nhà thầu trong quá trình thực hiện thi công cải tạo.

Chúng tôi cũng rất mong muốn các đơn vị liên quan này phối hợp cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu để khi chúng tôi đã thống nhất các biện pháp thi công thì đáp ứng theo thời gian mà đã được thống nhất giữa các bên.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.